Cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá

VĂN TOÀN 19/04/2023 16:01

(QNO) - Sáng nay 19/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ tư về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với chuyển đổi số và công bố chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, chỉ số cải cách hành chính năm 2022.

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh Văn Toàn
Đại biểu tham dự tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: VĂN TOÀN

Phiên họp được kết nối đến điểm cầu các tỉnh thành. Tham dự tại điểm cầu Quảng Nam có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành và 18 huyện, thị xã, thành phố.

Với nguyên tắc “Lấy con người là trung tâm, cải cách dẫn dắt, công nghệ hỗ trợ thúc đẩy”, công tác cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp đạt được những kết quả khả quan. Đối với công tác cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, quy định kinh doanh gắn với chuyển đổi số, đến nay các bộ đã công khai, cập nhật 17.830 quy định hiện hành, 149 quy định dự kiến ban hành và phương án cắt giảm, đơn giản hóa 1.029 quy định trên Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh.

Một trong những vấn đề được quan tâm, đó là chuyển đổi số trong thực hiện TTHC. Đến nay, đã có 25,9% kết quả giải quyết TTHC được cấp bản điện tử có giá trị pháp lý để tái sử dụng, tăng 5 lần so với tháng 9/2022; 62,7% hồ sơ TTHC được số hóa, trong đó 25% được số hóa toàn trình từ khâu tiếp nhận đến trả kết quả theo đúng quy định, tăng 4 lần so với tháng 9/2022.

Đã có 62/63 địa phương và 10/21 bộ, ngành thực hiện hợp nhất cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử thành hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh và kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia theo quy định tại Nghị định số 107 của Chính phủ. Cổng dịch vụ công quốc gia đã có hơn 6 triệu tài khoản đăng ký, tăng 3,8 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Đề án 06 được triển khai đã giúp tạo đột phá trong phát triển công dân số, phục vụ giải quyết TTHC. Thống kê từ Bộ Công an, đã cấp hơn 79,5 triệu thẻ căn cước gắn chip điện tử cho công dân, tăng gần 2,9 triệu thẻ so với năm 2022; kích hoạt hơn 6 triệu tài khoản VNeID; hoàn thành tích hợp 21/25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu lên Cổng dịch vụ công quốc gia...

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, bên cạnh kết quả đạt được, công tác cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số tại các bộ, cơ quan ngang bộ, các địa phương vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục. Một số cơ quan, đơn vị chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhất là vai trò của người đứng đầu; trách nhiệm trong thực thi công vụ của một số bộ phận cán bộ, công chức chưa cao. TTHC trên nhiều lĩnh vực còn nhiều rào cản, nhất là liên quan đến đất đai, quản lý tài chính, đầu tư công, y tế, giáo dục, xuất nhập khẩu…

Thủ tướng nhấn mạnh, cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số là nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá, hình thành công chức điện tử, công dân số, doanh nghiệp số, thúc đẩy phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Cần chú trọng chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức giải quyết TTHC tại cấp xã để đảm bảo công tác cải cách TTHC và ứng dụng công nghệ thông tin được thực hiện thống nhất từ Trung ương đến cơ sở...

Quảng Nam tụt hạng SIPAS và PAR INDEX 2022

Tại phiên họp, Bộ Nội vụ công bố kết quả chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ và 63 tỉnh thành.

Đối với Quảng Nam, SIPAS đạt 75 điểm, xếp thứ 61/63 tỉnh thành (năm 2021 đạt 84,24 điểm, xếp thứ 57); PAR INDEX đạt 80,91 điểm, xếp thứ 57/63 tỉnh thành (năm 2021 đạt 86,58 điểm, xếp thứ 33).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO