Văn hóa

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết: "Cấp thiết bảo vệ các di tích, tính toán phát huy hiệu quả lâu dài"

T.CÔNG 30/05/2024 14:37

(QNO) - Sáng nay 30/5, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết có chuyến khảo sát, kiểm tra công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di tích quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt tại Tam Kỳ, Phú Ninh và Thăng Bình.

441a8521.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết dâng hương tại đình Thạch Tân trong di tích địa đạo Kỳ Anh. Ảnh: T.C

Báo cáo liên quan đến di tích địa đạo Kỳ Anh, đại diện lãnh đạo TP.Tam Kỳ cho hay di tích này bước đầu đã được đầu tư trùng tu, phát huy được giá trị lịch sử, giáo dục truyền thống cho các thế hệ và đón tiếp một số du khách đến viếng thăm.

Về lâu dài, TP.Tam Kỳ đang tính toán chủ trương đầu tư phát triển, nâng tầm di tích khớp nối với hệ thống Sông Đầm, biển Tam Thanh... để đa dạng các điểm đến, thu hút du lịch, tạo điều kiện cho người dân địa phương có thể phục dựng và phát triển nghề làm chiếu cói phục vụ cho du lịch ở khu vực ven di tích.

441a8527.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết nói chuyện với ông Huỳnh Kim Ta, người thuyết minh di tích địa đạo. Ảnh: T.C

Kiểm tra hiện trạng di tích tháp Chăm Chiên Đàn và Phật viện Đồng Dương, đại diện Sở VH-TT&DL cùng chính quyền các huyện Thăng Bình, Phú Ninh cũng đã báo cáo về tình hình hiện trạng các di tích, quá trình bảo vệ, trùng tu và những giải pháp nhằm phát huy giá trị di tích.

Đối với tháp Chiên Đàn, hệ thống hiện vật đang được bảo quản có nhiều giá trị văn hóa, giá trị lịch sử, phục vụ cho công tác nghiên cứu, khảo sát. Hiện tại di tích này đã triển khai một số hạng mục nhằm trùng tu, bảo vệ. Tuy nhiên việc khai thác giá trị di tích phục vụ các hoạt động tham quan, tìm hiểu, phát triển du lịch còn khá hạn chế.

441a8629.jpg
Kiểm tra, khảo sát trình trạng bia ký bên trong di tích tháp Chiên Đàn. Ảnh: T.C

Lãnh đạo UBND huyện Thăng Bình cho hay di tích Phật viện Đồng Dương có diện tích khoanh vùng bảo vệ 5,3ha, tuy nhiên hiện tại đang vướng mắc về việc đo đạc, lập hồ sơ đất đai đối với vùng lõi di tích.

Cổng Tháp sáng trong di tích này đang xuống cấp trầm trọng, nguy cơ ngã đổ nếu không có giải pháp bảo vệ kịp thời. Địa phương đang kiến nghị có cơ chế, kế hoạch, định hướng cụ thể để khảo sát tôn tạo, trùng tu di tích quốc gia đặc biệt Phật viện Đồng Dương.

Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết yêu cầu ngành văn hóa cùng các địa phương cần tích cực phối hợp, trao đổi, tìm các giải pháp để bảo vệ các di tích, đặc biệt là các di tích đang có nguy cơ bị tác động, hư hại.

441a8632.jpg
Phần cổng tháp Sáng đã bị hư hại nghiêm trọng. Ảnh: T.C

Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo Sở VH-TT&DL tiếp thu ý kiến của các địa phương, sớm có những kiến nghị cụ thể để trước mắt kịp thời hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận di tích quốc gia đặc biệt đối với di tích tháp Chiên Đàn nhằm tranh thủ các nguồn lực trùng tu, tôn tạo từ trung ương. Đồng thời tính toán đề xuất để có nguồn lực giải quyết đo đạc, lập hồ sơ đất đai, bảo vệ vùng lõi di tích Phật viện Đồng Dương, phát huy giá trị di tích địa đạo Kỳ Anh.

"Trước hết phải tập trung các biện pháp để cấp thiết bảo vệ các di tích. Sau đó, tính toán phát huy hiệu quả lâu dài, tìm kiếm các cách làm sáng tạo, tăng sức hấp dẫn của các di tích để hình thành điểm đến, vừa phục vụ cho công tác nghiên cứu, bảo tồn văn hóa, vừa phục vụ đa mục tiêu để góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giúp người dân ở gần khu di tích cải thiện, hưởng lợi nhiều hơn từ di tích" - Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết trao đổi với ngành văn hóa và lãnh đạo các địa phương trong chuyến khảo sát.

[VIDEO] - Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết cùng đoàn công tác khảo sát các di tích quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết: "Cấp thiết bảo vệ các di tích, tính toán phát huy hiệu quả lâu dài"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO