Chia ngọt sẻ bùi

TÂM ĐAN - MAI NHI 06/11/2023 08:26

Truyền thống gắn bó keo sơn, kề vai sát cánh giữa nhân dân hai huyện Quế Sơn và Thọ Xuân được vun đắp và phát huy qua các hoạt động giao lưu, thăm hỏi, hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn trong thiên tai, bão lũ.

Ông Nguyễn Phước Sơn - Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn trao 100 triệu đồng ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa huyện Thọ Xuân. Ảnh: PV
Ông Nguyễn Phước Sơn - Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn trao 100 triệu đồng ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa huyện Thọ Xuân. Ảnh: PV

Ấm áp nhà tình nghĩa

Năm nay 96 tuổi, cụ Lâm Thị Thí (thôn Phước Chánh, xã Quế Mỹ, Quế Sơn) còn khá minh mẫn. Được biết, năm 2022, cụ Thí cùng với 4 trường hợp người có công và thân nhân người có công cách mạng của huyện Quế Sơn được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa từ nguồn ủng hộ của nhân dân huyện Thọ Xuân.

Là thương binh, mẹ liệt sĩ và là người có công giúp đỡ cách mạng, việc địa phương dành nguồn hỗ trợ của huyện Thọ Xuân xây dựng nhà cho cụ Thí là hoàn toàn xứng đáng với những hy sinh, cống hiến của cụ cho quê hương, đất nước.

Tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ

Theo ông Nguyễn Phước Sơn - Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn, thời gian qua, bên cạnh các hoạt động thăm hỏi, giao lưu, giúp đỡ lẫn nhau, 2 huyện Quế Sơn và Thọ Xuân quan tâm tuyên truyền trong nhân dân và giáo dục thế hệ trẻ về mối quan hệ truyền thống gắn bó giữa 2 địa phương.

Trong dịp kỷ niệm 55 năm kết nghĩa lần này, hai huyện phối hợp tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm như biên soạn, xuất bản tập san “Thọ Xuân - Quế Sơn 55 năm một chặng đường”; phát động sâu rộng cuộc thi viết về mối quan hệ kết nghĩa giữa hai huyện trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, hội, đoàn viên và nhân dân; sưu tầm sách, hình ảnh, hiện vật… về các ngành nghề truyền thống, các di tích lịch sử, công trình trọng điểm của huyện Quế Sơn, quá trình kết nghĩa của Quế Sơn - Thọ Xuân qua 55 năm…

Ông Trần Ngọc Lập (con trai thứ 2 của cụ Thí) cho biết, từ nguồn hỗ trợ 50 triệu đồng của huyện Thọ Xuân, anh em trong gia đình đã đóng góp thêm kinh phí để xây dựng nhà cho mẹ.

“Ngôi nhà được khởi công xây dựng từ tháng 7/2022 và hoàn thiện sau hơn 2 tháng với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng. Nhờ sự quan tâm của địa phương ưu tiên dành nguồn hỗ trợ quý báu của huyện Thọ Xuân nên đã san sẻ phần nhiều cùng gia đình làm nhà kiên cố cho mẹ” - ông Lập chia sẻ.

Cùng với cụ Thí, 4 trường hợp khác của huyện Quế Sơn được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa từ nguồn của huyện Thọ Xuân trong năm 2022, gồm Trần Thị Phục (SN 1956, là thương binh, trú thôn An Thành, xã Quế Châu), Đoàn Thị Năm (SN 1944, là thương binh, trú thôn Phú Bình, xã Quế Xuân 2), Phạm Thị Liễn (SN 1948, là thân nhân liệt sĩ, trú thị trấn Đông Phú) và Trần Văn Y (SN 1973, là thân nhân liệt sĩ, trú tại thôn Phong Phú, xã Quế Thuận).

Theo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Quế Sơn, từ năm 1995 đến nay, vào nhiều dịp khác như kỷ niệm ngày Thương binh - liệt sĩ, ngày kết nghĩa…, huyện Thọ Xuân đã tổ chức nhiều đoàn công tác vào thăm huyện Quế Sơn.

Qua các chuyến thăm, huyện dành nhiều sự quan tâm đến người có công cách mạng. Trong đó, huyện Thọ Xuân đã trao tặng 35 sổ tiết kiệm với 350 triệu đồng vào các năm 2012, 2013, 2015; hỗ trợ xây dựng 10 nhà tình nghĩa với kinh phí 500 triệu đồng vào năm 2018 và 2022.

Ngoài ra, huyện Thọ Xuân còn hỗ trợ hàng trăm triệu đồng cho Quỹ đền ơn đáp nghĩa cùng nhiều phần quà thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đã được trao tặng các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh và bà mẹ Việt Nam anh hùng…

Cụ Lâm Thị Thí (96 tuổi, thôn Phước Chánh, xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn) được hỗ trợ xây nhà mới từ nguồn ủng hộ của nhân dân huyện Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa). Ảnh: ĐAN NHI
Cụ Lâm Thị Thí (96 tuổi, thôn Phước Chánh, xã Quế Mỹ, huyện Quế Sơn) được hỗ trợ xây nhà mới từ nguồn ủng hộ của nhân dân huyện Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa). Ảnh: ĐAN NHI

Kịp thời động viên và chia sẻ

Tình cảm gắn bó, kề vai sát cánh giữa 2 huyện còn được thể hiện rõ qua những lúc nhân dân gặp thiên tai, bão lũ. Trong nhiều năm qua, khi nhân dân mỗi bên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lãnh đạo 2 huyện Quế Sơn và Thọ Xuân đều kịp thời tổ chức đoàn đi thăm, hỗ trợ nhân dân.

Trong đó, huyện Thọ Xuân đã kịp thời vào thăm, chia sẻ khó khăn và hỗ trợ nhân dân huyện Quế Sơn hơn 500 triệu đồng vào các năm 2017, 2020 khi nghe tin địa phương bị ảnh hưởng thiên tai, bão lũ.

Cùng với Quế Sơn, huyện Thọ Xuân cũng hỗ trợ, chia sẻ với nhân dân huyện Hiệp Đức, Nông Sơn trong nhiều thời điểm khác nhau. Theo thống kê chưa đầy đủ, trong 10 năm qua (2013 - 2023), thông qua các chuyến thăm, giao lưu, huyện Thọ Xuân đã hỗ trợ Quế Sơn hơn 1,5 tỷ đồng để chăm lo người có công, chia sẻ với hộ nghèo, người dân bị thiên tai…

Huyện Thọ Xuân trao biểu trưng hỗ trợ xây dựng 5 ngôi nhà tình nghĩa cho người có công cách mạng huyện Quế Sơn. Ảnh: PV
Huyện Thọ Xuân trao biểu trưng hỗ trợ xây dựng 5 ngôi nhà tình nghĩa cho người có công cách mạng huyện Quế Sơn. Ảnh: PV
Trên tinh thần “chia ngọt sẻ bùi”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Quế Sơn cũng luôn quan tâm, thăm hỏi, chia sẻ với huyện Thọ Xuân anh em. Ông Nguyễn Phước Sơn - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn cho biết không thể quên lần đầu tiên được đến thăm huyện Thọ Xuân.

“Năm 2012 là lần đầu tiên tôi được tham gia cùng đoàn công tác của huyện ra Thọ Xuân. Qua đó càng hiểu rõ hơn tình nghĩa thủy chung, sâu sắc trong mối quan hệ kết nghĩa giữa 2 huyện. Sau này, tôi có nhiều dịp trở lại Thọ Xuân và lần nào cũng đều nhận được sự đón tiếp ân tình. Đó cũng chính là cách gửi gắm tình cảm của nhân dân Thọ Xuân dành cho Quế Sơn sâu đậm” - ông Sơn chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chia ngọt sẻ bùi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO