Thế giới

Chân dung tân Thủ tướng Singapore Lawrence Wong

NAM VIỆT 15/05/2024 16:07

(QNO) - Hôm nay 15/5, ông Lawrence Wong chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore, thay thế người tiền nhiệm Lý Hiển Long.

ann.jpg
Tân Thủ tướng Singapore Lawrence Wong (phải) và ông Lý Hiển Long. Ảnh: S.T/ANN

Ngày 13/5 vừa qua, sau 20 năm cầm quyền, Thủ tướng Lý Hiển Long (72 tuổi) gửi thư xin từ chức từ ngày 15/5 lên Tổng thống Singapore Tharman Shanmugaratnam.

Trong đó, ông Lý Hiển Long đề xuất Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính Lawrence Wong (tên tiếng Hoa: Hoàng Tuần Tài) thay ông lãnh đạo Singapore và được Tổng thống Tharman Shanmugaratnam chấp nhận.

Tân Thủ tướng Singapore Lawrence Wong là nhà lãnh đạo đầu tiên sinh ra sau khi Singapore giành độc lập vào năm 1965 và trở thành lãnh đạo thế hệ thứ tư của Singapore đến nay.

Ông Lawrence Wong có bằng cử nhân và thạc sĩ kinh tế của Đại học Wisconsin-Madison và Đại học Michigan-Ann Arbor, bằng thạc sĩ quản trị công tại Trường Harvard Kenned của Mỹ.

Tháng 4/2022, ông Lawrence Wong giữ chức Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính.

Trước đó, ông Wong được bầu vào Quốc hội Singapore vào năm 2011, kể từ đó kinh qua nhiều chức vụ khác nhau như Bộ trưởng Giáo dục và Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, cộng đồng và thanh niên, lãnh đạo Bộ Phát triển quốc gia Singapore...

Ông Lawrence Wong là người thứ hai không phải là thành viên trong gia đình họ Lý lên cầm quyền tại Singapore trong 6 thập kỷ qua. Ông không xuất thân từ gia đình có truyền thống sự nghiệp chính trị mà từ một gia đình bình dân với cha là nhân viên kinh doanh gốc Hoa, mẹ là giáo viên tiểu học.

Ông Lawrence Wong nhận được sự ủng hộ của công chúng với khả năng lãnh đạo quyết đoán trong cuộc chiến ứng phó với đại dịch COVID-19.

Người kế nhiệm ông Lý Hiển Long rất yêu thích đọc sách, âm nhạc, thu hút dân chúng khi cũng sử dụng mạng xã hội để thể hiện kỹ năng chơi guitar điêu luyện.

"Tôi sẽ dốc hết sức, bằng cả trái tim và tâm hồn. Tôi làm việc chăm chỉ để sẵn sàng cho trách nhiệm lớn nhất trong sự nghiệp của mình" - ông Lawrence Wong nói.

s.jpg
Ông Lawrence Wong nói chuyện với học viên tại Viện Học tập suốt đời của Singapore. Ảnh: S.T

Theo tờ StraitTimes, tân Thủ tướng Singapore cũng tiếp tục giữ chức Bộ trưởng Tài chính cho thấy ông Lawrence Wong muốn duy trì sự kiểm soát tổng thể đối với các ưu tiên chi tiêu của Chính phủ.

Theo các nhà quan sát, Singapore - quốc gia có diện tích nhỏ nhất Đông Nam Á với 730.000 km2 và dân số hiện khoảng 6 triệu người đến nay trở thành biểu tượng của sự thịnh vượng trong khu vực.

Quốc đảo Singapore được đánh giá là "Đất nước thông minh nhất thế giới" trong 3 năm liên tiếp 2019, 2020 và 2021, theo bảng xếp hạng của Viện Phát triển quản lý thuộc Trường Kinh doanh Thụy Sĩ.

Tuy nhiên, những vấn đề cấp bách nhất hiện nay mà tân Thủ tướng Singapore Lawrence Wong phải giải quyết là chi phí sinh hoạt ngày càng tăng, tốc độ già hóa dân số, nền kinh tế chậm lại và tình trạng nhập cư.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chân dung tân Thủ tướng Singapore Lawrence Wong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO