Theo gương Bác

Bí thư chi bộ làm kinh tế giỏi, tâm huyết với tổ dân phố

PHAN VINH 22/04/2024 14:58

(QNO) - Mười bảy năm làm trưởng thôn, 2 năm giữ chức Bí thư chi bộ, ông Võ Hai (tổ dân phố Trung Nam, thị trấn Trung Phước, Nông Sơn) luôn gương mẫu, tiên phong trong ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và tiên phong trong vận động người dân đóng góp, xây dựng quê hương phát triển.

vo-hai-4.jpg
Chân dung ông Võ Hai và những bằng khen, giấy khen của tỉnh và Trung ương. Ảnh: PHAN VINH

Nông dân sản xuất giỏi

Năm 2018, Phòng NN&PTNT huyện Nông Sơn triển khai ứng dụng công trình nghiên cứu khoa học về trồng chuối nuôi cấy mô. Đây là loại cây có thể trồng trên đất đồi, thay thế cho cây keo và cho giá trị kinh tế cao. Nhưng lúc đó vì là mô hình mới nên nhiều người chưa dám đầu tư, một số ít hộ dân chỉ trồng thí điểm vài gốc trong vườn nhà.

Ông Võ Hai - Tổ trưởng tổ dân phố Trung Nam (trước đây là Trưởng thôn) sau khi thu hoạch lứa keo 5ha đã mạnh dạn đăng ký với xã và huyện ứng dụng trồng 2.000 gốc chuối nuôi cấy mô, áp dụng phương pháp chăm sóc theo kỹ thuật mới. Khoảng 11 tháng sau, ông Hai thu hoạch được 80 tấn chuối thương phẩm. Những lứa tiếp theo, năng suất tăng lên gấp 2-3 lần.

img_6020.jpg
Một số hộ dân ở Trung Nam đến nay vẫn duy trì hiệu quả mô hình chuối nuôi cây mô. Ảnh: PHAN VINH

Khi ứng dụng thành công mô hình chuối nuôi cấy mô, ông Hai đã khuyến khích người dân trong thôn trồng theo mình, ông đến từng nhà hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ cây giống để bà con tiết kiệm chi phí và hạn chế rủi ro.

"Chuối nuôi cấy mô có thân yếu, trong khi diện tích tôi trồng trúng vào eo núi nên mùa bão năm 2020 đã hư hại hết. Tuy nhiên, với những hộ dân trồng ở khu vực kín gió, sát sườn đồi thì lại phát huy hiệu quả. Bây giờ, chuối nuôi cấy mô được phát triển thành chuối thanh tiêu bản địa, trở thành một mô hình kinh tế mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân trong tổ dân phố"

Ông Võ Hai - Bí thư Chi bộ - Tổ trưởng tổ dân phố Trung Nam, thị trấn Trung Phước

Không chỉ mạnh dạn ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong phát triển trồng trọt, những năm qua, ông Võ Hai còn là tấm gương nông dân sản xuất giỏi, khi sở hữu 20ha keo, 2.500m2 đất lúa, duy trì mô hình nuôi bò và kinh doanh vận tải - dịch vụ nông nghiệp với 3 xe máy cày, xe lôi, xe tải.

[VIDEO] - Ông Võ Hai chia sẻ về những việc mình đã làm cho tổ dân phố Trung Nam:

Ông Hai chia sẻ: "Đầu tiên, tôi làm kinh tế là cho bản thân mình, gia đình mình hưởng lợi. Ngoài ra, đây cũng là cách thức để tôi nêu gương, khẳng định với bà con là chúng ta hoàn toàn có thể sản xuất, kinh doanh tốt trên chính mảnh đất quê hương, chỉ cần cần cù, chịu khó và luôn đặt mục tiêu phấn đấu thì gia đình sẽ thoát khỏi khó khăn, quê hương sẽ giàu đẹp".

Tâm huyết phát triển quê hương

Tổ dân phố Trung Nam dù chưa triển khai đầu tư xây dựng Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu nhưng tự bản thân người dân đã xem đây là mục tiêu hướng tới trong nhiều năm qua. Ông Võ Hai đã mạnh dạn kiến nghị với lãnh đạo thị trấn Trung Phước, xin các nguồn từ cơ chế chính sách đúng với quy định về hỗ trợ nguyên vật liệu như bê tông, cát sỏi để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng.

vo-hai-3.jpg
Ông Võ Hai vận động người dân hiến đất và vật kiến trúc để mở rộng đường giao thông nông thôn. Ảnh: PHAN VINH

Ông Hai đăng ký với UBND thị trấn về việc nâng cấp các tuyến đường đất thành bê tông, ở những trục đường chính, mở rộng đường 2,5 lên 3m hoặc 5m. Ông Hai vận động người dân bỏ công lao động, hiến đất và các vật kiến trúc trên đất để thi công công trình, nếu nhà nước hỗ trợ nguyên vật liệu. Đến nay, trên địa bàn tổ dân phố Trung Nam, đường giao thông đã được kiên cố hoá, đường rộng 5m chiếm 40%, còn lại là các tuyến đường rộng 3m.

"Từ lúc tôi làm trưởng thôn đến nay đã 17 năm, chưa có bất kỳ công trình, dự án nào của nhà nước triển khai trên địa bàn gặp vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng. Đó là điều tự hào của tổ dân phố Trung Nam. Vì các công trình hướng tới lợi ích chung nên bà con đồng tình hưởng ứng. Có người đồng ý hiến đất rồi mà lâu chưa thấy thi công còn đến nhà tôi hỏi thăm" - ông Hai nói.

vo-hai-1.jpg
Ông Võ Hai luôn phát huy vai trò tiên phong trong mọi phong trào để làm gương cho quần chúng nhân dân. Ảnh: PHAN VINH

Ngoài việc dám đứng ra đăng ký và cam kết thực hiện các công trình công cộng với UBND thị trấn Trung Phước, ông Hai còn tạo uy tín, gắn kết bà con trong khu dân cư. Đến nay, 100% người dân tổ dân phố Trung Nam được dùng nước sạch. Việc vận hành và khai thác công trình này rất hiệu quả khi được người dân tự quản, tự thu, tự chi trong những năm qua.

Ông Trà Tiến Tài - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Nông Sơn cho biết: "Ông Võ Hai là tấm gương tiêu biểu của cán bộ cấp cơ sở trong nhiều năm, phát huy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Không chỉ mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật trong phát triển kinh tế mà trên tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, ông đã làm thay đổi bộ mặt đời sống ở tổ dân phố Trung Nam".

[VIDEO] - Ông Trà Tiến Tài - Trưởng ban Tuyên giáo Huyện uỷ Nông Sơn đánh giá về ông Võ Hai:

Năm 2018, ông Võ Hai được Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Kỷ niệm chương "Vì giai cấp nông dân Việt Nam". Trong 10 năm liền 2004 - 2014, ông Hai được Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam công nhận là Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Ông cũng được Chủ tịch UBND tỉnh 2 lần tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bí thư chi bộ làm kinh tế giỏi, tâm huyết với tổ dân phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO