Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

T.D 29/06/2022 16:21

(QNO) - Sáng nay 29.6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì hội nghị trực tuyến đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về chỉ số PCI và bộ chỉ số đánh giá năng lực điều hành cấp sở, ban ngành và địa phương thuộc tỉnh (DDCI) năm 2022. Hội nghị được mở rộng đến điểm cầu các xã, phường, thị trấn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì hội nghị. Ảnh: T.D

Tại hội nghị, các diễn giả đến từ Liên đoàn Thương mại & công nghiệp Việt Nam (VCCI), VCCI chi nhánh Đà Nẵng... đã vắn tắt khái niệm về PCI. Đó là một công cụ đo lường, đánh giá chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh; truyền tải tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp; thúc đẩy các chương trình và sáng kiến cải thiện môi trường kinh doanh.

Còn DDCI là kênh tạo ra những chuyển biến tích cực, rõ nét cho tiếng nói của doanh nghiệp cộng đồng địa phương đến chính quyền; cung cấp công cụ hữu ích cho lãnh đạo chính quyền tỉnh trong công tác chỉ đạo điều hành; thay đổi nhận thức, hành động của mỗi cán bộ trong bộ máy chính quyền địa phương, giúp cải thiện chất lượng điều hành kinh tế.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh. Ảnh: T.D
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh. Ảnh: T.D

Kết quả khảo sát PCI 2021 ghi nhận Quảng Nam đạt 66,24 điểm, xếp thứ 19 toàn quốc. Có 5 chỉ số thành phần tăng điểm và 7 chỉ số thành phần tăng hạng. Điểm tích cực rõ nhất là một số chỉ tiêu quan trọng về hỗ trợ doanh nghiệp đạt kết quả tốt so với khu vực và cả nước; thủ tục hành chính, chất lượng đào tạo lao động, thiết chế pháp lý được đánh giá có chuyển biến tốt, tích cực, tạo niềm tin nơi doanh nghiệp; doanh nghiệp sẵn sàng sử dụng tòa án khi có tranh chấp.

Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn gặp khó khi tiếp cận tài liệu (quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch đầu tư công); chi phí không chính thức, các cuộc thanh tra, kiểm tra vẫn là gánh nặng. Chính quyền các cấp cần thực hiện chủ trương, chính sách hiệu quả hơn...

Đại biểu phát biểu ý kiến hiến kế cải thiện chỉ số PCI
Đại biểu hiến kế cải thiện chỉ số PCI. Ảnh: T.D

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu, hội nghị này là cách địa phương tự soi mình để cải thiện. Tất cả góp ý của chuyên gia, các sở, ban ngành, địa phương là một trong những cơ sở để chính quyền địa phương tiếp tục đưa ra các sáng kiến, chương trình để cải cách hành chính, cải thiện môi trường hướng về sự phục vụ cộng đồng doanh nghiệp ngày một tốt hơn, cải thiện hình ảnh Quảng Nam thông qua chỉ số PCI hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO