Lâm nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm về giữ rừng và phát triển thị trường các bon

ALĂNG NGƯỚC - HỒ QUÂN 24/07/2024 10:00

(QNO) - Sáng nay 24/7, tại TP.Tam Kỳ, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức hội thảo chuyên đề "Đa dạng sinh học và tín chỉ các bon rừng" với sự tham gia của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực lâm nghiệp, môi trường trong và ngoài tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu và Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Út chủ trì hội thảo. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi của đề án tổ chức Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024.

a15cdd958a872fd97696.jpg
Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: N.Q

Hội thảo nhằm thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và các khuyến nghị về phát triển thị trường các bon, hoàn thiện thể chế chính sách, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, thúc đẩy các cơ chế hợp tác quốc tế đối với thị trường các bon và giới thiệu về dự án “Phục hồi rừng và phát triển sinh kế tỉnh Quảng Nam”.

Theo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Út, Quảng Nam là tỉnh có diện tích rừng tự nhiên lớn thứ 2 cả nước, nằm ở trung tâm của khu vực Trung Trường Sơn, là nơi giao thoa giữa hệ thực vật phía Bắc và phía Nam. Vì thế, rừng tự nhiên có tính đa dạng sinh học cao với nhiều hệ sinh thái đặc trưng với sự hiện diện của nhiều loài động, thực vật quý hiếm, đặc hữu của khu vực và của Việt Nam.

"Rừng và đa dạng sinh học ở Quảng Nam có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ các lưu vực, chống xói mòn đất, giảm nhẹ biến đổi khí hậu và nâng cao khả năng thích ứng cho các cộng đồng.

Cùng với giá trị bản sắc văn hóa của cộng đồng các dân tộc đang sinh sống trên vùng miền núi, giá trị tài nguyên thiên nhiên của vùng đất này góp phần tạo nên đặc thù của tỉnh Quảng Nam giàu về đa dạng sinh học, phong phú về giá trị văn hóa. Đây là tiền đề để hướng tới một tương lai phát triển bền vững của địa phương" - ông Trần Út nhấn mạnh.

3c4014b875a5d0fb89b4.jpg
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Út phát biểu tại hội thảo. Ảnh: N.C

Báo cáo của Sở NN&PTNT cho thấy, những năm qua, với áp lực về nhu cầu gỗ, lâm sản, đất sản xuất, công tác quản lý còn bất cập, nguồn lực đầu tư cho công tác bảo vệ và phát triển rừng còn hạn chế…, dẫn đến hiệu quả hoạt động trong lĩnh vực lâm nghiệp chưa đáp ứng kỳ vọng tỉnh đặt ra.

Trong khi đó, tình trạng vi phạm các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng, quản lý lâm sản vẫn còn tái diễn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài nguyên rừng, môi trường, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế miền núi.

Trước thực trạng đó, Quảng Nam đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách đặc thù trong lĩnh vực bảo vệ, phát triển rừng. Trong đó, tập trung chỉ đạo công tác quy hoạch lâm nghiệp, giải pháp quản lý, bảo vệ tài nguyên rừng gắn với phát triển miền núi và nâng cao đời sống người dân dựa vào rừng.

Qua đó từng bước xã hội hóa công tác bảo vệ rừng cũng như nâng cao giá trị sản xuất trong lĩnh vực lâm nghiệp bằng nhiều nguồn lực của trung ương, địa phương, nguồn xã hội hóa và sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế. Tuy nhiên, với thực tế hiện nay vẫn chưa đáp ứng yêu cầu cho công tác bảo vệ và phát triển rừng hiện nay.

23c83de866f5c3ab9ae4.jpg
Mặc dù diện tích rừng đứng thứ 2 cả nước nhưng đến nay, Quảng Nam vẫn chưa bán được tín chỉ các bon. Ảnh: N.Q

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho hay, hiện Quảng Nam đang nỗ lực hoàn thiện hồ sơ tiếp tục kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm đề án của tỉnh hoặc tham gia vào các dự án các bon vùng; thực hiện các dự án đầu tư phục hồi rừng, tạo nguồn tài chính bền vững để triển khai các hoạt động đầu tư trong lĩnh vực lâm nghiệp, từng bước nâng cao hấp thụ và lưu giữ các bon của rừng, hỗ trợ sinh kế cho người dân miền núi...

[VIDEO] - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chia sẻ tại bên lề hội thảo:

Để giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và thúc đẩy quản lý rừng bền vững, năm 2020, sau khi có ý kiến thống nhất của các bộ, ngành liên quan, UBND tỉnh phê duyệt và ban hành kế hoạch hành động giảm phát thải khí nhà kính thông qua nỗ lực hạn chế mất rừng, suy thoái rừng, quản lý bền vững tài nguyên rừng, bảo tồn và nâng cao trữ lượng các bon rừng (REDD+) tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2020 - 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chia sẻ kinh nghiệm về giữ rừng và phát triển thị trường các bon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO