Tập trung tháo gỡ vướng mắc ở Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP.Hội An

P.V 30/03/2022 21:39

(QNO) - Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng tại buổi làm việc với UBND thị xã Điện Bàn và các ban, ngành liên quan đến tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP.Hội An. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang cùng đại diện các sở, ban ngành và lãnh đạo thị xã Điện Bàn dự hội nghị.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng kiểm tra vị trí nạo vét sông Cổ Cò, một hợp phần dự án
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng kiểm tra vị trí nạo vét sông Cổ Cò, một hợp phần dự án.

Dự án Phát triển môi trường, môi trường hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP.Hội An (gọi tắt là Dự án phát triển ứng phó BĐKH) gồm các dự án thành phần: HA/W1 nạo vét hồ Lai Nghi, HA/W3 nạo vét sông Cổ Cò (đoạn từ Km14+00 đến Km19+500) và HA/W4 nâng cấp, cải tạo đường ĐT608, sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng của Chính phủ.

Đồng chí Lê Văn Dũng cùng đoàn công tác đã khảo sát hiện trạng các dự án. Nhiều vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư tại các dự án cũng đã được đề cập tại buổi làm việc. Nhiều vị trí xảy ra tình trạng biến động giá đất, người dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù, công tác chi trả bồi thường cho các trường hợp, khó khăn trong xác nhận nguồn gốc đất, tranh chấp đất giữa các hộ gia đình, các nhân, UBND phường, tình trạng xây dựng cơi nới trái phép, mua bán đất nông nghiệp bằng giấy viết tay gây khó khăn cho việc kiểm đếm, quy chủ và giải quyết tranh chấp.

Đồng chí Lê Văn Dũng khảo sát hiện trạng một số hợp phần dự án. Ảnh: T.C
Đồng chí Lê Văn Dũng khảo sát hiện trạng một số hợp phần dự án. Ảnh: T.C

Để có mặt bằng thi công, hoàn thành công trình đúng tiến độ đề ra, đúng cam kết với Ngân hàng Phát triển châu Á, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông kiến nghị UBND thị xã Điện Bàn chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã sớm trình phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng đối với thửa đất nông nghiệp, đất ở còn lại ở xã Điện Phương, phường Điện Nam Đông (đối với dự án xây dựng hồ chứa nước Lai Nghi và hồ Pháp Bảo). Đối với các tuyến còn lại, đề nghị UBND thị xã sớm phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư đối với một số vị trí, đẩy nhanh tiến độ thực hiện tái định cư, vận động người dân sớm nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng thi công…

Đồng thời, Ban quản lý dự án cũng đề nghị UBND tỉnh thống nhất chủ trương di dời đường dây điện cầu thôn 3; có chủ trương xử lý tháo dỡ đường nhựa cắt ngang sông Cổ Cò tại Km 18+900; phối hợp với UBND TP.Đà Nẵng cùng giải quyết diện tích đất nằm trong phạm vi luồng, thống nhất tiến độ thực hiện để hoàn thành dự án sông Cổ Cò.

Đồng chí Lê Văn Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: T.C
Đồng chí Lê Văn Dũng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: T.C

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Văn Dũng nhấn mạnh, đây là dự án có ý nghĩa lớn, sử dụng nguồn vốn vay, địa phương và Ban quản lý dự án đã tích cực phối hợp, vào cuộc, song so với yêu cầu tiến độ đề ra vẫn còn quá nhiều vướng mắc.

“Nếu làm chậm, không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ cam kết với bên cho vay, mà còn có thể ảnh hưởng đến nhiều dự án khác. Do đó, phải xác định rõ trách nhiệm của ai, tồn tại ở đâu, giải pháp nào để tháo gỡ. Phải tập trung tháo gỡ những vướng mắc nảy sinh từ thực tiễn.

Liên quan đến những vướng mắc ở khu vực giáp ranh, đề nghị ngành chuyên môn của tỉnh liên hệ với ngành chuyên môn của TP.Đà Nẵng phối hợp làm việc, đồng thời đưa vào nội dung báo cáo để Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ TP.Đà Nẵng có chủ trương giải quyết” - đồng chí Lê Văn Dũng chỉ đạo.

Sau khi nghe báo cáo của các địa phương, các ban ngành liên quan về những vướng mắc, đồng chí Lê Văn Dũng đánh giá cao sự phối hợp của chính quyền, các ban ngành của thị xã và Ban quản lý dự án, đã thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, các xã phường đã vào cuộc rất quyết liệt để giải quyết những tồn tại. Tuy nhiên, trước tiến độ vẫn còn chậm so với yêu cầu đặt ra, đồng chí Lê Văn Dũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền, các ban ngành phải tích cực phối hợp với Ban quản lý dự án, hoàn thành mục tiêu dự án đúng tiến độ.

[CLIP] - Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Văn Dũng kiểm tra tiến độ Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP.Hội An triển khai trên địa bàn thị xã Điện Bàn.


“Công việc đặt ra rất nặng nề, phức tạp, nhưng phải hết sức trách nhiệm. Tôi chia sẻ khó khăn của các đơn vị, song phải hết sức mình, tập trung quyết liệt cho việc xác định nguồn gốc đất, xây dựng phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, tuyên truyền vận động người dân, chi trả tiền bồi thường cho đúng, đủ, giải phóng mặt bằng đến đâu thi công đến đó. Đồng thời, phải đảm bảo chính sách tái định cư, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân trên cơ sở đúng quy định của pháp luật” - đồng chí Lê Văn Dũng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tập trung tháo gỡ vướng mắc ở Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP.Hội An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO