Dịch vụ bưu chính công ích: Cần gỡ điểm nghẽn về định mức kinh tế kỹ thuật

VINH ANH 14/09/2022 06:07

Triển khai cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính theo Quyết định 468 ngày 27.3.2021 của Thủ tướng Chính phủ đang gặp nhiều khó khăn, trở ngại do thiếu cơ chế.

Quảng Nam đang cố gắng để chuyển giao bộ phận một cửa các cấp qua bưu điện. Ảnh: V.A
Quảng Nam đang cố gắng để chuyển giao bộ phận một cửa các cấp qua bưu điện. Ảnh: V.A

Quảng Nam tiên phong

Chiều 12.9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì buổi làm việc với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và các đơn vị liên quan về việc triển khai cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) theo Quyết định 468 của Thủ tướng Chính phủ.

Với quyết tâm nâng cao cải cách hành chính, chất lượng phục vụ hành chính công, Quảng Nam là một trong những tỉnh đầu tiên ban hành đề án (theo Quyết định 2114 ngày 12.8.2022 của UBND tỉnh) để triển khai Quyết định 468.

Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp liên quan nhằm đốc thúc, tìm giải pháp để triển khai đề án nhanh, hiệu quả. Tỉnh đang gấp rút thực hiện các thủ tục liên quan đến chuyển trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công sang bưu điện.

Ông Trần Việt Hùng - Giám đốc Bưu điện Quảng Nam cho biết, đến hết tháng 8.2022, đơn vị đã bố trí 37 nhân viên (cấp tỉnh 14, cấp huyện 19, cấp xã 7) thay thế cho 93 cán bộ công chức các sở, ban, ngành tại bộ phận một cửa nhằm thực hiện tiếp nhận hồ sơ, số hóa hồ sơ, thu hộ phí lệ phí, trả kết quả giải quyết TTHC chuyển giao; hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4. Kết quả, trong 8 tháng đầu năm 2022, có tổng số 375.070 hồ sơ được trả kết quả qua dịch vụ BCCI; trong đó có 25.035 hồ sơ nộp hình thức trực tuyến.

Việc chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho bưu điện được kỳ vọng sẽ thay đổi chất lượng phục vụ đối với người dân. Ảnh: V.A
Việc chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho bưu điện được kỳ vọng sẽ thay đổi chất lượng phục vụ đối với người dân. Ảnh: V.A

Ông Hùng cho biết, Bưu điện Quảng Nam đang cố gắng hoàn thành sớm các nội dung tại Quyết định 2114 của UBND tỉnh. Theo đó, ở cấp tỉnh, hoàn tất các thủ tục để chuyển Trung tâm Phục vụ hành chính công sang bưu điện trong quý I-2023; làm việc với Sở Nội vụ để ký phụ lục hợp đồng chuyển giao 46 TTHC còn lại để hoàn thành chuyển giao 100% TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công qua bưu điện tiếp nhận trong năm 2022.

Phối hợp các Sở Tài nguyên và môi trường, Xây dựng, Kế hoạch - Đầu tư, LĐ-TB&XH triển khai giải quyết, luân chuyển hồ sơ, kết quả liên thông giữa 3 cấp tỉnh, huyện, xã qua dịch vụ BCCI chậm nhất hết quý I-2023.

Ở cấp huyện, chậm nhất tháng 12.2022 hoàn thành chuyển giao 100% TTHC qua bưu điện và bố trí nhân viên tiếp nhận tại các địa phương… Cấp xã bố trí nhân viên chuyên trách tiếp nhận 100% TTHC tại 7 xã: Duy Vinh, Duy Trung (Duy Xuyên), Bình Triều (Thăng Bình), Tam Lộc (Phú Ninh), Đại Hồng (Đại Lộc), Tiên Mỹ (Tiên Phước), Quế Lộc (Nông Sơn); đồng thời chuyển bộ phận một cửa sang bưu điện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả chậm nhất tháng 12.2022…

Điểm nghẽn khó tháo gỡ

Làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Quyết định 468, ông Nguyễn Kiên Cường - Phó Tổng Giám đốc Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết: “Bưu điện Việt Nam xác định, chuyển giao không phải cơ học, mà phải xây dựng mô hình mới mang tính cung cấp dịch vụ nhằm “mềm” hóa hành chính công; để người dân cảm nhận bản thân được phục vụ trong quá trình giải quyết TTHC.

Bưu điện xác định mình là một phần “cánh tay nối dài” của chính quyền trong giải quyết TTHC. Vì vậy, trong quá trình triển khai rất mong nhận được sự góp ý từ các sở, ban ngành của tỉnh, từ đó sớm xây được phong cách hành chính mới - thân thiện, mềm mại hơn”.

Lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tặng quà lưu niệm cho Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu. Ảnh: V.A
Lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tặng quà lưu niệm cho Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu. Ảnh: V.A

Trao đổi với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, các ý kiến của Sở Thông tin - truyền thông, Sở Tài chính, Văn phòng UBND tỉnh cho biết, Quảng Nam rất quyết tâm triển khai Quyết định 468 của Thủ Tướng Chính phủ, tuy nhiên hiện nay thiếu cơ chế cụ thể để địa phương thực hiện.

Do Trung ương chưa ban hành khung chuẩn trong toàn quốc về “định mức kinh tế kỹ thuật trong hoạt động dịch vụ sự nghiệp BCCI”, nên các địa phương lúng túng trong triển khai. Chưa có định mức nên hiện mỗi tỉnh làm một kiểu. Quảng Nam đã tổ chức đoàn công tác đi học tập tỉnh Kon Tum nhưng nhận thấy còn nhiều vướng mắc, khó áp dụng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu nhìn nhận, định mức kinh tế kỹ thuật như chìa khóa để triển khai Quyết định 468, nếu không sớm ban hành thì tất cả sẽ “đứng bánh”. Do đó, bên cạnh kiến nghị của các địa phương, phía Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cần tích cực làm việc với Bộ Thông tin - truyền thông và các bộ, ngành liên quan để sớm tháo gỡ vướng mắc này.

Ông Bửu cho biết, sau cuộc làm việc, UBND tỉnh sẽ có văn bản kiến nghị Bộ Thông tin - truyền thông về nội dung này, tuy nhiên muốn có tiếng nói mạnh mẽ thì cần sự kiến nghị cùng lúc của phía Bưu điện Việt Nam và nhiều tỉnh, thành phố khác.

Khi Trung ương chưa ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, UBND tỉnh đề nghị Sở Thông tin - truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành theo thẩm quyền định mức kinh tế - kỹ thuật và đơn giá dịch vụ đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC, làm cơ sở cho các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện, hoàn thành trong năm 2022.

Đồng thời thống nhất cho phép Trung tâm Phục vụ hành chính công Quảng Nam thực hiện các thủ tục có liên quan theo hình thức lập dự toán để tổ chức đấu thầu, thuê dịch vụ đối với việc triển khai cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ BCCI đảm nhận một số công việc tại trung tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dịch vụ bưu chính công ích: Cần gỡ điểm nghẽn về định mức kinh tế kỹ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO