Xã hội

Bếp ấm tình thương

THÚY HIỀN 22/05/2024 11:06

(QNO) - Mong muốn san sẻ bữa ăn đến nhiều hoàn cảnh khó khăn, Hội Chữ thập đỏ xã Duy Hòa (Duy Xuyên) đã “nhóm lửa” lập nên dự án “Bếp ấm tình thương”. Hàng ngàn suất ăn yêu thương đã được trao tặng đến người bệnh, người nghèo khắp nơi...

7.jpeg
Hội CTĐ xã Duy Hòa gắn bó với dự án "Bếp ấm tình thương" 12 năm. Ảnh: THÚY HIỀN.

6 giờ 30 sáng ngày cuối tuần, trong căn bếp nhỏ của căn nhà bà Đỗ Thị Xuyến (thôn Phú Lạc, xã Duy Hòa) tràn ngập tiếng cười nói vui vẻ. Các thành viên Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Duy Hòa chia nhau mỗi người một việc để nhanh chóng hoàn thiện 600 suất ăn mang đến Bệnh viện đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam. Người đi chợ, người nhặt rau, người nấu nhưn mỳ... ai nấy đều mong nhanh đến giờ phát mỳ Quảng chiều nay cho các bệnh nhân.

[VIDEO] - Ngày 18/5, Hội CTĐ xã Duy Hòa mang bữa ăn tình nguyện đến Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam.

Một ngày, đi thăm người nhà tại Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên cách đây 12 năm, cảm thương những bệnh nhân nghèo ngày ngày phải đi xin cơm, bà Tào Thị Mỹ Hạnh (Chủ tịch Hội CTĐ xã Duy Hòa) đã nảy ra ý tưởng thành lập dự án “Bếp ấm tình thương”. Những bữa ăn tình nguyện từ đó cũng dần dày hơn. Người góp tiền, người mang nồi niêu, bếp núc tới chung tay nấu nướng… cùng nhau thực hiện chương trình ý nghĩa này.

Mọi công đoạn đều chỉn chu, từ khâu sát trùng bằng bình cồn khu vực nấu, đến khâu đi chợ chọn thực phẩm sạch, chế biến cẩn thận, bảo quản an toàn... Và tại căn bếp ấm tình thương ấy, chế độ dinh dưỡng phù hợp với từng đối tượng được hỗ trợ cũng được cân nhắc kỹ càng khi nấu nướng.

33.jpg
Các thành viên của Hội CTĐ xã Duy Hòa tập trung nấu nướng, chuẩn bị cho bữa cơm tình nguyện. Ảnh: THÚY HIỀN.

“Chúng tôi luôn cố gắng nấu những bữa ăn không chỉ ngon, dinh dưỡng mà còn sạch sẽ. Đến thời điểm hiện tại, chưa có trường hợp sự cố nào về thực phẩm hay chê trách nào về món ăn chưa phù hợp. Dù tiết trời nắng nóng nùa hè, hội vẫn luôn tìm cách nấu nướng và bảo quản thực phẩm đảm bảo an toàn, vệ sinh nhất.”

Bếp trưởng Đỗ Thị Xuyến - Phó Chủ tịch Hội CTĐ xã Duy Hòa.

4.jpeg
Những thành viên của Hội CTĐ xã Duy Hòa ân cần thăm hỏi, vui vẻ trao từng suất cơm đến các bệnh nhân. Ảnh: THÚY HIỀN.

Của cho không bằng cách cho, bên cạnh dành trọn tâm huyết vào từng món ăn, các thành viên của Hội CTĐ xã Duy Hòa đều lễ phép với người già, niềm nở với trẻ nhỏ, ân cần trao tặng từng suất ăn.

Bà Nguyễn Thị Chín (77 tuổi, bệnh nhân Bệnh viện đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam) cho biết: “Mỗi lần chiếc xe mang biển số thân thuộc dừng trước bệnh viện là chúng tôi biết hội CTĐ đến. Thức ăn rất ngon, ai cũng niềm nở! Hi vọng "chuyến xe 678" đó vẫn mãi nhiệt huyết, yêu đời để những bệnh nhân nghèo như chúng tôi phần nào được san sẻ”.

1(3).jpg
Các bệnh nhân Bệnh viện đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam xếp hàng chờ nhận mỳ. Ảnh: THÚY HIỀN

Sau khi chương trình “Bếp ấm tình thương” lan tỏa lên mạng xã hội, Hội CTĐ xã Duy Hòa đã nhận được sự ủng hộ tích cực của rất nhiều người. Trong đó có sự hỗ trợ kinh phí nhiều nhất đến từ ông Nguyễn Văn Trung (Giám đốc Vùng - Khối khách hàng cá nhân Ngân hàng VP Bank). Trong vòng một năm gần đây, bữa ăn do Hội CTĐ xã Duy Hòa tổ chức, người con xã Duy Châu (huyện Duy Xuyên) ấy hỗ trợ hầu hết kinh phí.

2(3).jpg
Nhà tài trợ Nguyễn Văn Trung đồng hành cùng Hội CTĐ xã Duy Hòa trao tặng bữa ăn tình thương. Ảnh: THÚY HIỀN.

[VIDEO] - Bà Tào Thị Mỹ Hạnh - Chủ tịch Hội CTĐ xã Duy Hòa.

Đến nay, Hội CTĐ xã Duy Hòa vẫn duy trì đều đặn những bữa cơm tình nguyện với 400 - 600 suất ăn mỗi tháng. Những chuyến đi mang bữa ăn đến cho người già neo đơn, nghèo khổ tại địa phương, cơm cho bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Duy Xuyên, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, Bệnh viện đa khoa Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam… cho đến hành trình gửi quà, nấu cho em ăn tại làng Hòa Bình hay miền núi cao huyện Tây Giang, Nam Giang, Nam - Bắc Trà My… cứ thể nối tiếp nhau, làm nên "bếp ấm tình thương" lúc nào cũng "rực lửa".

bb.jpg
Hành trình của chuyến xe 678 mang "Bếp ấm tình thương" đi muôn phương. Ảnh: THÚY HIỀN.

Hội CTĐ xã Duy Hòa là một đơn vị hoạt động mạnh toàn diện, xuất sắc nhiều năm liền và dẫn đầu 32 cơ sở hội trên toàn huyện. Điều đáng nói là Hội CTĐ xã Duy Hòa làm rất tốt việc vận động ngoại lực, đồng tiền nhân đạo và có nhiều mô hình mới ý nghĩa như bếp ấm tình thương, tiếp sức đến trường, khiêng tang, trợ giúp những trường hợp rủi ro đột xuất...

Bà Hoàng Thị Mỹ Lan - Chủ tịch Hội CTĐ huyện Duy Xuyên

Nỗ lực bằng cả tấm lòng, Hội CTĐ xã Duy Hòa đã được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng bằng khen l4 năm liền (từ 2020 - 2023).

........
Bài viết dự thi cuộc thi báo chí"Lan tỏa năng lượng tích cực vì khát vọng Quảng Nam"

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bếp ấm tình thương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO