Chậm nhất trong quý IV/2023 hoàn thành các nhiệm vụ thực hiện Đề án 06

T.S 20/10/2023 06:27

Trước thực trạng một số nhiệm vụ thực hiện chưa đảm bảo tiến độ và có nguy cơ không hoàn thành chỉ tiêu được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trong năm 2023 về triển khai Đề án 06, UBND tỉnh đã có Công văn số 7111 yêu cầu chậm nhất trong quý IV/2023 các ngành, địa phương hoàn thành nhiệm vụ liên quan được giao.

Trong đó, các sở, ban ngành của tỉnh tập trung chuyển đổi quy trình, thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công từ phương thức truyền thống sang môi trường điện tử bảo đảm thực chất, hiệu quả. Chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính để làm giàu kho dữ liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp không phải cung cấp lại các thông tin đã có.

Tái cấu trúc quy trình các thủ tục hành chính, dịch vụ công đang được tích hợp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh để tiếp tục đơn giản hóa các quy trình thủ tục, giấy tờ công dân theo thẩm quyền và trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định bảo đảm thực chất, hiệu quả.

Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, không để tình trạng chậm hoặc để quá hạn giải quyết hồ sơ; rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn, tờ khai theo hướng cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trên Cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa; tham mưu, bổ sung việc triển khai thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân, bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ theo chỉ đạo của Chính phủ.

Các Sở Thông tin và Truyền thông, Tư pháp, Y tế, LĐ-TB&XH, Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng nhiệm vụ được giao tập trung nguồn lực, nhân lực triển khai thực hiện hiệu quả 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông, gồm: đăng ký khai sinh, thường trú và cấp bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú và trợ cấp mai táng phí.

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố, chỉ đạo Tổ công tác Đề án 06 ở cấp huyện và UBND cấp xã khẩn trương hoàn thành việc nhập dữ liệu hộ tịch đối với các loại sổ hộ tịch (đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, nuôi con nuôi, đăng ký khai tử) đang được lưu trữ tại UBND cấp xã trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Chỉ đạo các cơ quan ban ngành có liên quan đẩy nhanh tiến độ kích hoạt tài khoản định danh điện tử VNeID trên địa bàn quản lý, đảm bảo tiến độ, chỉ tiêu được cấp trên giao. Tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện...

Văn phòng UBND tỉnh chỉ đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành lựa chọn những dịch vụ công thiết thực, tần suất sử dụng cao gắn liền nhu cầu hằng ngày của người dân, doanh nghiệp, đề xuất tham mưu, trình UBND tỉnh công bố Danh mục thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo hướng không phụ thuộc địa giới hành chính trên Cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định; tiến tới cung cấp các ứng dụng (App) thủ tục hành chính để người dân, doanh nghiệp tương tác trực tuyến hiệu quả với chính quyền.

Công an tỉnh chủ trì, quyết liệt nâng cao tỷ lệ cài đặt và kích hoạt ứng dụng VNeID; hướng dẫn, đẩy mạnh việc cài đặt, kích hoạt và tích hợp các thông tin, giấy tờ cá nhân trên ứng dụng. Đồng thời khẩn trương tham mưu UBND tỉnh đẩy nhanh phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử của Đề án 06 vào điều hành kinh tế - xã hội đối với các mô hình ứng dụng theo hướng dẫn của Trung ương.

UBND tỉnh cũng giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh làm việc với các đơn vị để hoàn thành việc triển khai, kết nối và cung cấp số liệu đối với các dịch vụ công thiết yếu Đề án 06; chủ trì rà soát các nhiệm vụ UBND tỉnh giao cho các cơ quan, đơn vị, địa phương và các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tổ công tác Đề án 06 Chính phủ giao về triển khai Đề án 06 để báo cáo UBND tỉnh từng nhiệm vụ cụ thể, hoàn thành trước ngày 15/11/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chậm nhất trong quý IV/2023 hoàn thành các nhiệm vụ thực hiện Đề án 06
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO