Các nhà khoa học đua nhau tìm phương pháp chữa trị hoặc vắc xin cho Covid-19

TẠ XUÂN QUAN 20/05/2020 14:53

(QNO) - Các quan chức y tế và nhà khoa học trên khắp thế giới đang chạy đua để phát triển vắc xin và khám phá các phương pháp điều trị hiệu quả chống lại đại dịch Covid-19.

Một  số dược phẩm thamn gia điềun trị
Một số dược phẩm tham gia điều trị Covid-19.

Dưới đây là danh sách các loại vắc xin và thuốc hàng đầu đang được phát triển để chiến đấu với Covid-19.

1. Hãng Modena

Vắc xin: mRNA.

Phát triển: Thử nghiệm giai đoạn 1 gần hoàn tất, giai đoạn 2 thử nghiệm bắt đầu.

Viện Y tế quốc gia - một cơ quan thuộc Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ, đã nhanh chóng làm việc với công ty công nghệ sinh học Moderna để phát triển một loại vắc xin để ngăn chặn Covid-19. Công ty bắt đầu thử nghiệm ở người giai đoạn 1 trên 45 tình nguyện viên vào tháng 3 và đã được phê duyệt để sớm bắt đầu giai đoạn 2, sẽ mở rộng thử nghiệm lên 600 người vào cuối tháng 5 hoặc tháng 6. Nếu mọi việc suôn sẻ, vắc xin này có thể được sản xuất sớm nhất là vào tháng 7.

2. Hãng Johnson & Johnson

Vắc xin: Adenovirus biến đổi.

Phát triển: Tiền lâm sàng.

Johnson & Johnson đã bắt đầu phát triển vắc xin Covid-19 vào tháng 1. Ứng cử viên vắc xin dẫn đầu của J & J, sẽ tham gia vào nghiên cứu lâm sàng ở người giai đoạn 1 vào tháng 9, công ty công bố vào tháng 3 và dữ liệu lâm sàng về thử nghiệm dự kiến trước cuối năm nay. Nếu vắc xin hoạt động tốt, công ty cho biết họ có thể sản xuất 600 - 900 triệu liều vào tháng 4.2021.

3. Hãng dược phẩm Inovio

Vắc xin: INO-4800.

Phát triển: Thử nghiệm giai đoạn 1.

Inovio bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu cho một loại vắc xin tiềm năng vào ngày 6.4.2020, khiến nó trở thành vắc xin Covid-19 tiềm năng thứ hai trải qua thử nghiệm trên người sau Moderna. Họ nói rằng họ sẽ ghi danh tới 40 tình nguyện viên trưởng thành khỏe mạnh ở Pennsylvania, Missouri và mong đợi các phản ứng miễn dịch ban đầu và dữ liệu an toàn vào cuối mùa hè. Inovio đã tạo ra vắc xin tiềm năng bằng cách thêm vật liệu di truyền của vi rút vào bên trong DNA tổng hợp, mà các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ khiến hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể chống lại nó.

4. Đại học Oxford

Vắc xin: ChAdOx1 nCoV-19.

Phát triển: Thử nghiệm giai đoạn 1.

Một loại vắc xin coronavirus được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford đã bắt đầu thử nghiệm giai đoạn 1 ở người vào ngày 23.4. Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock nói rằng ông sẽ cung cấp 24,5 triệu USD để giúp tài trợ cho dự án Oxford. Nhóm nghiên cứu cho biết họ đặt mục tiêu sản xuất 1 triệu liều vào tháng 9.

5. Hãng Pfizer

Vắc xin: BNT162.

Phát triển: Thử nghiệm lâm sàng.

Pfizer đang hợp tác với nhà sản xuất dược phẩm BioNTech của Đức, đã bắt đầu thử nghiệm một loại vắc xin thử nghiệm để chống lại Covid-19 ở Mỹ vào đầu tháng 5. Pfizer hy vọng sẽ sản xuất ra hàng triệu vắc xin tăng lên hàng trăm triệu triệu liều vào năm tới. Vắc xin thử nghiệm sử dụng công nghệ mRNA, tương tự như Moderna.

6. Novavax

Vắc xin: NVX-CoV2373.

Phát triển: Tiền lâm sàng.

Novavax đã công bố vào ngày 8.4, họ đã tìm thấy một ứng cử viên vắc xin coronavirus và sẽ bắt đầu thử nghiệm trên người vào tháng 5 với kết quả sơ bộ dự kiến vào tháng 7. Vắc xin tiềm năng, được gọi là NVX-CoV2373, đang sử dụng công nghệ bổ trợ và sẽ cố gắng vô hiệu hóa cái gọi là protein tăng đột biến, được tìm thấy trên bề mặt của coronavirus, được sử dụng để xâm nhập vào tế bào chủ.

Thuốc và liệu pháp

Một trong số dược phẩm tham gia điềun trị là Faqmotine
Một trong số dược phẩm tham gia điềun trị là Faqmotine.

Nhiều loại thuốc được thử nghiệm ứng dụng điều trị Covid-19. Đáng chú ý là: Remdesivir (hãng dược Gilead Sciences), Hydroxychloroquine (thuốc điều trị sốt rét), Favipiravir (hãng Hisun Chiết Giang), Kevzara (Sanofi và Regeneron), Baricitinib (Eli Lilly), Famotine (đang được dùng ức chế tiết acid dịch vị chống loét dạ dày tá tràng, trào ngược thực quản).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Các nhà khoa học đua nhau tìm phương pháp chữa trị hoặc vắc xin cho Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO