Cải cách hành chính ở thị xã Điện Bàn

THU HẰNG - GIA KHANG 28/12/2023 08:15

Xác định cải cách hành chính (CCHC) có vị trí đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội địa phương, năm 2023, Thị ủy - HĐND - UBND thị xã Điện Bàn đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện chương trình CCHC một cách đồng bộ, hiệu quả ở tất cả các ngành, lĩnh vực từ thị xã đến cơ sở.

Cải cách hành chính ở Điện Bàn đã mang đến sự thuận tiện, hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: H.K
Cải cách hành chính ở Điện Bàn đã mang đến sự thuận tiện, hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: H.K

Những mô hình hiệu quả

Đầu tháng 12/2023, ông Nguyễn Hữu Thọ (trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Điện Minh liên hệ giải quyết thủ tục về đất đai. Chỉ sau một thời gian ngắn mọi thủ tục đã được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi.

Ông Nguyễn Hữu Thọ cho biết: “Khi làm các hồ sơ, thủ tục tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Điện Minh tôi được cán bộ phụ trách hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo, các thủ tục được giải quyết nhanh chóng, đúng hẹn”.

Nhằm tạo sự thuận lợi nhất cho người dân đến liên hệ làm việc, ngoài bố trí điểm truy cập internet tốc độ cao, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường Điện Minh, tất cả thông tin về thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, mức thu phí lệ phí đều được niêm yết công khai để các tổ chức và công dân có thể tra cứu thuận tiện. Đồng thời, người dân có thể giám sát chất lượng giải quyết công việc cũng như tinh thần, thái độ, trách nhiệm của cán bộ phường.

Ông Nguyễn Thành Tâm - Phó Chủ tịch UBND phường Điện Minh, cho hay: “UBND phường Điện Minh đã đầu tư cơ sở vật chất, nâng cấp đường truyền, sắm các trang thiết bị để phục vụ người dân thực hiện các thủ tục hành chính liên thông qua môi trường mạng nhanh chóng, hiệu quả”.

Khảo sát cho thấy, tại các xã, phường tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn thị xã, một số lĩnh vực như địa chính, môi trường, xây dựng cơ bản, tư pháp hộ tịch, lao động thương binh, việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư công dân theo quy định. Hầu hết thủ tục được giải quyết đúng hẹn, việc thu phí, lệ phí đúng quy định của Bộ Tài chính.

Tại UBND phường Vĩnh Điện, việc duy trì thực hiện Tổ thanh niên xung kích giúp các tổ chức cá nhân đến nộp hồ sơ trực tuyến thông qua mô hình “Công dân không viết” và mô hình “Ngày thứ Tư không hẹn” đã mang lại hiệu quả tích cực.

Năm 2023, tỷ lệ phát sinh hồ sơ trực tuyến của UBND phường Vĩnh Điện đạt 850 hồ sơ; trong đó có 834 hồ sơ xử lý đúng và trước hạn, tỷ lệ 99,88%, 15 hồ sơ đang trong hạn giải quyết, tỷ lệ phát sinh hồ sơ trực tuyến của phường là 91,41% cao hơn mức thị xã đề ra.

Nâng cao hiệu quả công vụ

Với quan điểm lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả, chất lượng công tác CCHC, đến nay các hoạt động về CCHC của thị xã đã đi vào nề nếp, góp phần phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Tính đến cuối tháng 11/2023, tại Bộ phận một cửa thị xã, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 17.611 hồ sơ, trong đó trực tuyến gồm 462 hồ sơ, trực tiếp/dịch vụ bưu chính công ích 14.982 hồ sơ, kỳ trước chuyển sang 2.167 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn là 78,88%.

Riêng tại bộ phận một cửa xã, phường, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 10.532 hồ sơ. Trong đó, trực tuyến là 5.540 hồ sơ, trực tiếp 4.679 hồ sơ, kỳ trước chuyển sang 313 hồ sơ; hồ sơ đã giải quyết là 10.007 hồ sơ, trước hạn: 9.668 hồ sơ; đúng hạn: 112 hồ sơ; trễ hạn: 217 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước và đúng hạn là 97,8%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến 52,6%.

Việc cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước được UBND thị xã chú trọng. Điện Bàn tiếp tục kiện toàn sắp xếp tinh gọn bộ máy, củng cố tổ chức, bộ máy chính quyền các cấp đảm bảo hoạt động ổn định, hiệu quả.

Kịp thời triển khai thực hiện các quy định về phân cấp, quản lý tổ chức bộ máy, vị trí việc làm, biên chế công chức các tổ chức hành chính, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập, ban hành quyết định của UBND thị xã quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn khi có quy định của bộ, ngành trung ương và hướng dẫn của UBND tỉnh.

Theo ông Huỳnh Quang Trung - Trưởng ban Tổ chức Thị ủy Điện Bàn, thời gian qua việc thực hiện các quy định của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thị ủy về trình tự, thủ tục điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ lãnh đạo quản lý các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc, các xã, phường được thực hiện chặt chẽ, đứng quy định, đảm bảo yêu cầu ổn định và phát triển, gắn kết chặt chẽ với công tác quy hoạch, đào tạo và bố trí, sử dụng cán bộ. Cùng đó, kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công vụ cũng được quan tâm, chấn chỉnh kịp thời.

“Với sự chỉ đạo sát sao của Thị ủy - HĐND - UBND thị xã, tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức về thực hiện công tác CCHC luôn được nâng cao. Đặc biệt, thông qua hoạt động CCHC đã góp phần tạo môi trường đầu tư, kinh doanh ngày càng thông thoáng, người dân thật sự hài lòng khi đến liên hệ công việc tại chính quyền địa phương” - ông Trung nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cải cách hành chính ở thị xã Điện Bàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO