Cẩn trọng giấy phép lái xe

SÁU CÒI 27/08/2019 11:32

Thống kê của cơ quan chức năng cho biết, đến giữa tháng 8.2019, toàn tỉnh đang quản lý 956.187 mô tô. Trừ người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe có dung tích xi lanh dưới 50cm3 không cần GPLX (không thuộc hạng nào), trong số những người điều khiển lượng phương tiện vừa nêu có rất đông trường hợp chưa kinh qua lớp đào tạo, sát hạch và cấp GPLX theo quy định.

Đáng báo động, thực trạng mà Sáu Còi vừa đề cập không chỉ diễn ra tại địa bàn miền núi mà còn xuất hiện ở vùng đồng bằng, đô thị. Thực tế cho thấy, một bộ phận cha mẹ đã nuông chiều giao xe cho con điều khiển dù chưa đủ tuổi để được học lớp đào tạo lái xe, chưa được trang bị kỹ năng bảo vệ cho chính mình và người đồng hành…

Khi tham gia đào tạo lái xe, học viên được trang bị kiến thức, hiểu biết pháp luật về vấn đề liên quan, thực hành đảm bảo quy tắc an toàn… Đáng chú ý, người tham gia giao thông phải nắm được hệ thống biển báo như cấm vượt, nơi giao nhau với đường sắt, trường học... để điều chỉnh tốc độ phù hợp. Bởi nếu không nắm kỹ quy định liên quan dễ vượt sai, lấn làn rất nguy hiểm. Không ít trường hợp, người đã sở hữu GPLX hiểu rằng đây là một trong những giấy tờ cần thiết phải mang theo khi điều khiển phương tiện tham gia lưu thông trên đường bộ, song không phải lúc nào họ cũng chấp hành nghiêm. Có thể thấy, vi phạm liên quan đến GPLX rất phổ biến và việc khắc phục trước hết nằm ở ý thức của người tham gia giao thông. Bởi hơn ai hết, trang bị kiến thức, kỹ năng điều điều khiển phương tiện giao thông là đảm bảo an toàn cho chính họ trước rồi mới đến đến bạn đồng hành.

Theo quy định tại Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy bị phạt tiền từ 80 nghìn đồng đến 120 nghìn đồng đối với một trong các hành vi không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực; không mang theo Giấy đăng ký xe; không mang theo GPLX. Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên bị phạt tiền 400-600 nghìn đồng. Phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi không có GPLX hoặc sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, GPLX bị tẩy xóa; có GPLX quốc tế do các nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp (trừ GPLX quốc tế do Việt Nam cấp) nhưng không mang theo GPLX quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cẩn trọng giấy phép lái xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO