Xây dựng Đảng

Bí thư chi bộ thôn nơi xã đảo

LÊ VĂN HUÂN 16/08/2024 09:00

Từ khi nhận nhiệm vụ, ông Nguyễn Ngọc Thọ - Bí thư Chi bộ thôn Thuận An, xã đảo Tam Hải (Núi Thành) luôn nỗ lực vì sự phát triển của địa phương. Người làng nhắc đến ông, thường gọi là “ông Ngọc bí thư chi bộ”.

ANH ÔNG NGUYỄN NGỌC THỌ BÍ THƯ THÔN THUẬN AN
Ông Nguyễn Ngọc Thọ - Bí thư thôn Thuận An, xã Tam Hải, Núi Thành. Ảnh: L.V.H

Khơi dậy sức dân

Với trách nhiệm người đứng đầu Chi bộ thôn Thuận An, ông Nguyễn Ngọc Thọ luôn trăn trở tìm cách làm phù hợp để lãnh đạo nhân dân bảo vệ, phát huy truyền thống văn hóa địa phương, giữ gìn môi trường thôn xóm sạch sẽ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần...

Với sự tâm huyết, gương mẫu của mình, ông Thọ đã khơi dậy được sức dân xây dựng thành công thôn nông thôn mới và giữ vững danh hiệu ấy trong 9 năm liền. Chi bộ Đảng và các đoàn thể trong thôn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được các cấp trên ghi nhận tuyên dương, khen thưởng.

Ông Nguyễn Ngọc Thọ (SN 1955) - Bí thư Chi bộ thôn Thuận An, xã đảo Tam Hải có 43 năm tuổi Đảng. Trước năm 1975, ông sinh sống ở Buôn Mê Thuột. Tháng 6/1976 ông về quê sinh sống để chăm sóc mẹ già và giữ chức vụ Phó Công an xã Tam Hải rồi Bí thư Chi đoàn thanh niên; năm 1982 Trưởng ban Văn hóa Thông tin xã.

Từ năm 1983 - 1984 Phó Chủ tịch, Trưởng Công An xã; từ 1985 - 1987 Chủ tịch UBND xã, 1990 Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã, năm 1995 giữ chức Chủ tịch UBND xã.

Năm 2000 ông Thọ nghỉ hưu và được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn. Trong quá trình công tác, ông đã được UBND tỉnh, UBND huyện Núi Thành, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh và các ngành đoàn thể tặng nhiều bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương.

Sau 24 năm công tác ở xã, năm 2000 ông Nguyễn Ngọc Thọ về hưu và sẵn sàng nhận nhiệm vụ ở thôn với vai trò Bí thư Chi bộ. Là cán bộ lâu năm từng giữ các chức vụ chủ chốt ở Đảng ủy, UBND xã, từ khi về thôn ông Thọ tiếp tục công hiến, gương mẫu và tích cực vận động đảng viên, quần chúng nhân dân tham gia các phong trào, xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả.

Ông Thọ chia sẻ, Thuận An là một thôn rất đặc biệt của xã đảo Tam Hải. Thôn giáp với biển Đông, trên địa bàn có nhiều thắng cảnh và di tích lịch sử cách mạng, như: thắng cảnh quốc gia Bàn Than - Hòn Mang - Hòn Dứa, di tích Nghĩa địa cá Ông với hơn 500 mộ, giếng cổ, di tích địa điểm thành lập Chi bộ Đảng Quang Ánh Minh (chi bộ đảng đầu tiên của huyện Núi Thành).

“Địa phương còn lưu truyền nhiều tập tục văn hóa truyền thống lâu đời của cư dân miền biển, truyền thống yêu nước…. nên mình phải có trách nhiệm bảo vệ, phát huy, khơi dậy niềm tự hào, lòng yêu quê hương xứ sở của người dân. Mình phải biết tiếp thu cái mới, đường lối của Đảng, chính sách Nhà nước vào công tác bảo tồn văn hóa, nét đẹp có từ xa xưa do ông cha để lại” - ông Thọ nói.

Nói đi đôi với làm

Nghĩ là làm, khởi đầu ông dựa vào Chi ủy, Chi bộ với 20 đảng viên làm nòng cốt. Đây là chính lực lượng đi đầu với tinh thần “đảng viên đi trước làng nước theo sau” để khơi dậy và lan tỏa tinh thần xây dựng, tổ chức mọi phong trào trong quần chúng nhân dân.

1 ANH MỘT GÓC LÀNG THUẬN AN
Người dân thôn Thuận An chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần thu hút du khách.

Sau một thời gian “truyền lửa”, nhân dân trong thôn đã sát cánh cùng với Chi bộ Đảng và các đoàn thể quần chúng phấn khởi bắt tay vào thực hiện các chủ trương, chính sách của của Đảng, Nhà nước và của các tổ chức đoàn thể.

Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao được chú trọng, như tổ chức Lễ hội cầu ngư hằng năm, phục dựng đội hát bả trạo dự thi cùng với 5 xã miền biển do huyện tổ chức, bảo tồn các di tích lịch sử, biểu diễn văn nghệ vào các dịp quan trọng của địa phương...

Ngoài ra, ông Thọ đã cùng tập thể Chi ủy chỉ đạo quyết liệt việc vệ sinh môi trường thôn xóm, nhất là vùng bãi Nồm và thắng cảnh Bàn Than - Hòn Dứa. Vì đây là cửa biển nên các con sông ở Tam Nghĩa, Tam Quang, Tam Giang, Tam Hòa… tập trung đổ về, theo đó rác ở các nơi kéo đến tấp vào bãi Nồm.

Trước thực trạng này, Chi bộ thôn vận động Chi hội phụ nữ thôn tiên phong đảm nhận việc nhặt rác ở bãi Nồm, khu vực thắng cảnh Bàn Than. Nhờ thế, bãi biển những năm gần đây luôn sạch sẽ, được du khách ghi nhận.

Phong trào khuyến học, khuyến tài ở thôn cũng phát triển mạnh. Hằng năm, Chi hội Khuyến học thôn tổ chức tuyên dương khen thưởng các em học giỏi, xuất sắc, học sinh nghèo vượt khó học tập với số tiền hơn 30 triệu đồng...

Bài viết tham dự cuộc thi báo chí “Lan tỏa năng lượng tích cực vì khát vọng Quảng Nam”

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bí thư chi bộ thôn nơi xã đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO