Cải cách hành chính, chuyển đổi số: Muốn bứt phá, phải thay đổi

VINH ANH 27/07/2023 07:02

Tại hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số 6 tháng đầu năm vào sáng ngày 25/7, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đề nghị các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ về cải cách hành chính, chuyển đổi số nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Lực lượng Công an Quảng Nam nỗ lực triển khai Đề án 06.Ảnh: V.A
Lực lượng Công an Quảng Nam nỗ lực triển khai Đề án 06.Ảnh: V.A

Trước thềm hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) và chuyển đổi số (CĐS), đã diễn ra họp phiên đầu tiên kể từ khi Ban Chỉ đạo CCHC và CĐS tỉnh được kiện toàn, thành lập lại.

Tại phiên họp, Sở Nội vụ đã báo cáo về việc phân công nhiệm vụ các thành viên và quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo tỉnh; đánh giá tổng quát về các kết quả, khó khăn và kiến nghị liên quan đến công tác CCHC và CĐS.

Nhiều hạn chế

Ông Trương Hồng Giang - Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, đến nay UBND tỉnh đã phê duyệt 1.078 dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện thực hiện toàn trình và 542 dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện thực hiện một phần trên địa bàn tỉnh.

Phấn đấu lọt tốp 20 về thực hiện Đề án 06

Về thực hiện Đề án 06, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu Công an tỉnh chủ trì, triển khai tích cực để nâng cao tỷ lệ cài đặt, kích hoạt ứng dụng VNeID, phấn đấu nằm trong tốp 20 trên cả nước. Đồng thời phát triển các ứng dụng tiện ích của đề án vào điều hành kinh tế - xã hội và phục vụ người dân. Công an tỉnh tiếp tục phối hợp sở, ngành, địa phương triển khai 2 nhóm TTHC liên thông, quan trọng gắn với người dân gồm thủ tục đăng ký khai sinh, thường trú, cấp BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; thủ tục đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú và trợ cấp mai táng. 

Từ ngày 1/1 - 27/6/2023, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 64% (sở ngành là 63,4%; cấp huyện 18%; cấp xã 66%); đã phát sinh 3.048 lượt thanh toán trực tuyến thành công với tổng số tiền hơn 859 tỷ đồng. Đến nay có 10/18 sở, 5/18 huyện, 116/241 xã đã triển khai biên lai điện tử.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC, CĐS trong 6 tháng đầu năm còn nhiều hạn chế kéo dài, nhất là việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Cụ thể, hồ sơ trễ hạn vẫn còn rất cao trên phần mềm Một cửa điện tử nhưng chậm được khắc phục (tập trung ở cấp huyện, cấp xã và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai cấp huyện).

Tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến tại cấp huyện còn thấp, nhiều địa phương chưa đạt dưới 10% như Đại Lộc 6,4%; Hiệp Đức 8.8%; Nông Sơn 7,3%; Quế Sơn 6,4%, Tam Kỳ 8,8% và thị xã Điện Bàn 1,42%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến chưa cao.

Báo cáo về những hạn chế, ông Giang cho biết: “Công tác rà soát, xây dựng các quy trình giải quyết công việc hành chính của nội bộ cơ quan, đơn vị để làm cơ sở kiểm soát, minh bạch trong giải quyết nhiệm vụ, cá nhân hóa trách nhiệm điều hành, tổ chức hoạt động của bộ máy cơ quan hành chính, trong thực thi công vụ theo thẩm quyền quy định còn nhiều yếu kém. Nhiều cơ quan, đơn vị có phạm vi chức năng, nhiệm vụ lớn, song số lượng quy trình giải quyết công việc hành chính nội bộ được xây dựng còn quá ít hoặc không đề xuất ban hành”.

Ngoài ra, văn bản chỉ đạo về CCHC, CĐS được UBND tỉnh ban hành nhiều nhưng rải rác, chồng chéo về nhiệm vụ giữa các cơ quan, cũng là một trong những hạn chế khiến công tác CCHC, CĐS chưa đạt kết quả mong muốn.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Đỗ Hữu Tùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Giang phản ánh, Hệ thống phần mềm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ chưa đồng bộ nên bị lỗi trong quá trình giải quyết hồ sơ dẫn đến phát sinh hồ sơ trễ hẹn trên hệ thống.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị xây dựng phần mềm, quản lý vận hành Hệ thống giải quyết TTHC của tỉnh khẩn trương cấu hình biên lai điện tử do Viettel cung cấp.

Đồng thời cần hoàn thiện cấu hình thu phí tập trung, ký số điện tử, chức năng thống kê hồ sơ lĩnh vực đất đai đối với cấp huyện; cấu hình bổ sung TTHC thông thường, có số lượng hồ sơ phát sinh nhiều.

Đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền

Liên quan đến kết quả thực hiện Đề án 06, Thượng tá Hồ Song Ân - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, đến ngày 22/6, Quảng Nam đã cơ bản hoàn thành việc thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân cho tất cả công dân đủ điều kiện.

Đến ngày 18/7, toàn tỉnh đã tạo lập 718.738 hồ sơ với 633.404 tài khoản định danh điện tử, đã kích hoạt 447.246 tài khoản (đạt tỷ lệ 60,5 % so với chỉ tiêu được giao).

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: V.A
Quang cảnh hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số 6 tháng đầu năm. Ảnh: V.A

Theo Thượng tá Hồ Song Ân, Quảng Nam đã hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06. Cụ thể, đã hoàn thành việc tích hợp hệ thống VNPT Igate 2.0 với hệ thống dịch vụ công liên thông theo Đề án 06 cho thủ tục “Liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi” và thủ tục “Liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí, hỗ trợ chi phí mai táng.

Bên cạnh đó, đến nay tất cả cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip; số lượng xác thực lấy số căn cước công dân từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là 1.175.359 trường hợp; thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân có 661.254 lượt tra cứu.

Ngoài ra, các cơ sở lưu trú (khách sạn, nhà trọ…) đều tiếp nhận khai báo lưu trú bằng VNeID; bước đầu đã có 127 hành khách sử dụng định danh điện tử mức 2 đi máy bay tại Cảng hàng không Chu Lai…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho rằng, để thúc đẩy CCHC, CĐS, các địa phương cần quan tâm đầu tiên đến hạ tầng về đường truyền mạng, wifi…, nhất là ở cơ quan, nơi phục vụ người dân giải quyết TTHC.

Các địa phương cần tiếp vận động người dân cài đặt VNeID, phấn đấu đạt hơn 1,4 triệu. Đây là ứng dụng quan trọng đi suốt cuộc đời mỗi người, đồng thời hỗ trợ hiệu quả công tác cải cách TTHC.

Kết luận hội nghi, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nêu 20 nhiệm vụ để các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện trong 6 tháng cuối năm. Theo Chủ tịch Lê Trí Thanh, năm 2024 năm cuối nhiệm kỳ, muốn có sự bứt phá, thay đổi tích cực trong lĩnh vực CCHC, CĐS thì bây giờ các ngành, địa phương phải chủ động xây dựng các kế hoạch, chương trình, nội dung thi đua cho năm tới.

Chủ tịch Lê Trí Thanh yêu cầu tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trong 6 tháng cuối năm; chọn TTHC phát sinh nhiều hồ sơ, chỉ giải quyết trực tuyến, không nhận hồ sơ giấy. Đồng thời đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền trong giải quyết TTHC để giảm bớt khâu trung gian, thời gian trình lên xuống, tăng cường trách nhiệm trong giải quyết công việc.

Các sở, ngành phối hợp địa phương rà soát, phân loại để tham mưu UBND tỉnh tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh nói: “Trong hệ thống hành chính cũng còn rất nhiều vướng mắc, từ cấp dưới trình trên, từ xin ý kiến sở này, lấy ý kiến của sở nọ, rất mất thời gian… những việc này ai cũng thấy, nhưng tôi mong các sở, ngành đừng để kéo dài, trì trệ… Các cơ quan trong cùng hệ thống hành chính phải hết sức quan tâm, phối hợp thật tốt”.

Đề nghị công bố danh mục TTHC theo từng huyện, xã

Ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ đề nghị UBND tỉnh công bố danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận và giải quyết tại bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh theo từng huyện, xã.

Theo ông Lai, việc công bố danh mục chung cho 18 huyện và 241 xã như hiện nay không phù hợp. Ví dụ tại Tam Kỳ, UBND thành phố nỗ lực cắt giảm thời gian giải quyết TTHC nhưng được cấu hình thời gian chung cho cấp huyện, cấp xã nên việc cắt giảm thời gian không được kiểm soát tự động trên phần mềm; không phù hợp với thực tế tại địa phương như các TTHC dành cho miền núi, dẫn đến số lượng TTHC không phát sinh hồ sơ từ khi công bố đến nay chiếm hơn 20%, ảnh hưởng đến việc quản lý của cơ quan nhà nước, tra cứu của cá nhân, tổ chức và cả kết quả thi đua CCHC.

Ngoài ra, các TTHC đã được giải quyết triệt để trước đây, không có khả năng phát sinh trong tương lai, nếu có phát sinh, vẫn có thể giải quyết như một TTHC thông thường mà không cần công bố.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cải cách hành chính, chuyển đổi số: Muốn bứt phá, phải thay đổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO