Tập trung giải quyết vướng mắc, khó khăn trong chuyển đổi số

TÂM ĐAN 31/08/2022 14:55

(QNO) - Sáng nay 31.8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì cuộc họp với các sở ngành, đơn vị liên quan để nghe báo cáo công tác chuyển đổi số (CĐS).

 
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì cuộc họp về CĐS. Ảnh: V.A

Theo báo cáo của Sở TT-TT, công tác CĐS bước đầu đã tạo được sự chuyển biến trong nhận thức của hệ thống chính trị và người dân, doanh nghiệp về sự cần thiết, lợi ích của CĐS đem lại.

Các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh (Q-Office, một cửa điện tử, cổng dịch vụ công trực tuyến, email công vụ…) được triển khai rộng khắp đến 100% cơ quan, đơn vị, kết nối liên thông 3 cấp và kết nối với các hệ thống của trung ương; bước đầu hình thành nền tảng chính quyền điện tử đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới.

Công tác chỉ đạo, điều hành về triển khai CĐS, xây dụng chính quyền điện tử tỉnh được lãnh đạo các cấp quan tâm chỉ đạo. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở TT-TT, việc triển khai các nhiệm vụ được giao vẫn còn chậm, chưa đúng theo kế hoạch, ảnh hưởng đến lộ trình triển khai chính quyền điện tử của tỉnh.

Đến nay chưa hình thành kho dữ liệu tập trung của tỉnh, dẫn đến chưa phát huy hết hiệu quả các cơ sở dữ liệu chuyên ngành; chưa kết nối, liên thông giữa các phần mềm quản lý chuyên ngành, dữ liệu dùng chung giữa các tổ chức. Hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị công nghệ thông tin ở nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương còn lạc hậu, đặc biệt là cấp xã, dẫn đến khó khăn trong ứng dụng công nghệ thông tin.

Bà Phạm Thị Ngọc Quyên - Phó Giám đốc Sở TT-TT báo cáo kết quả công tác CĐS tại cuộc họp. Ảnh: V.A
Bà Phạm Thị Ngọc Quyên - Phó Giám đốc Sở TT-TT báo cáo kết quả CĐS thời gian qua. Ảnh: V.A

Hiệu quả cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4 cho người dân, tổ chức chưa cao. Hồ sơ trực tuyến phát sinh không xuất phát từ tổ chức, cá nhân tự gửi mà chủ yếu phát sinh thông qua việc công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa các cấp hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch trực tiếp chuyển qua trực tuyến…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đánh giá, công tác CĐS được các ngành, địa phương vào cuộc tích cực; tuy nhiên đến nay còn rất nhiều vướng mắc, khó khăn cần tháo gỡ. Để tiếp tục thúc đẩy CĐS, Sở TT-TT, các cơ quan báo chí cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền; Sở Nội vụ tăng cường công tác đào tạo về CĐS. Đẩy mạnh số hóa cơ sở dữ liệu các ngành, đẩy mạnh bưu chính công ích và triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu do Chính phủ quy định…

Để cuộc họp hàng tháng về CĐS hiệu quả, ông Hồ Quang Bửu đề nghị Sở TT-TT thay đổi hình thức báo cáo, tất cả kết quả phải hiển thị cụ thể qua màn hình. Các Sở Tài chính, KH-ĐT, TT-TT có sự phối hợp nhằm đưa ra số liệu cụ thể của tỉnh, địa phương trong việc sử dụng ngân sách dành cho CĐS.

Liên quan đến vướng mắc trong triển khai trung tâm điều hành thông minh (IOC) và hệ thống báo cáo LRIS, ông Hồ Quang Bửu giao Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với VNPT Quảng Nam giải quyết, đưa ra giải pháp tối ưu nhất...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tập trung giải quyết vướng mắc, khó khăn trong chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO