Những bình thường giản dị

THÀNH CÔNG 24/06/2022 06:58

Tiện lợi, nhanh chóng, chính xác, mô hình “Ngày thứ Tư không hẹn” ở xã Cẩm Thanh, TP.Hội An mang về nhiều hơn những nụ cười, từ phía người dân.

Cán bộ xã sẽ chủ động giải quyết thủ tục trong ngày nếu công dân đến vào thứ Tư, có nhu cầu thực hiện các dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 trong danh sách được duyệt. Ảnh: T.C
Cán bộ xã sẽ chủ động giải quyết thủ tục trong ngày nếu công dân đến vào thứ Tư, có nhu cầu thực hiện các dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 trong danh sách được duyệt. Ảnh: T.C

Sẽ không còn lạ lẫm và rầy rà với thủ tục, những bức xúc của người dân cũng được kịp thời lắng nghe. Và giải quyết, làm ngay, không để người dân chờ. Hơn cả một mô hình, “Ngày thứ Tư không hẹn” là cách làm để những thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4 đơn giản, đỡ mất thời gian, đỡ những ca thán vì phiền toái…

Giải quyết trong ngày

Ba giờ chiều. Chị Nguyễn Thị Cận (thôn Vạn Lăng, xã Cẩm Thanh) đến UBND xã, đi thẳng vào phòng “một cửa” làm thủ tục. Không nhìn thấy sự vội vã ở chị, mọi tất bật nằm ở phía bàn làm việc của cán bộ phụ trách tư pháp hộ tịch. Vài phút, giấy tờ khai sinh để làm thủ tục nhập học cho con chị được in, ký, đóng dấu. Chị không phải gõ cửa một phòng nào khác.

Không vội, nên sau khi chạy xong buổi chợ, chị Cận mới ôm tập hồ sơ, tạt ngang UBND xã làm giấy tờ, rồi qua trường nộp cho con. “Có chi đâu mà nôn nóng. Cháu này là đứa thứ 3, hai đứa trước, tôi cũng làm cái rẹt. Mua hồ sơ, ghé qua xã, đông lắm thì cũng chừng tiếng đồng hồ là xong. Mà hôm ni là thứ Tư nữa, càng nhanh” - chị Cận nói.

Người dân được việc, vui vẻ thì chính mình cũng thấy công việc sẽ nhẹ nhàng, đỡ căng thẳng hơn”.

(Công chức đảm trách hộ tịch, tư pháp xã Cẩm Thanh - Nguyễn Phúc An)

“Thứ Tư” mà chị Cận nhắc, là mô hình “Ngày thứ Tư không hẹn”, được UBND xã Cẩm Thanh triển khai từ tháng 5 vừa qua. Với mô hình này, có 16 thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4 được ưu tiên giải quyết ngay trong ngày, không “hẹn” người dân phải chờ đợi 1 - 3 ngày như thông thường.

Hệ thống truyền thanh cơ sở đã phát huy tốt vai trò thông tin, tuyên truyền về mô hình để nhiều người như chị Cận biết đến ngày thứ Tư “tiện ích” này, đồng thời tại nhiều cuộc họp dân, cán bộ xã cũng đã kịp thời thông tin đến đông đảo bà con.

Quá quen với những tất bật của công việc một công chức phụ trách hộ tịch, tư pháp xã, anh Nguyễn Phúc An nói, sự niềm nở, nhanh nhẹn của công chức sẽ đổi lại được nhiều thứ: sự hài lòng của bà con, tình cảm xóm giềng, và cảm thông nhiều hơn nếu vì một lý do chẳng đặng đừng nào đó mà họ buộc phải chờ đợi.

“Người dân được việc, vui vẻ thì chính mình cũng thấy công việc sẽ nhẹ nhàng, đỡ căng thẳng hơn. Đằng sau giao dịch hành chính thông thường, ở đây bà con cũng đều quen mặt, biết tên nhau hết. Giải quyết được cho bà con nhanh chóng, thuận lợi nhất, mình cũng thấy thoải mái.

Trừ những trường hợp buộc phải xác minh, hoặc liên quan đến một số khâu khác không thể đẩy nhanh được như đăng ký lại khai sinh, đăng ký khai sinh mới phải liên quan mã số định danh, còn xác minh lý lịch, trích lục giấy tờ, xác nhận tình trạng hôn nhân, cấp bản sao hộ tịch… đều được làm trong vòng mươi phút rồi trả cho dân” - anh An chia sẻ.

Ở xã, những bức xúc kiểu “con sâu cái kiến”, cũng được lắng nghe. Người ta tìm đến chính quyền như lựa chọn tiên quyết, để “nhờ xã giải quyết”. Tuần trước, một hộ dân đến xã, đưa đơn hẳn hoi, khiếu nại về việc rác thải chất đống ngay trước nhà, nhiều ngày liền không có xe thu gom.

Cán bộ phụ trách địa chính, xây dựng, môi trường lập tức xuống xác minh, nguồn cơn là do tuyến đường đang được tu sửa, xe rác không thể đến lấy rác theo như định kỳ. Thông tin được kết nối, phía công ty môi trường nhanh chóng đưa phương tiện đến “giải tỏa” đống rác.

Dồn sức cho công việc của buổi sáng, hồ sơ, thủ tục của người dân đều xong ngay trong buổi, thế nên chiều thứ Tư, khi tôi xuống UBND xã, chỉ lác đác vài người tìm đến.

Chị Nguyễn Thị Huyền Nga - cán bộ phụ trách lĩnh vực LĐ-TB&XH tâm sự, ở mảng của chị, nhiều thủ tục buộc phải trình lên cấp trên, từ xã lên thành phố, thành phố lên tỉnh, và trở ngược về, nên phải hẹn.

“Hẹn, vì không còn cách nào khác. Nhưng khi hồ sơ được giải quyết, mình sẽ liên hệ ngay cho bà con. Đặc thù của lĩnh vực này là nhiều hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, đối trượng trợ cấp, lương tâm của mình không thể để chậm trễ do lỗi cá nhân mình. Nhận hồ sơ cũng vậy, bà con đưa hồ sơ đến lúc nào mình nhận lúc đó, chưa bao giờ hẹn một ai phải đi về để ngày hôm sau đến lại” - chị Nga nói.

Chị Nguyễn Thị Cận chỉ mất vài phút để xác nhận, làm thủ tục nhập học cho con tại UBND xã Cẩm Thanh. Ảnh: T.C
Chị Nguyễn Thị Cận chỉ mất vài phút để xác nhận, làm thủ tục nhập học cho con tại UBND xã Cẩm Thanh. Ảnh: T.C

Để dân hài lòng

Bà Ngô Huyền Trân - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh nói, ý tưởng về “Ngày thứ Tư không hẹn” ra đời từ cuối năm 2021. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mô hình chỉ dừng ở mức độ tuyên truyền, cải tạo hạ tầng kỹ thuật.

Từ tháng 3 vừa qua, UBND xã kiểm tra ở bộ phận một cửa, rà soát những thủ tục có thể giải quyết cho người dân trong ngày rồi lên danh sách, triển khai đội ngũ, xây dựng kế hoạch thực hiện. Cùng lúc đó, chính quyền bắt đầu tuyên truyền cho bà con thông qua đài truyền thanh, trên trang facebook, zalo của xã. Các cuộc họp ở tổ dân cư, chủ trương này cũng được thông tin cho người dân nắm bắt.

“Đầu tháng 5 vừa qua, xã tiến hành thí điểm xem xét 16 thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4, không cần hẹn mà có thể giải quyết cho công dân vào ngày thứ Tư. Qua theo dõi, mỗi ngày thứ Tư triển khai mô hình, cán bộ xã xử lý tầm 20 hồ sơ, và 2 - 3 đơn thư thông thường.

Bà con phản hồi rất tích cực, ủng hộ hết mình. Không phải tất cả người dân đều biết, nhưng nhờ hiệu ứng tốt nên người này nói với người kia, ngày càng có nhiều người đến vào thứ Tư để giải quyết thủ tục hành chính.

Khi đến làm việc, thành viên Tổ công nghệ cộng đồng sẽ hướng dẫn, phát tờ rơi, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến cho người dân và hướng dẫn bà con tự nộp thủ tục trên cổng dịch vụ công trực tuyến” - bà Ngô Huyền Trân cho hay.

Tiện lợi, nhanh chóng, chính xác, mô hình “Ngày thứ Tư không hẹn” mang về nhiều hơn những nụ cười, từ phía người dân. Theo lãnh đạo xã Cẩm Thanh, từ tháng 8 tới, địa phương dự định liên kết với công an và một số ngành giải quyết thêm nhiều thủ tục trong ngày cho dân.

Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh - ông Nguyễn Hùng Linh thông tin, ngày càng có nhiều người đến trụ sở xã vào thứ Tư là tín hiệu minh chứng tính thiết thực của mô hình. Người dân hài lòng, cho thấy niềm tin của người dân với chính quyền. Bớt rườm rà, bớt hẹn, bớt mất thời gian của công dân nên người dân rất ủng hộ.

Cùng với các Tổ công nghệ cộng đồng phục vụ chuyển đổi số, ứng dụng giải quyết thủ tục qua mạng xã hội Zalo, UBND xã đang nỗ lực để tạo điều kiện tốt nhất, hướng đến việc người dân có thể không phải đến UBND xã để làm một số thủ tục thông thường nữa.

“Thời gian tới, xã sẽ tổ chức họp rút kinh nghiệm, phấn đấu nhân rộng, có thể làm thêm thứ Hai, thứ Sáu, nếu được có thể sẽ thực hiện không hẹn với những thủ tục đơn giản, giải quyết trong ngày chứ không nhất thiết chỉ thực hiện ngày thứ Tư” - ông Linh nói.

Gỡ bớt những cồng kềnh của thủ tục hành chính, “Ngày thứ Tư không hẹn” còn mang về thiện cảm, sự đồng lòng ủng hộ từ phía dân. Điều bình thường giản dị ấy, lẽ ra phải được thực hiện sớm hơn, ở nhiều nơi hơn, để đội ngũ những người thực thi công vụ “phụng sự vì dân”, vì một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiểu người dân muốn gì.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những bình thường giản dị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO