Chính quyền - đoàn thể

Chấn chỉnh những tồn tại thực thi pháp luật về hộ tịch, chứng thực

P.GIANG 25/07/2024 15:28

(QNO) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thái Bình vừa ký văn bản gửi các sở, ban ngành, UBND các địa phương yêu cầu chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực hộ tịch, chứng thực.

Nguồn lực đầu tư về tài chính, con người cho Đề án 06 được chú trọng từ cấp tỉnh đến cơ sở. Ảnh: Tiếp nhận giải quyết hồ sơ lĩnh vực tư pháp, hộ tịch cho người dân tại xã Đại Thạnh (Đại Lộc). Ảnh: T.C
Tiếp nhận giải quyết hồ sơ lĩnh vực tư pháp, hộ tịch cho người dân tại xã Đại Thạnh (Đại Lộc). Ảnh minh họa: T.C

Theo đánh giá, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác hộ tịch, chứng thực trên địa bàn tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: vẫn còn trường hợp trẻ em chưa được đăng ký khai sinh; hồ sơ đăng ký khai tử cho người chết thực hiện chưa chặt chẽ; các trường hợp cải chính hộ tịch chưa đủ căn cứ theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, có trường hợp chứng thực chữ ký trong giấy tờ có nội dung về hộ tịch, hợp đồng, giao dịch, chứng thực chữ ký trong giấy ủy quyền không thuộc trường hợp được chứng thực chữ ký; trình tự, thủ tục chứng thực hợp đồng, giao dịch chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật, thu phí chứng thực không đúng quy định.

Một số ngành có tình trạng lạm dụng bản sao có chứng thực trong tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, gây phiền hà, tốn kém cho người dân, dẫn đến quá tải cho cơ quan, đơn vị thực hiện chứng thực, lãng phí cho xã hội, không đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 20/6/2014.

Trước thực trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục phổ biến, quán triệt và thực hiện nghiêm pháp luật về hộ tịch, chứng thực bằng các hình thức phù hợp. Các sở, ngành tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính.

Các sở, ngành chỉ đạo tổ chức, cá nhân trực thuộc khi tiếp nhận hồ sơ có yêu cầu nộp bản sao các loại giấy tờ thì thực hiện tiếp nhận bản sao và yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu, không được yêu cầu nộp sao có chứng thực, bản sao từ sổ gốc, trừ trường hợp văn bản quy phạm pháp luật có quy định phải nộp bản sao có chứng thực hoặc bản sao từ sổ gốc. Đẩy mạnh tiếp nhận và sử dụng bản sao chứng thực điện tử từ bản chính trong giải quyết các thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chấn chỉnh những tồn tại thực thi pháp luật về hộ tịch, chứng thực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO