Giảm nghèo - An sinh

Chính quyền tỉnh Quảng Nam đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn giảm nghèo

LÊ DIỄM 05/09/2024 09:17

Những tháng cuối năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó có chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

kiemtra(1).jpg
Lãnh đạo UBND và HĐND tỉnh đi kiểm tra thực tế một số dự án sử dụng nguồn vốn Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững vào cuối tháng 7/2024. Ảnh: L.D

Theo Sở LĐ-TB&XH, tổng kế hoạch vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững năm 2024 hơn 1.271 tỷ đồng (chưa tính ngân sách cấp huyện đối ứng).

Đến ngày 12/8, toàn tỉnh giải ngân nguồn vốn ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh năm 2024 (bao gồm vốn 2022 và 2023 kéo dài sang năm 2024) hơn 272,5 tỷ đồng, tỷ lệ 21%.

Trên cơ sở đề nghị của các sở, ngành và các địa phương, Sở LĐTB&XH đã ban hành văn bản đề nghị các địa phương, các cơ quan, đơn vị của tỉnh có liên quan thực hiện rà soát, đề xuất điều chỉnh dự toán ngân sách nhà nước nguồn kinh phí đầu tư và nguồn sự nghiệp (chi thường xuyên) năm 2024 và dự toán ngân sách nhà nước chưa giải ngân hết trong năm 2023 của Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững đã được chuyển sang năm 2024.

Sau khi Sở LĐ-TB&XH tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh theo Nghị quyết số 111, ngày 18/1/2024 của Quốc hội thì hiện nay vẫn còn một số đơn vị, địa phương tiếp tục trình đề nghị điều chỉnh, làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân nguồn vốn.

Cụ thể như huyện Duy Xuyên đề nghị nộp trả hơn 8,2 tỷ đồng, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đề nghị nộp trả 1,5 tỷ đồng, huyện Tiên Phước đề nghị bổ sung 70 triệu đồng...

Thời gian qua, UBND tỉnh đã liên tục có những cuộc họp bàn, đôn đốc tiến độ giải ngân những tháng cuối năm. Mới đây nhất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn đã trực tiếp đi kiểm tra thực tế việc triển khai các dự án ở một số đơn vị.

Theo đó, yêu cầu các sở ngành, địa phương bằng mọi giải pháp phải thực hiện giải ngân các nguồn vốn đầu tư, nguồn vốn sự nghiệp của các chương trình MTQG, trong đó có giảm nghèo bền vững.

UBND tỉnh đã yêu cầu Sở LĐ-TB&XH khẩn trương làm việc với UBND các huyện Tiên Phước, Nam Trà My, Đông Giang để rà soát, xác định nhu cầu và đề xuất phân bổ nguồn vốn sự nghiệp thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững còn lại chưa phân bổ trong dự toán ngân sách tỉnh.

Sở LĐTB&XH làm việc với Sở Xây dựng để rà soát, thống kê nhu cầu sử dụng nguồn vốn theo Dự án 5 “Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo” năm 2024 đối với 6 huyện nghèo, tham mưu trình cấp thẩm quyền phân bổ vốn kịp thời để hỗ trợ người dân làm nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chính quyền tỉnh Quảng Nam đôn đốc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO