Bạn cần biết

Cách xây dựng chiến lược mở rộng thị trường hiệu quả cho doanh nghiệp

P.V 27/06/2024 15:08

(PR) - Trong bối cảnh kinh tế với nhiều biến động, việc mở rộng thị trường là điều cần thiết để doanh nghiệp có thể tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn, gia tăng vị thế truyền thông và mở khóa tiềm năng tăng trưởng. Tuy nhiên, làm sao để bắt đầu mở rộng hiệu quả và hạn chế rủi ro, hãy cùng khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây.

1.Đánh giá lại hoạt động kinh doanh hiện tại

Sau khi đánh giá lại hoạt động kinh doanh hiện tại, doanh nghiệp có thể nhận định tiềm năng tại thị trường mới và xem xét lại những thành công ở thị trường cũ. Từ đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng xây dựng kịch bản phát triển phù hợp nhất với nguồn lực hiện có.

Các nguồn lực cần thiết để mở rộng thị trường bao gồm nhân lực, năng lực công nghệ và đặc biệt là tài chính. Đặc biệt, đối với doanh nghiệp vay vốn ngân hàng cần sử dụng vốn vay một cách thông minh và có chiến lược để tránh những rủi ro không đáng có.

Doanh nghiệp có thể theo dõi hiệu suất kinh doanh dựa trên những chỉ số như:

- ROI (Lợi tức đầu tư)

- Tỷ lệ tăng trưởng

- Doanh số, doanh thu bán hàng

- Tỷ lệ chuyển đổi bán hàng

- Thị phần thị trường

- Tình hình tài chính

441-202406271507261.png
Doanh nghiệp cần có đánh giá kết quả kinh doanh cụ thể trước khi mở rộng thị trường

2.Nghiên cứu thị trường

Để đủ sức cạnh tranh và thành công tại thị trường mới, doanh nghiệp trước tiên cần phải thấu hiểu khách hàng. Quá trình nghiên cứu về chân dung và hành trình khách hàng có thể tốn nhiều thời gian và nguồn lực, nhưng nó sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá quy mô thị trường (market size), tiềm năng phát triển của sản phẩm, sức mua và những rào cản từ đối thủ cạnh tranh cũng như các yếu tố khác (kinh tế, chính trị, môi trường, tập quán...). Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra chiến lược phù hợp.

3.Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu là bước quan trọng đầu tiên trong việc xây dựng chiến lược mở rộng thị trường hiệu quả. Giống như các chiến lược kinh doanh khác, việc xác định rõ ràng mục tiêu giúp doanh nghiệp:

- Định hướng hoạt động: Xác định rõ ràng những gì muốn đạt được thông qua chiến lược này, từ đó tập trung nguồn lực để hoàn thành mục tiêu đề ra.

- Cơ sở đo lường và đánh giá: Trở thành cơ sở để đo lường, đánh giá hiệu quả thực hiện chiến lược, từ đó đưa ra điều chỉnh và cải thiện khi cần thiết.

- Tạo động lực cho nhân viên: Khuyến khích nhân viên nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ và đóng góp vào thành công chung của doanh nghiệp.

- Phân bổ nguồn lực hợp lý: Giúp phân bổ nguồn lực một cách hợp lý và hiệu quả nhất cho từng giai đoạn thực hiện chiến lược.

441-202406271507262.png
Xác định mục tiêu là bước quan trọng nếu muốn thành công khi mở rộng thị trường

4.Lập kế hoạch mở rộng thị trường

Lập kế hoạch là bước quan trọng sau khi đã xác định mục tiêu cho chiến lược mở rộng thị trường. Một kế hoạch chi tiết và cụ thể sẽ giúp các phòng ban chuyên trách xác định rõ phạm vi công việc cần làm, đồng thời dễ dàng theo dõi tiến độ và điều chỉnh khi cần thiết để đạt được mục tiêu đề ra.

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi lập kế hoạch mở rộng thị trường:

- Chia nhỏ kế hoạch thành các giai đoạn

- Xác định rõ thời gian hoàn thành từng giai đoạn

- Xác định các nguồn lực cần thiết

- Xác định các rủi ro tiềm ẩn

- Lập kế hoạch dự phòng

- Theo dõi và đánh giá hiệu quả

5.Phân bổ nguồn lực, ngân sách

Nguồn lực của doanh nghiệp là những yếu tố hữu hạn. Vì vậy, để tránh lãng phí không cần thiết và đầu tư đúng chỗ đúng thời điểm, doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau: đánh giá kỹ lưỡng các nguồn lực, lập kế hoạch huy động và phân bổ, cuối cùng là theo dõi và điều chỉnh.

Ví dụ, vay vốn doanh nghiệp là một lựa chọn phổ biến để chuẩn bị nguồn lực tài chính khi mở rộng thị trường. Tuy nhiên, điều này thường đi kèm với những rủi ro nhất định như: lãi suất vay, nghĩa vụ trả nợ, và rủi ro thay đổi tỷ giá hối đoái. Doanh nghiệp cần đảm bảo có khả năng thanh toán khoản vay đầy đủ và đúng hạn để tránh rơi vào tình trạng nợ xấu.

6.Theo dõi, đo lường kết quả

Việc theo dõi các chỉ số quan trọng như doanh thu, lợi nhuận, thị phần và phản hồi khách hàng giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về tình hình kinh doanh tại thị trường mới, cũng như các yếu tố cần phát huy hoặc điều chỉnh để nhanh chóng đạt được mục tiêu đã đề ra.

Mở rộng thị trường là một hành trình đầy thử thách nhưng cũng mang lại nhiều cơ hội. Doanh nghiệp cần trang bị cho mình kiến thức chuyên môn, bản lĩnh quản trị và tầm nhìn chiến lược để gặt hái thành công trong thị trường mới, góp phần thúc đẩy sự phát triển của chính mình và nền kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cách xây dựng chiến lược mở rộng thị trường hiệu quả cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO