An ninh trật tự

Cảnh giác với thủ đoạn dụ dỗ "việc nhẹ, lương cao" của tội phạm mua bán người

P.GIANG - T.PHƯƠNG 08/08/2024 15:57

(QNO) - Bị đối tượng xấu lừa sang Campuchia để có "việc nhẹ, lương cao", nạn nhân tại xã Duy Hải (huyện Duy Xuyên) bị cưỡng bức lao động nhiều tháng và bị đòi tiền chuộc.

449-202408081543302.jpg
449-202408081543301.jpg
Công an cảnh báo người dân cần thận trọng trước các thủ đoạn dụ dỗ việc nhẹ lương cao của đối tượng mua bán người. Ảnh minh họa

Ngày 15/6, bà N.T.H. (trú thôn Trung Phường, xã Duy Hải, Duy Xuyên) đến Công an huyện Duy Xuyên trình báo về việc tối ngày 10/6, con trai bà là N.V.D. (SN 2005, trú tại địa phương) liên lạc cầu cứu gia đình vì bị các đối tượng xấu lừa sang Campuchia để cưỡng bức lao động. Chúng yêu cầu gia đình chuyển 70 triệu đồng để chuộc D. về.

Nhận thấy vụ việc có tính chất phức tạp, Công an huyện Duy Xuyên đã báo cáo Giám đốc Công an tỉnh và chuyển nội dung đến Phòng Cảnh sát hình sự để phối hợp Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an và Sở Ngoại vụ chỉ đạo, xử lý.

Tiếp nhận vụ việc, Phòng Cảnh sát hình sự đã hướng dẫn gia đình biện pháp, cách thức bảo đảm an toàn và một số phương án thoát thân (khi D. liên lạc) trong quá trình đợi cơ quan chức năng can thiệp.

Ngày 21/7, lợi dụng sơ hở của các đối tượng , D. bỏ trốn thành công từ Campuchia về Việt Nam. Qua làm việc, D. trình bày bản thân lên mạng xã hội tìm việc làm và được giới thiệu việc làm lương cao tại Campuchia.

Ngày 6/6, D. bắt xe vào bến xe Miền Đông, TP.Hồ Chí Minh rồi liên lạc với một phụ nữ không rõ lai lịch có tài khoản Facebook tên là “Bông Em”. Sau đó, D. được xe taxi chở đến cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh rồi tiếp tục đổi sang một chiếc xe ôm để di chuyển theo đường tiểu ngạch qua biên giới Campuchia.

Khi sang Campuchia, D. bị cưỡng ép lao động và bị bán sang nhiều công ty khác nhau. Các đối tượng yêu cầu, nếu không muốn làm việc nữa thì gia đình phải gửi tiền chuộc về. Rất may, D. đã bỏ trốn khỏi nơi bị các đối tượng giam giữ, cưỡng bức lao động để về Việt Nam.

Lợi dụng nhu cầu tìm việc làm của người dân, tội phạm mua bán người tăng cường hoạt động với thủ đoạn thông qua mạng xã hội dụ dỗ, lừa gạt, tuyển dụng lao động Việt Nam sang nước ngoài làm việc, hứa hẹn mức lương cao, công việc nhàn hạ, sau đó tổ chức cho nạn nhân xuất cảnh và bán vào các cơ sở đánh bạc trực tuyến, cơ sở kinh doanh dịch vụ massage, karaoke trá hình, băng nhóm lừa đảo trên không gian mạng.

Đây là một trường hợp rất may mắn được trở về với gia đình trong số nhiều trường hợp bị các đối tượng dụ dỗ xuất cảnh trái phép rồi bị cưỡng bức lao động với thủ đoạn “việc nhẹ, lương cao” mà Phòng Cảnh sát hình sự tiếp nhận trong thời gian qua.

Phòng Cảnh sát hình sự đề nghị cơ quan, đoàn thể, chính quyền địa phương, quần chúng nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác chủ động nhận diện, phát hiện, phòng ngừa tội phạm mua bán người. Khi phát hiện tội phạm, liên hệ với cơ quan công an nơi gần nhất hoặc qua số điện thoại 0235.3852594 (Phòng Cảnh sát hình sự) để được hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cảnh giác với thủ đoạn dụ dỗ "việc nhẹ, lương cao" của tội phạm mua bán người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO