Xã hội

Chà Val mù mịt trong bụi đường

LÊ MỸ 16/09/2024 15:11

(QNO) - Dù đã ứng phó bằng nhiều cách, song người dân sống dọc theo quốc lộ 14D đoạn qua xã Chà Val (huyện Nam Giang) bất lực trước khói bụi mù mịt do mặt đường bong tróc, hư hỏng và lưu lượng xe trọng tải lớn tăng cao.

CHA VAL 12
Bụi mù mịt không thấy đường di chuyển. Ảnh: L.M

Đến với Chà Val, đâu đâu cũng nghe người dân than thở chuyện khói bụi. Chỉ trong hơn 1 năm, lưu lượng xe trọng tải lớn lưu thông qua xã theo tuyến quốc lộ 14D tăng lên gấp 3, 4 lần. Mặt đường ngày càng bong tróc, hư hỏng nặng.

Do đó, mỗi lần có xe trọng tải lớn chạy qua là bụi ngút trời, không thấy đường đi, cuộc sống người dân bị đảo lộn.

CHAVAL 7
Làn bụi dày đặc khi một chiếc xe trọng tải lớn đi qua, người dân nép sang một bên, đợi khói bụi tan mới đi tiếp. Ảnh: L.M

Để ứng phó, nhà dùng bạt che chắn, quán sá đầu tư thêm hệ thống phun sương. Vài người dân tưới nước liên tục đoạn đường trước nhà, song vẫn không thể ngăn bụi. Từ mặt đường, cây cối, nhà cửa, biển quảng cáo đều phủ một màu xám xịt.

CHAVAL 9
Tấm bạt ngăn bụi của một hộ kinh doanh đã phủ thêm một lớp bụi xám. Ảnh: L.M

Ông Nguyễn Đình Thanh - hộ kinh doanh ở Chà Val nói: “Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, sạch sẽ cho thực khách đến quán dùng cơm, tôi đầu tư đầu tư bạt ni lông che chắn phía trước. Nhưng lưu lượng xe quá nhiều, khói bụi mù mịt đã ảnh hưởng nhiều kinh doanh. Mong chính quyền các cấp có giải pháp điều tiết lượng phương tiện, hoặc có giải pháp ngăn bụi để đảm bảo cuộc sống cho người dân.”

CHAVAL 5
Lắp bạt ni lông ngăn bụi. Ảnh: L.M
CHAVAL 3
Một số hộ dân đầu tư hệ thống phun sương để ngăn bụi bẩn. Ảnh: L.M
CHAVAL 8
Người dân ven đường liên tục tưới nước đoạn đường trước nhà để hạn chế bụi bặm. Ảnh: L.M
CHAVAL 2
Một hộ kinh doanh dùng bạt che kín quầy bán. Ảnh: L.M
CHAVAL 4
Nhiều hàng kinh doanh giải khát đóng cửa do khói bụi. Ảnh: L.M
CHAVAL 1
Cây cối từ màu xanh... chuyển thành màu bụi xám xịt! Ảnh: L.M
CHAVAL 10
Người dân mong muốn chính quyền các cấp có giải pháp điều tiết lưu lượng xe trọng tải lớn, ngăn bụi và sớm đầu tư nâng cấp quốc lộ 14D để đảm bảo cuộc sống. Ảnh: L.M

Quốc lộ 14D dài 75km, nhưng đã hư hỏng 58km. Tuyến đường này liên tục được duy tu, bảo dưỡng với kinh phí hơn 4 tỷ đồng/năm, song vẫn không hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chà Val mù mịt trong bụi đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO