Tam Kỳ xây dựng nền hành chính phục vụ

XUÂN PHÚ 04/10/2021 05:59

Sau hai năm 2018 và 2019 đánh mất vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính cả tỉnh, TP.Tam Kỳ đã trở lại đỉnh bảng vốn đã xác lập trong 3 năm liên tiếp trước đó. Một sự ghi nhận cho những nỗ lực vượt bậc của thành phố tỉnh lỵ trong công tác cải cách hành chính.

Phòng Tư pháp TP.Tam Kỳ phối hợp Thành đoàn và UBND phường An Mỹ tổ chức Ngày hội tư vấn thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: V.ANH
Phòng Tư pháp TP.Tam Kỳ phối hợp Thành đoàn và UBND phường An Mỹ tổ chức Ngày hội tư vấn thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: V.ANH

Dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính

Theo quyết định phê duyệt chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2020 của UBND tỉnh công bố mới đây, Tam Kỳ đã trở lại vị trí dẫn đầu cả tỉnh về chỉ số CCHC khối các huyện, thị xã, thành phố. Cụ thể, với 84,79 điểm, Tam Kỳ xếp thứ 1/18 huyện, thị xã, thành phố, tăng 3 bậc so với năm 2019.

Kết quả chỉ số CCHC của thành phố năm 2020 cho thấy các lĩnh vực tăng điểm, tăng bậc bao gồm xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hóa hành chính. 

Tam Kỳ từng chiếm vị trí số một về chỉ số CCHC cả tỉnh trong thời gian 3 năm liên tiếp 2015 - 2017. Song trong 2 năm sau đó, vì nhiều lý do, thành phố đánh mất vị thế của mình khi rơi xuống vị trí thứ 2 năm 2018 và tụt hạng xuống thứ 4 vào năm 2019.

Vẫn biết đạt thành tích tốt và leo lên đỉnh bảng đã khó, giữ vững vị trí đó còn khó hơn, nhưng việc bị hất văng khỏi tốp 3 là kết quả khó chấp nhận đối với thành phố tỉnh lỵ. Vì vậy, thời gian qua Thành ủy, HĐND, UBND Tam Kỳ rất quyết tâm nhằm lấy lại hình ảnh của địa phương.

Với mục tiêu phục vụ tối đa yêu cầu của người dân, doanh nghiệp, thành phố duy trì khá tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng “3 giảm” (giảm thủ tục, thời gian và chi phí).

Trung tâm Hành chính công thành phố thực hiện việc tiếp nhận, thẩm định, giải quyết và trả kết quả trên nhiều lĩnh vực gồm công an, thuế, tư pháp, quản lý đô thị, tài nguyên môi trường, tài chính - kế hoạch, nội vụ, y tế, GD-ĐT, LĐ-TB&XH, văn hóa thông tin, bảo hiểm xã hội, bưu chính viễn thông.

Đến nay, thành phố đưa vào thực hiện 307 thủ tục (đạt tỷ lệ 100%), trong đó 25 thủ tục trả kết quả trong ngày; có 66 thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức 3, mức 4. Qua khảo sát, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đạt khá cao với tỷ lệ lên đến 94%. Đây là những yếu tố góp phần đưa chỉ số CCHC của thành phố lên cao.

Động lực thúc đẩy phát triển

Tam Kỳ cũng là một trong những địa phương được đánh giá cao về việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương và của tỉnh về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy đảm bảo tinh gọn, hiệu quả.

Thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công thành phố. Ảnh: X.P
Thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công thành phố. Ảnh: X.P

Đến nay, nhiều đơn vị đã được sáp nhập, hợp nhất, như thành lập Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp (trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Ứng dụng chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp và phát triển nông thôn, Trạm Thú y, Trạm Bảo vệ thực vật), Trung tâm VH-TT và truyền thông (hợp nhất Trung tâm VH-TT, Đài Truyền thanh - truyền hình và Nhà Văn hóa thiếu nhi thành phố), sáp nhập Trung tâm Bồi dưỡng chính trị vào Ban Tuyên giáo Thành ủy.

Thành phố cũng đã giải thể một số đơn vị nhằm tinh gọn tổ chức bộ máy chính quyền thành phố, như giải thể Trung tâm Phát triển các khu, cụm công nghiệp và thương mại dịch vụ, Phòng Y tế. Ngoài ra, qua thực hiện đề án sắp xếp, tổ chức lại các tổ chức hội, thôn, khối phố đã giảm 2 hội đặc thù và giảm 24 thôn, khối phố.

Theo ông Bùi Ngọc Ảnh - Chủ tịch UBND thành phố, công tác CCHC luôn được cấp ủy đảng, chính quyền thành phố quan tâm chỉ đạo, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Thành phố đã rà soát toàn bộ các chỉ số thấp điểm, qua đó đề ra giải pháp, kế hoạch thực hiện nâng chất các chỉ số, nhất là sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, hướng đến nền hành chính phục vụ nhân dân, góp phần phát triển kinh tế, xã hội.

Điều này thể hiện rõ trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Tam Kỳ nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiếp tục đẩy mạnh CCHC, xây dựng bộ máy chính quyền tinh gọn, hiệu quả, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, năng lực công tác tốt, xem đây là giải pháp đột phá tạo động lực thúc đẩy thành phố phát triển nhanh và bền vững.

Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố cũng vừa ban hành Nghị quyết 07 (21.7.2021) về đẩy mạnh CCHC giai đoạn 2021 - 2025 với mục tiêu giữ vững vị trí nhóm đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện, chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng của người dân.

Ngoài xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, thành phố sẽ tham mưu HĐND thành phố ban hành nghị quyết về chuyển đổi số, trong đó tập trung thực hiện trực tuyến dịch vụ công mức độ 3, 4; xây dựng ứng dụng “Smart Tam Ky” để phục vụ nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ xây dựng nền hành chính phục vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO