Cấp lý lịch tư pháp: Sẽ áp dụng mô hình "kiềng ba chân"

CHÂU NỮ 20/07/2015 09:20

Nhiều người dân phản ánh, việc cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) ở Quảng Nam chậm hơn so với quy định. Tuy nhiên, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, việc chậm trễ này phần lớn là vì nguyên nhân khách quan.

Sự chậm trễ trong việc cấp phiếu LLTP đã gây phiền hà cho không ít người dân. Anh H.Đ.T., quê Đại Lộc, du học sinh tại Australia cho biết, đề nghị cấp phiếu LLTP để kết hôn với người nước ngoài nhưng chậm được cấp phiếu LLTP như giấy hẹn khiến anh gặp rắc rối. Trong khi đó, bạn anh ở Đà Nẵng, cũng là du học sinh như anh lại được cấp đúng hẹn…

Chậm… có lý do

Theo quy định, thời hạn cấp phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Trường hợp người được cấp phiếu LLTP là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì thời hạn không quá 15 ngày. Trường hợp khẩn cấp theo yêu cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng thì thời hạn không quá 24 giờ kể từ thời điểm nhận được yêu cầu.

Công dân làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp Quảng Nam. Ảnh: C.N
Công dân làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp Quảng Nam. Ảnh: C.N

Với quy định như trên, không chỉ tại Quảng Nam mà nhiều địa phương trong cả nước đều trả kết quả LLTP cho công dân không đúng thời hạn. Bởi, một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thời hạn trả kết quả cấp phiếu LLTP là hoạt động phối hợp tra cứu, xác minh thông tin giữa Sở Tư pháp với các cơ quan có liên quan  như công an, tòa án, viện kiểm sát, quốc phòng, thi hành án dân sự... Trong đó, tỷ lệ chậm trả kết quả tra cứu, xác minh tại cơ quan công an vẫn ở mức cao. Vì vậy, trong phiếu hẹn trả kết quả của Sở Tư pháp có đính kèm câu: “Hồ sơ có thể trễ hơn so với thời hạn vì tùy thuộc vào kết quả tra cứu, xác minh” để mong người dân thông cảm.

Theo bà Trần Thị Kim Phụng - Trưởng phòng Hành chính tư pháp (Sở Tư pháp), các trường hợp công dân cư trú tại địa phương, hầu hết phiếu LLTP đều trả đúng hẹn. Đa số trường hợp trả trễ do công dân từng cư trú ở nhiều nơi, nhất là cư trú ở nước ngoài. Chia sẻ ý kiến này, Đại tá Nguyễn Trung Thành - Trưởng phòng Hồ sơ Công an tỉnh cho biết, đối với trường hợp công dân đã cư trú ở nhiều nơi, dù cố gắng nhưng đơn vị cũng không thể đẩy nhanh tiến độ thực hiện bởi còn phải chuyển hồ sơ đến các cơ quan liên quan ở địa phương khác xác minh, trả kết quả và cơ quan công an cũng phụ thuộc vào các cơ quan liên quan. Chỉ có 15 ngày để xác minh thông tin và trả kết quả đối với nhiều trường hợp là không đủ thời gian.

Áp dụng mô hình “kiềng ba chân”

Sở Tư pháp và Công an tỉnh đã nhiều lần tăng cường công tác phối hợp, tìm giải pháp khắc phục tình trạng chậm trễ trong cấp phiếu LLTP nhưng đối với các trường hợp di chuyển nhiều nơi, nhất là các hồ sơ có yếu tố nước ngoài vẫn bị chậm trễ. “Nếu Quảng Nam áp dụng mô hình kiềng ba chân (Trung tâm LLTP quốc gia - Cục Hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát (C53) Bộ Công an - Sở Tư pháp) như một số tỉnh, thành như TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… đã làm, hy vọng tình trạng chậm trễ trong việc trả phiếu LLTP sẽ chấm dứt”  - bà Phụng nói. Cụ thể của mô hình “kiềng ba chân” là C53 phối hợp với Trung tâm LLTP quốc gia cài đặt cho Sở Tư pháp phần mềm “tra cứu án tích” kết hợp với máy scan tốc độ cao để truyền trực tiếp (qua internet) yêu cầu tra cứu thông tin LLTP và hồ sơ của đương sự từ Sở Tư pháp về C53 và Trung tâm LLTP quốc gia. C53 có trách nhiệm tra cứu và trả kết quả xác minh án tích về Trung tâm LLTP quốc gia qua internet ngay trong ngày. Sau khi rà soát, đối chiếu với cơ sở dữ liệu của trung tâm, Giám đốc Trung tâm LLTP quốc gia sẽ ký công văn trả lời kết quả tra cứu, xác minh rồi truyền qua internet về Sở Tư pháp.

Trong buổi làm việc mới đây với UBND tỉnh, Sở Tư pháp đã đề xuất giải pháp ứng dụng phần mềm “kiềng ba chân” trong việc cấp phiếu LLTP và đã được UBND tỉnh đồng ý. Theo ông Hoàng Quốc Hùng - Giám đốc Trung tâm LLTP quốc gia, mô hình “kiềng ba chân” sẽ rút ngắn thời gian yêu cầu xác minh và trả kết quả tra cứu án tích 15 - 20 ngày xuống còn 1 - 2 ngày. Và như thế, tình trạng chậm trễ trong cấp phiếu LLTP sẽ được khắc phục.

Thủ tục cấp phiếu LLTP
Công dân nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Sở Tư pháp (công dân Việt Nam nộp tại sở tư pháp nơi thường trú; trường hợp không có nơi thường trú thì nộp tại sở tư pháp nơi tạm trú; trường hợp cư trú ở nước ngoài thì nộp tại sở tư pháp nơi cư trú trước khi xuất cảnh; người nước ngoài cư trú tại Việt Nam thì nộp tại sở tư pháp nơi đang cư trú). Sở Tư pháp có trách nhiệm xác minh và cấp phiếu LLTP cho người có yêu cầu. Nhận kết quả tại nơi nộp hồ sơ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Sở Tư pháp. Hồ sơ gồm có: tờ khai yêu cầu cấp phiếu LLTP theo mẫu quy định; bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được cấp phiếu LLTP; bản sao sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của người được cấp phiếu LLTP. Văn bản ủy quyền trong trường hợp ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp phiếu LLTP số 1 kèm bản sao chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được ủy quyền. Cá nhân yêu cầu cấp phiếu LLTP số 2 không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp phiếu LLTP.         (NGUỒN: SỞ TƯ PHÁP)

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cấp lý lịch tư pháp: Sẽ áp dụng mô hình "kiềng ba chân"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO