Thanh niên xung kích chuyển đổi số

VINH ANH 11/08/2021 06:28

Với nền tảng tri thức, đổi mới sáng tạo…, thanh niên giữ vai trò xung phong đi đầu trong thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS).

Tuổi trẻ Điện Bàn phát tập gấp tuyên truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đến người dân. Ảnh: CTV
Tuổi trẻ Điện Bàn phát tập gấp tuyên truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đến người dân. Ảnh: CTV

Không đứng ngoài cuộc

Từ ngày 1.7.2021, bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị xã Điện Bàn dừng nhận hồ sơ giấy, chỉ nhận hồ sơ trực tuyến đối với các dịch vụ công (DVC) trực tuyến đã cung cấp. Việc này nhằm hạn chế người dân đi lại, tránh tập trung đông người trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp; đồng thời góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn thị xã.

Để người dân nắm và hiểu đúng về chủ trương này, Thị đoàn và Phòng Văn hóa - thông tin thị xã Điện Bàn đã phối hợp triển khai các nội dung tuyên truyền thực hiện DVC trực tuyến.

Nhằm thực hiện hiệu quả nội dung ký kết giữa UBND tỉnh và FPT về CĐS giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh đã thành lập Ban Điều hành thực hiện chương trình hợp tác với FPT về CĐS, do Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh làm Trưởng ban. Dưới ban điều hành sẽ có từng tổ công tác riêng về từng lĩnh vực: chính quyền số, truyền thông số, đào tạo nhận thức CĐS, hạ tầng số, kinh tế số, xã hội số và tổ thanh niên trong CĐS. Tương tự, phía FPT cũng thành lập các tổ công tác để làm đầu mối phối hợp với tỉnh Quảng Nam.

Chị Đặng Thị Bảo Trinh - Bí thư Thị đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam thị xã Điện Bàn cho biết, giữa tháng 6.2021, Thị đoàn đã củng cố Tổ xung kích hỗ trợ thực hiện DVC trực tuyến mức độ 3, 4 cấp thị xã và đề nghị đoàn xã, phường phối hợp thành lập 20 tổ xung kích cấp cơ sở, với thành viên nòng cốt là cán bộ, công chức trẻ công tác tại các cơ quan, đơn vị. Sau khi được tập huấn, từ đầu tháng 7, các tổ xung kích đồng loạt ra quân phối hợp thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh định kỳ trực tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả để hỗ trợ, hướng dẫn cho tổ chức, công dân nộp hồ sơ DVC trực tuyến, các tổ xung kích đã mở đợt tuyên truyền sâu rộng về quy trình, lợi ích nộp hồ sơ DVC trực tuyến. Trong đó chú trọng nội dung, từ ngày 1.7 bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thị xã sẽ dừng nhận hồ sơ giấy, chỉ nhận hồ sơ trực tuyến đối với các DVC trực tuyến đã cung cấp.

“Kết quả triển khai, các tổ xung kích đã cấp phát gần 60 nghìn tập gấp tuyên truyền về DVC trực tuyến mức độ 3, 4 đến các hộ gia đình và đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã. Ngoài ra, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) chọn một số DVC phù hợp để tiên phong thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến” - chị Trinh cho hay.

Chị Phạm Thị Thanh - Bí thư Tỉnh đoàn nói, công cuộc CĐS được xác định có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, góp phần thay đổi bộ mặt của tỉnh trong 5 - 10 năm đến. Là lực lượng nòng cốt trong việc tiếp cận khoa học - công nghệ, thanh niên được xác định vai trò tiên phong, đi đầu trong thực hiện chủ trương CĐS của tỉnh.

Ngay sau khi có chủ trương của UBND tỉnh về việc thành lập Tổ thanh niên CĐS nhằm thực hiện chương trình hợp tác với Công ty CP FPT, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã thành lập Tổ CĐS của Tỉnh đoàn để xây dựng kế hoạch hoạt động; đồng thời xác định thực hiện CĐS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2021.

Từ nhận thức đến hành động

Tại cuộc làm việc về CĐS mới đây, sau khi nghe đại diện các tổ công tác của FPT và Quảng Nam trình bày kế hoạch triển khai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu lưu ý một số việc có thể phối hợp làm ngay như đào tạo, truyền thông CĐS; triển khai các hoạt động thanh niên với CĐS…

Tổ thanh niên CĐS của hai bên cần phối hợp triển khai sớm các hoạt động liên quan. Đại diện Tổ thanh niên CĐS của FPT cho rằng, việc triển khai chương trình CĐS cho thanh niên Quảng Nam gồm 2 phần cần thực hiện.

Đó là tác động vào tầng nhận thức và quyết định đến hành động, với 4 chương trình hành động: nâng cao nhận thức của ĐVTN với CĐS; đồng hành với ĐVTN trong phong trào thi đua CĐS; thanh niên xung kích trong hoạt động CĐS; thúc đẩy CĐS theo từng lĩnh vực, thế mạnh của tỉnh là nông nghiệp và du lịch.

Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Thị Thanh chia sẻ, trong năm 2021 Tỉnh đoàn tập trung phối hợp với FPT tuyên truyền CĐS trong ĐVTN, với 3 giải pháp: đa dạng hóa công tác tuyên truyền; hỗ trợ thanh niên và người dân nâng cao nhận thức CĐS; phát huy tinh thần sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ của thanh niên trong CĐS. Đồng thời phấn đấu có 100% cán bộ đoàn, hội, đội các cấp và 50 - 60% ĐVTN cài đặt và sử dụng các ứng dụng dung chung “Thanh niên Việt Nam”, “Smart Quang Nam”, Bluezone…; mỗi cơ sở đoàn cấp huyện có 3 sản phẩm tuyên truyền về CĐS.

Đồng thời xây dựng bộ công cụ truyền thông tuyên truyền trực quan, trên internet, mạng xã hội về CĐS. Thành lập “Tổ thanh niên xung kích hỗ trợ thực hiện DVC trực tuyến mức độ 3, 4” cấp tỉnh. Hoàn thành cập nhật dữ liệu bản đồ số “40 địa chỉ đỏ của tuổi trẻ Quảng Nam” bằng công nghệ tham quan thực tế ảo…

“Tỉnh đoàn mong muốn các cấp bộ đoàn sẽ nắm được tầm quan trọng, ý nghĩa của CĐS. Từ đó đi đầu ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo thực hiện CĐS trong các hoạt động của đoàn. Kịp thời biểu dương, khen thưởng cho thanh thiếu nhi có ý tưởng xuất sắc trong nghiên cứu, ứng dụng công nghệ số vào học tập, lao động, đặc biệt là lĩnh vực khởi nghiệp” - chị Thanh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thanh niên xung kích chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO