(QNO) - Sáng nay 8.1 diễn ra hội thảo trực tuyến “Chia sẻ kinh nghiệm và chính sách mới của Nhật Bản nhằm thúc đẩy phát triển Chính phủ điện tử (CPĐT), hướng tới Chính phủ số”. Tại điểm cầu Quảng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì.
Đây là hội thảo lần thứ 3 giữa Văn phòng Chính phủ và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong lĩnh vực phát triển CPĐT và là một trong các hoạt động hợp tác, hỗ trợ của Nhật Bản dành cho Việt Nam trong lĩnh vực triển khai CPĐT.
Phát triển CPĐT là xu hướng chung của các quốc gia trên thế giới. Trong năm 2021 và những năm tiếp theo, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xác định phát triển CPĐT là dư địa để phát triển kinh tế, nền tảng cơ bản để thực hiện khát vọng hội nhập quốc tế của Việt Nam. Quan điểm xuyên suốt là xây dựng, phát triển CPĐT phải bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính, nâng cao tính công khai, minh bạch, đổi mới phương thức phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm và sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo quan trọng trong phát triển CPĐT.
Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe và trao đổi với chuyên gia Nhật Bản về những chính sách mới của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide để phát triển Chính phủ số và kinh nghiệm số hóa dịch vụ công, thủ tục hành chính, cũng như việc xây dựng chính sách sử dụng trí tuệ nhân tạo.
Từ chính sách và kinh nghiệm của Nhật Bản, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu và ứng dụng phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị mình; phát huy vai trò người đứng đầu, trực tiếp chỉ đạo, huy động, ưu tiên nguồn lực triển khai các nhiệm vụ xây dựng CPĐT...
Cùng với đó, đẩy mạnh xử lý, hồ sơ công việc trên môi trường mạng; tăng cường kết nối, liên thông giữa cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp và doanh nghiệp. Trong đó tập trung triển khai nhân rộng Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc tại các bộ, cơ quan ngang bộ, HĐND, UBND cấp tỉnh, cấp huyện.
Các bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để minh bạch hóa quy trình, thủ tục. Kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Tập trung triển khai các hệ thống thông tin phục vụ hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của bộ, ngành, địa phương và hệ thống thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp…