Xây dựng xã thông minh: Khởi động với "Hệ sinh thái hành chính công"

VINH ANH 09/04/2021 07:14

Sáng qua 8.4, Bưu điện tỉnh Quảng Nam phối hợp với Sở TT-TT triển khai thí điểm “Hệ sinh thái hành chính công (HCC)” và mô hình “Xã thông minh” tại thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên). Đây là 1 trong 15 xã, thị trấn của tỉnh được chọn thí điểm triển khai chuyển đổi số cấp xã năm 2021.

Cán bộ, người dân thị trấn Nam Phước được nhân viên bưu điện thực hiện định danh xác thực điện tử miễn phí. Ảnh: VINH ANH
Cán bộ, người dân thị trấn Nam Phước được nhân viên bưu điện thực hiện định danh xác thực điện tử miễn phí. Ảnh: VINH ANH

Có gì ở hệ sinh thái HCC?

Theo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, hệ sinh thái HCC dựa trên kiến trúc tích hợp nền tảng tổng thể truy cập qua Web (địa chỉ: https://congdanso.vnpost.vn trên máy tính) và Mobile App (App công dân số trên điện thoại thông minh), bao gồm: hệ thống định danh và xác thực điện tử PostID để quản lý người dùng (công dân); ví điện tử của bưu điện là phương tiện thanh toán trực tuyến và hệ thống bản đồ số của bưu điện gắn với cơ sở dữ liệu địa chỉ để định vị và dẫn đường.

Trên nền tảng trên, chức năng năng cốt lõi của hệ thống là dịch vụ hành chính công, cung cấp phương tiện giao tiếp giữa người dân và chính quyền, các tổ chức xã hội và cung cấp các tiện ích khác cho người dân.

Ông Trần Việt Hùng - Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Nam cho biết, một trong những chức năng cơ bản của hệ sinh thái HCC là đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân. Nhờ kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ sinh thái HCC giúp người dân nộp hồ sơ trực tuyến và có thể tra cứu được toàn bộ các thủ tục hành chính trên cả nước một cách dễ dàng, thuận lợi.

Khi đăng nhập vào App công dân số, người dân sẽ không phải đăng nhập lại vào Cổng dịch vụ công quốc gia và cổng dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương để nộp hồ sơ trực tuyến do sử dụng tài khoản PostID, đã được định danh, xác thực điện tử và đã kết nối với các hệ thống này theo cơ chế đăng nhập một lần (SSO).

Bên cạnh đó, hệ sinh thái HCC sẽ giúp người dân nhận được các thông tin hữu ích, tin cậy từ các cơ quan chính quyền. Và ngược lại, người dân có thể phản ánh kiến nghị của mình đến chính quyền…, từ đó giúp chính quyền giải quyết tiếp nhận và giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân được nhanh chóng, kịp thời.

Nhằm tăng tính tiện tích cho người sử dụng, hệ sinh thái HCC kết nối, tích hợp với nhiều hệ thống khác nhau, người dân chỉ cần cài đặt App công dân số là có thể tra cứu, sử dụng nhiều dịch vụ mà không phải tìm kiếm trên các trang web hoặc cài đặt nhiều ứng dụng khác nhau, như mã địa chỉ bưu chính Vpostcode, nền tảng thanh toán thương mại điện tử VietnamPostPay, sàn thương mại điện tử, chương trình OCOP, tra cứu thông tin liệt sĩ…

Người dân tải App công dân số từ kho ứng dụng CH Play hoặc App Store về điện thoại thông minh hoặc truy cập: https://congdanso.vnpost.vn trên máy tính, sau đó đăng ký và đăng nhập bằng tài khoản PostID. Đối với chính quyền, các tổ chức truy cập: https://chinhquyenso.vnpost.vn và đăng ký, đăng nhập bằng tài khoản PostID.

Đồng hành chuyển đổi số

Tại buổi triển khai thí điểm hệ sinh thái HCC, nhân viên bưu điện đã trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ, người dân thị trấn Nam Phước cài đặt App công dân số và thực hiện định danh xác thực điện tử.

Sau khi tải ứng dụng, thực hiện định danh xác thực điện tử và trải nghiệm ứng dụng trên điện thoại, chị Văn Thị Xuân Thắm (trú thị trấn Nam Phước), chia sẻ: “Khá nhiều tiện ích được tích hợp trên App công dân số và nó cũng dễ thao tác. Tôi sẽ trải nghiệm nó nhiều hơn để giúp ích cho công việc cũng như cuộc sống”.

Theo bà Phạm Thị Ngọc Quyên - Phó Giám đốc Sở TT-TT, việc bưu điện được giao nhiệm vụ triển khai hệ sinh thái HCC và mô hình xã thông minh qua bưu chính công ích có ý nghĩa quan trọng, là một trong những nội dung nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong chính quyền cấp xã. Qua đó góp phần nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo điều hành; tăng cường tương tác giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền.

Để việc triển khai thí điểm thành công, bà Quyên đề nghị các đơn vị cần có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác triển khai. Chính quyền huyện và thị trấn Nam Phước cần đẩy mạnh truyền thông đến đông đảo cán bộ, công nhân viên chức và người dân trên địa bàn tích cực tham gia hệ sinh thái HCC.

Ông Nguyễn Ngoạn - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nam Phước kỳ vọng việc triển khai hệ sinh thái HCC và mô hình xã thông minh sẽ tạo cơ hội cho chính quyền tương tác nhiều hơn với người dân nhờ vào những tiện ích, hiệu quả. Trong thời gian đến, UBND thị trấn sẽ nỗ lực triển khai và cam kết phối hợp tốt với các đơn vị để triển khai hướng dẫn người dân cài đặt App công dân số.

Sau thị trấn Nam Phước, Bưu điện tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục triển khai hệ sinh thái HCC tại các xã còn lại theo sự thống nhất của UBND tỉnh. Ông Trần Việt Hùng cho biết ngành sẽ tham gia, đồng hành cùng địa phương, chính quyền các cấp và người dân trong chuyển đổi số. Với vai trò của doanh nghiệp bưu chính công ích, bưu điện sẽ cung cấp các giải pháp, giúp người dân trở thành công dân số, nghĩa là sử dụng được các ứng dụng để tương tác trên môi trường mạng, góp phần cải cách hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng xã thông minh: Khởi động với "Hệ sinh thái hành chính công"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO