Từng bước chuyển bộ phận một cửa về trụ sở doanh nghiệp bưu chính công ích

VINH ANH |

(QNO) - Chiều nay 22.7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì hội nghị trực tuyến nghe báo cáo dự thảo Đề án triển khai thực hiện cơ chế giao cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 468 ngày 27.3.2021 của Thủ tướng Chính phủ.

 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: V.A

Theo đánh giá, qua gần 3 năm thực hiện triển khai thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công qua dịch vụ BCCI (theo Quyết định 143/2019 của UBND tỉnh) đạt nhiều kết quả nổi bật như tiết kiệm thời gian, nhân lực tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC; tiết kiệm trang thiết bị công nghệ thông tin, ngân sách nhà nước đầu tư vào xây dựng trụ sở, trang thiết bị cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cấp huyện, cấp xã…

Thực hiện chủ trương này, đến nay, Bưu điện Quảng Nam đã bố trí 35 nhân viên thay thế cho 89 cán bộ công chức thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC; hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đến nay có 15 sở, ban, ngành; 10 huyện, thị xã, thành phố và 4 xã thực hiện chuyển giao nhiệm vụ hành chính công qua bưu điện; số lượng TTHC chuyển giao BCCI là 1.616 TTHC. Tổng hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ BCCI trong 6 tháng đầu năm  là 321.375 hồ sơ.

Bà Phạm Thị Ngọc Quyên - Phó Giám đốc Sở TT-TT trình bày dự thảo đề án. Ảnh: V.A
Bà Phạm Thị Ngọc Quyên - Phó Giám đốc Sở TT-TT trình bày dự thảo đề án. Ảnh: V.A
Với những kết quả đã đạt được, việc xây dựng và ban hành Đề án triển khai thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp BCCI đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC theo Quyết định số 468 là phù hợp và rất cần thiết. Qua đó góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số, cắt giảm đơn giản hóa việc thực hiện TTHC, tăng năng suất lao động, giảm thời gian, chi phí thực hiện TTHC, tinh giảm biên chế công chức tại bộ phận một cửa các cấp.

Trình bày dự thảo đề án, bà Phạm Thị Ngọc Quyên - Phó Giám đốc Sở TT-TT cho biết, mục tiêu cụ thể của đề án là, hoàn thành chuyển giao tiếp nhận và trả kết quả xử lý giải quyết 100% TTHC qua dịch vụ BCCI tại Trung tâm phục vụ hành chính công chậm nhất là tháng 12.2022.

Hoàn thành chuyển giao tiếp nhận và trả kết quả xử lý giải quyết 100% TTHC qua dịch vụ BCCI tại bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã đã thực hiện triển khai tại đề án thí điểm (Tam Kỳ, Hội An, Điện Bàn, Đại Lộc, Duy Xuyên, Núi Thành, Phú Ninh, Quế Sơn, Bắc Trà My, Nông Sơn) chậm nhất là tháng 6.2023; các địa phương còn lại chậm nhất là tháng 12.2023.

Ông Trần Việt Hùng - Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: V.A
Ông Trần Việt Hùng - Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: V.A
Hoàn thành việc chuyển giao việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết 100% TTHC trong lĩnh vực đất đai, thu phí, lệ phí qua dịch vụ BCCI tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai của 18 huyện, thị xã, thành phố chậm nhất là tháng 6.2023.

Thực hiện chuyển giao 100% nhiệm vụ thu hộ phí, lệ phí giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI đảm nhận; 100% hồ sơ giải quyết TTHC được số hóa qua dịch vụ BCCI; 100% hồ sơ TTHC thuộc lĩnh vực TN&MT, Xây dựng, KH&ĐT, LĐ-TB&XH được triển khai giải quyết, luân chuyển hồ sơ, kết quả liên thông giữa 3 cấp tỉnh, huyện, xã qua dịch vụ BCCI.

Bên cạnh đó, đề án đặt mục tiêu, từng bước thực hiện chuyển bộ phận một cửa về trụ sở doanh nghiệp BCCI. Bộ phận một cửa đã xây dựng, nâng cấp trước đây chuyển mục đích sử dụng khác tại đơn vị đảm bảo nguyên tắc hiệu quả, tiết kiệm...

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu sở ban ngành, địa phương cơ bản thống nhất với nội dung dự thảo đề án. Lãnh đạo Bưu điện Quảng Nam phát biểu thể hiện quyết tâm đảm nhận thực hiện hiện các nhiệm vụ đề án hiệu quả nhất. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đề nghị đề nghị Sở TT-TT sớm trình đề án để UBND tỉnh phê duyệt; Sở Tài chính, Văn phòng UBND tỉnh sớm tham mưu các nội dung liên quan để triển khai đề án. Các sở, ban, ngành, địa phương chưa triển khai cần đẩy nhanh việc chuyển giao hành chính công qua BCCI…

TAGS

Tra cứu thủ tục hành chính bằng mã QR

LÊ THU - QUANG SƠN |

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính, TP.Tam Kỳ đã niêm yết mã QR để giúp người dân tra cứu các thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công. Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn chưa phát huy hết hiệu quả của tiện ích này.

Tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính

VĂN PHIN |

(QNO) - Chiều nay 7.7, tại huyện Núi Thành, Văn phòng UBND tỉnh tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) cho hơn 200 đại biểu là lãnh đạo UBND, Văn phòng HĐND&UBND các huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn khu vực đồng bằng.

Thăng Bình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính qua tin nhắn SMS

HỒNG NĂM |

(QNO) - UBND huyện Thăng Bình vừa có công văn triển khai tin nhắn SMS thông báo việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC cho tổ chức và cá nhân trên địa bàn huyện.

Bưu điện Quảng Nam mang sàn thương mại điện tử đến ngày hội khởi nghiệp

SỰ ANH - CÔNG TUẤN |

(QNO) - Bưu điện Quảng Nam tham gia gian hàng sàn thương mại điện tử Postmart tại Ngày hội khởi nghiệp Quảng Nam lần thứ 3 - Techfest Quang Nam 2022 đang diễn ra tại Trung tâm Văn hóa tỉnh.