Cải tạo quốc lộ 14E đoạn qua Thăng Bình: Cần đạt được 5 mục tiêu

VIỆT NGUYỄN 14/06/2023 17:10

(QNO) - “Cả hệ thống chính trị của huyện Thăng Bình đã vào cuộc mạnh mẽ, ngày đêm đo đạc, làm hồ sơ, thủ tục để có phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhất là tuyên truyền, vận động người dân đồng tình, ủng hộ dự án cải tạo quốc lộ 14E. Kết quả đến nay là khá mỹ mãn nhưng công việc vẫn còn quá nhiều, lại là công việc khó khăn nên huyện cần phải kiên quyết thực hiện các nhiệm vụ phía trước”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng phát biểu ý kiến chỉ đạo tại buổi làm việc với UBND huyện Hiệp Đức, Ban Quản lý dự án 4 - Cục Đường bộ Việt Nam. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc sáng 14/6. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo về đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 khi dẫn đầu đoàn công tác của Tỉnh ủy kiểm tra thực địa và làm việc với UBND huyện Thăng Bình, Ban Quản lý dự án 4 - Cục Đường bộ Việt Nam về tiến độ GPMB dự án cải tạo quốc lộ 14E (đoạn km15+270 đến km89+700) vào sáng nay 14/6.

Thành quả đáng mừng

Ông Phan Công Vỹ - Bí thư Huyện ủy Thăng Bình cho biết, ngay sau khi nhận mốc GPMB, Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện quay phim, ghi hình quản lý hiện trạng toàn tuyến. Đến nay, chưa có trường hợp hộ dân nào vi phạm công tác quản lý hiện trạng.

Sở TN-MT đã phê duyệt kết quả đo đạc ở 2 xã Bình Định Bắc và Bình Lãnh. Đối với xã Bình Trị đã trình hồ sơ và sở sẽ phê duyệt sắp đến. Đơn vị tư vấn đang hoàn chỉnh hồ sơ đo đạc ở xã Bình Quý, phấn đấu hoàn thành ngày 15/6 và trình Sở TN-MT phê duyệt.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nói chuyện, tìm hiểu nguyện vọng của người dân xã Bình Lãnh về diện tích đất lúa không thể sản xuất do thi công Quốc lộ 14E. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng tìm hiểu nguyện vọng của người dân xã Bình Lãnh về diện tích đất lúa không thể sản xuất do thi công quốc lộ 14E. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Theo ông Võ Văn Hùng - Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, công tác kiểm kê đạt kết quả khá tốt. Tại xã Bình Định Bắc, đã thu thập đủ hồ sơ pháp lý và kiểm kê đối với đất nông nghiệp 75/75 thửa, đối với đất phi nông nghiệp 97/106 thửa, còn lại là 63 thửa đất do UBND xã quản lý.

Tại xã Bình Lãnh, đã thu thập đủ hồ sơ pháp lý và kiểm kê đối với đất nông nghiệp 199/199 thửa, đối với 291 thửa đất phi nông nghiệp chưa tiến hành kiểm kê, còn lại là 76 thửa đất do UBND xã quản lý.

Tại xã Bình Trị, đã thu thập đủ hồ sơ pháp lý và kiểm kê đối với đất nông nghiệp 101/119 thửa, đối với 348 thửa đất phi nông nghiệp chưa tiến hành kiểm kê, còn lại là 123 thửa đất do UBND xã quản lý. Tại xã Bình Quý, do chưa có hồ sơ đo đạc nên chưa tiến hành các bước tiếp theo.

Đoàn công tác đi thực tế ở xã Bình Trị với kiến nghị của người dân lắp cống dọc 2 bên đường làm lấp mương nước gây ngập úng. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Đoàn công tác khảo sát việc lắp cống dọc hai bên đường ở xã Bình Trị. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

UBND huyện Thăng Bình đã kiểm tra hồ sơ pháp lý và xác nhận một số thửa đất nông nghiệp là đất 5% do UBND xã Bình Định Bắc quản lý. Đơn vị bồi thường và UBND xã đã mời người dân thống nhất trả lại đất và nhận tiền hỗ trợ hoa màu, cây cối trên đất.

Đến nay Thăng Bình đã bàn giao 1.690m bên trái tuyến (km20+880 đến km21+970 và đoạn từ km22+220 đến km22+820), 200m bên phải tuyến (km20+400 đến km20+600) để Ban Quản lý dự án 4 và đơn vị thi công đang tổ chức thi công trên hiện trường.

Giải quyết điểm vướng

Ông Võ Văn Hùng cho biết, đến nay đã xuất hiện một số vướng mắc về GPMB để thi công mở rộng quốc lộ 14E. Ở xã Bình Lãnh, diện tích đất nông nghiệp bị cô lập sau khi xây dựng đường, người dân rất khó khăn trong sản xuất nên mong thu hồi hết 7.000m2 ở đoạn km32+275.

Ở xã Bình Trị, người dân phản ánh sau khi lắp cống dọc hai bên đường làm lấp mương nước gây ngập úng. Cống mới lắp chỉ giải quyết việc thoát nước mặt chứ không thoát được nước trong khu dân cư ở đoạn km22+200 nên đề nghị Ban Quản lý dự án 4 xem xét giải quyết.

Tại xã Bình Định Bắc, ở đoạn km19+600 mở bo cua quá lớn lại sát ngay nhà người dân nên nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì vậy mong Ban Quản lý dự án 4 xem xét điều chỉnh thiết kế để đảm bảo an toàn cho hộ dân.

Đoàn công tác khảo sát vị trí bo cua sát nhà dân ở xã Bình Định Bắc. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Đoàn công tác khảo sát vị trí bo cua sát nhà dân ở xã Bình Định Bắc. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Tại xã Bình Quý, tại đoạn km15+615 vị trí cầu vượt đường sắt, người dân dọc hai bên đường phản ánh việc mở cầu vượt sẽ thu hồi đất của hộ dân quá nhiều, diện tích đất còn lại nằm gần như toàn bộ trong hành lang giao thông. Cộng với đó cầu vượt sẽ khiến cho sinh sống gặp khó khăn, mất an toàn giao thông, giao thương buôn bán gặp khó nên cần tái định cư để an cư.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng cho rằng những kiến nghị của huyện Thăng Bình là xác đáng. Đối với đất không thể sản xuất của người dân xã Bình Lãnh nên thu hồi để làm vị trí đổ thải khi thi công công trình.

Ở vị trí cầu vượt đường sắt, huyện nên bố trí tái định cư cho người dân ở khu tái định cư sẵn có trên địa bàn xã Bình Quý. Ban Quản lý dự án 4 cần có những điều chỉnh thiết kế để tránh mở bo cua quá lớn lại sát nhà người dân. Đối với cống hai bên đường ở xã Bình Trị, Ban Quản lý dự án 4 cần sửa lại thiết kế để thi công không gây ngập úng nước. 

Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng trao đổi với ông Phan Công Vỹ về tái định cư cho người dân xã Bình Quý bị ảnh hưởng điểm cầu vượt đường sắt. Ảnh: VIỆT NGUYỄN
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng trao đổi với ông Phan Công Vỹ - Bí thư Huyện ủy Thăng Bình về tái định cư cho người dân xã Bình Quý. Ảnh: VIỆT NGUYỄN

Đồng chí Lê Văn Dũng nhấn mạnh, thi công mở rộng quốc lộ 14E là dự án lớn. Thời gian tới, huyện Thăng Bình và Ban Quản lý dự án 4 cần thực hiện đạt 5 mục tiêu. Trước hết, huyện khẩn trương lên phương án bồi thường GPMB để phê duyệt. Trên cơ sở đó nhanh chóng chi trả kịp thời cho người dân bị ảnh hưởng của dự án.

Mục tiêu thứ ba là phải bàn giao mặt bằng 10,5km từ nay đến hết tháng 7. Chủ đầu tư khi nhận bàn giao mặt bằng đến đâu thì tức khắc thi công ở đó để đảm bảo tiến độ, đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật công trình. Mục tiêu cuối cùng là an dân, giúp người dân an cư ở nơi tái định cư; đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, đồng thời tránh trường hợp người dân vi phạm trật tự xây dựng tuyến quốc lộ 14E.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cải tạo quốc lộ 14E đoạn qua Thăng Bình: Cần đạt được 5 mục tiêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO