"Cánh tay nối dài" của Bảo hiểm xã hội

LÊ DIỄM 08/11/2023 07:22

Tổ chức dịch vụ thu được xem là “cánh tay nối dài” của BHXH trong thực hiện nhiệm vụ phát triển, quản lý người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng. Sự phát triển và đưa các chính sách BHXH đến với nhân dân hiện nay không thể thiếu vai trò của tổ chức dịch vụ thu.

Nhân viên của các tổ chức dịch vụ thu đã góp phần quan trọng thực hiện các chính sách an sinh xã hội của ngành BHXH tỉnh. Ảnh: D.L
Nhân viên của các tổ chức dịch vụ thu đã góp phần quan trọng thực hiện các chính sách an sinh xã hội của ngành BHXH tỉnh. Ảnh: D.L

Mở rộng dịch vụ thu

Trước kia, tổ chức dịch vụ thu của BHXH chỉ có ngành Bưu điện, nhưng đến nay đã phát triển rộng khắp bởi các công ty tư nhân tham gia vào nhiệm vụ này.

Theo quy định, BHXH tỉnh đã thực hiện ký hợp đồng ủy quyền thu với các tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn tỉnh để tổ chức thực hiện công tác thu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng.

BHXH tỉnh đã thực hiện việc ký kết hợp đồng ủy quyền thu với các đơn vị gồm Bưu điện Quảng Nam, Công ty PVI Quảng Nam, Viettel Quảng Nam, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại dịch vụ Kinh doanh Phát Nông A, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ MAKI Quảng Nam.

Ngoài ra, BHXH các huyện, thị xã, thành phố cũng đã thực hiện việc ký kết hợp đồng với các đơn vị đủ kiện trên địa bàn, cụ thể như: Công ty TNHH Dịch vụ Song Tâm (Hội An), Công ty TNHH MTV Bảo hiểm Sông Tiên (Tiên Phước), Công ty TNHH Bảo hiểm Sao Sáng (Điện Bàn), Công ty TNHH MTV Bảo hiểm Sơn Tiên (Hiệp Đức), Công ty TNHH Bảo hiểm Thanh Hương (Núi Thành), Công ty TNHH Bảo hiểm Tam Kỳ Chu Lai (Núi Thành).

Các tổ chức dịch vụ thu có số điểm thu BHXH, BHYT là 479 điểm và số nhân viên thu là 733 người. Đội ngũ này trở thành những tuyên truyền viên, giúp cơ quan BHXH phát triển, mở rộng số người tham gia chính sách BHXH, BHYT.

Các tổ chức dịch vụ thu đã tổ chức 85 hội nghị khách hàng từ đầu năm đến tháng 9/2023, với 3.059 người tham dự, phát triển được 605 người tham gia BHYT, 310 người tham gia BHXH tự nguyện.

Ngoài ra đã tổ chức 270 cuộc tuyên truyền theo hình thức nhóm nhỏ với 1.200 người tham dự, phát triển được 305 người tham gia BHYT và 138 người tham gia BHXH tự nguyện.

Bà Triệu Thị Thúy - Giám đốc Công ty TNHH MTV Bảo hiểm Sông Tiên cho biết: “Mục đích của hội nghị khách hàng giúp người dân hiểu rõ hơn về lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đặc biệt là những người lao động tự do, nông dân, hộ kinh doanh buôn bán… thuộc khu vực phi chính thức.

Qua đó giúp người dân hiểu rõ những quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, chia sẻ những rủi ro khi không tham gia BHXH, BHYT, giúp thay đổi nhận thức, hành động và thói quen của người dân, chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để đảm bảo an sinh xã hội, để được Nhà nước hỗ trợ và bảo hộ trong suốt quá trình tham gia và thụ hưởng”.

“Cánh tay” đắc lực

BHXH tỉnh đánh giá, các tổ chức dịch vụ thu thực sự là “cánh tay” đắc lực giúp ngành BHXH mở rộng số lượng người tham gia chính sách, đảm bảo thực hiện các chỉ tiêu đặt ra trong năm nay.

Để hỗ trợ các tổ chức dịch vụ thu và mở rộng mạng lưới hệ thống nhân viên đại lý thu, trong năm 2023, BHXH tỉnh đã mở 2 đợt đào tạo nhân viên đại lý với 400 nhân viên tham gia tại 11 tổ chức dịch vụ thu. Đến tháng 9/2023, số người dân tham gia BHYT tự đóng tại các tổ chức dịch vụ thu là 490.797 người; BHXH tự nguyện là 18.710 người.

Theo ông Văn Phú Quân - Phó Giám đốc BHXH tỉnh, qua theo dõi việc thực hiện hợp đồng giữa cơ quan BHXH với các tổ chức dịch vụ thu, các tổ chức này đã thực hiện đúng các nội dung Hợp đồng ủy quyền thu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng đã ký kết với cơ quan BHXH.

Hầu hết các điểm thu đều đảm bảo về cơ sở vật chất và phương tiện làm việc. Nhiều nhân viên của tổ chức dịch vụ thu có kinh nghiệm, đã được đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động, am hiểu về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Nhân viên là người địa phương, nên có mối quan hệ tốt với chính quyền địa phương và người dân, nắm được nhu cầu của người tham gia để tích cực tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Qua đó, tạo điều kiện để người dân tiếp cận thông tin và chủ động đăng ký tham gia đảm bảo nhanh chóng, kịp thời và thuận lợi.

Trong việc thực hiện quy trình nghiệp vụ, nhân viên thu đã đối chiếu thông tin, thực hiện tốt việc hướng dẫn người tham gia kê khai hồ sơ, viết biên lai thu tiền, nộp tiền thu BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng vào tài khoản cơ quan BHXH đúng quy định; thực hiện việc cấp thẻ BHYT, sổ BHXH cho người tham gia kịp thời.

Năm 2023, do tình hình kinh tế khó khăn, đời sống người dân cũng gặp nhiều bất lợi, ảnh hưởng đến hoạt động của các tổ chức dịch vụ thu. Thế nhưng, BHXH và các tổ chức dịch vụ thu đều đang nỗ lực để thực hiện đạt các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm 2023.

Toàn tỉnh sẽ có 1.670 người dân ở xã an toàn khu được cấp thẻ BHYT

Thực hiện Nghị định số 75/2023/NĐ-CP ngày 19/10/2023 của Chính phủ, BHXH tỉnh đã rà soát số lượng người dân ở các xã an toàn khu chưa có thẻ BHYT để thực hiện việc cấp mới theo quy định.

Theo đó, toàn tỉnh có 8 xã an toàn khu gồm Sông Trà, Phước Trà (Hiệp Đức), Quế Phong (Quế Sơn), xã Tư (Đông Giang), Trà Giác, Trà Đốc, Trà Giáp, Trà Tân (Bắc Trà My).

Trong số các xã này, trừ người dân đã được cấp thẻ BHYT theo các diện quy định trước khi Nghị định 75 có hiệu lực, còn lại 1.670 người dân sẽ được cấp thẻ BHYT theo Nghị định 75. Số người dân này ở các xã Quế Phong, xã Tư và Trà Tân.

BHXH tỉnh sẽ thực hiện đảm bảo việc cấp thẻ, đổi thẻ BHYT theo quy định tại Nghị định số 75, trong đó chuyển đổi mã mức hưởng BHYT theo quy định tại Khoản 5, Điều 1 Nghị định số 75 (người tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc; người phục vụ người có công với cách mạng sống ở gia đình).

Đồng thời, bổ sung mã đối tượng và mã mức hưởng BHYT ghi trên thẻ BHYT đối với người tham gia BHYT mới được quy định tại Nghị định số 75 và Nghị định số 131/2021/NĐ-CP. Người dân thuộc nhiều đối tượng được hưởng mức thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT khác nhau thì sẽ được hưởng mức cao nhất theo quy định.(D.LỆ)

Tuyên truyền chính sách BHXH cho hội viên phụ nữ

Chiều 7/11, BHXH tỉnh phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho hội viên phụ nữ tại phường An Phú (TP.Tam Kỳ). Báo cáo viên của BHXH tỉnh đã phổ biến các nội dung liên quan đến chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, giúp người dân hiểu rõ hơn về lợi ích khi tham gia, đặc biệt là những lao động tự do, nông dân, người làm nghề buôn bán…

Trong đó, báo cáo viên tập trung tuyên truyền sâu vào các nội dung liên quan như đối tượng tham gia, mức đóng, mức hưởng, thủ tục tham gia, phương thức đóng, nơi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Báo cáo viên của Hội LHPN tỉnh đã nhấn mạnh đến vai trò của các cấp Hội LHPN trong tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện chính sách BHXH, BHYT để thực hiện Chương trình số 17-CTr/TU ngày 25/10/2018 của Tỉnh ủy Quảng Nam về việc thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách BHXH, phấn đấu đạt mục tiêu 45% người lao động trong độ tuổi tham gia BHXH theo Nghị quyết số 28-NQ/TW đến năm 2025 và BHYT toàn dân đạt 100%. Những thắc mắc của chị em phụ nữ về các chính sách liên quan cũng được giải đáp cụ thể tại buổi đối thoại.(S.LINH)

Phát động đợt thi đua phát triển người tham gia BHXH tự nguyện

Các địa phương gồm Bắc Trà My, Duy Xuyên đã tổ chức phát động đợt thi đua nước rút trong 2 tháng cuối năm 2023 để phát triển người tham gia chế độ BHXH tự nguyện.

Tại Duy Xuyên, các tổ chức dịch vụ thu đã tổ chức 8 hội nghị khách hàng nhóm nhỏ, phát triển mới 42 người, duy trì 848 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình phát triển mới 3.223 người và duy trì 10.745 người. Tại Bắc Trà My, việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện vẫn còn nhiều khó khăn, chỉ với hơn 300 người tham gia BHXH tự nguyện.

Hai huyện này đã phát động phong trào thi đua theo Công văn số 1871/BHXH-TCCB ngày 26/10/2023 của BHXH tỉnh. Các tổ chức dịch vụ đã hưởng ứng phong trào thi đua, cam kết nỗ lực phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu để cùng với ngành BHXH hoàn thành công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện năm 2023. (L.DIỄM)


(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Cánh tay nối dài" của Bảo hiểm xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO