Lao động - Việc làm

Chỗ dựa của lao động tự do ở Quảng Nam

LÊ DIỄM - LÊ THU 25/07/2024 09:00

Lao động tự do trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã được tổ chức công đoàn tham gia bảo vệ quyền lợi thông qua các nghiệp đoàn nghề nghiệp.

Liên đoàn Lao
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Phan Xuân Quang hỗ trợ đoàn viên, ngư dân bị nạn trên biển vào cuối năm 2023. Ảnh: D.L

Nghiệp đoàn của tiểu thương

Hơn 570 tiểu thương tại chợ Tam Kỳ (TP.Tam Kỳ) vừa được kết nạp vào Nghiệp đoàn Tiểu thương chợ TP.Tam Kỳ trong tuần qua. Họ tham gia Nghiệp đoàn Tiểu thương với kỳ vọng có thể tiếp cận các chính sách an sinh xã hội cũng như được bảo đảm quyền lợi chính đáng.

Bà Nguyễn Thị Tuyền, tiểu thương hàng lagim (chợ Tam Kỳ) cho biết: “Tôi đã ngoài 60 tuổi, quanh năm buôn bán ở chợ, đây là lần đầu tiên tôi tham gia vào một tổ chức của Nhà nước. Sau khi được thông tin tuyên truyền tôi hiểu thêm vai trò của nghiệp đoàn, hy vọng tổ chức này sẽ đem lại nhiều quyền lợi cho tiểu thương như tôi”.

Tiểu thương Nguyễn Thị Hiền cũng chia sẻ: “Trước đây tôi nghĩ chỉ những người làm việc cho Nhà nước mới có tổ chức công đoàn, nhưng nay thì tiểu thương chúng tôi cũng đã có công đoàn. Tôi nghĩ rằng đây sẽ là một chặng đường mới với những hy vọng mới của các tiểu thương”.

nd1.jpg
Liên đoàn Lao động TP.Tam Kỳ bám sát, vận động tiểu thương trước khi thành lập Nghiệp đoàn Tiểu thương chợ Tam Kỳ. Ảnh: L.T

Để Nghiệp đoàn Tiểu thương được thành lập, trước đó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Tam Kỳ đã tổ chức các hội nghị tuyên truyền, vận động thành lập Nghiệp đoàn Tiểu thương chợ, mời các tổ trưởng, tổ phó ngành hàng tham dự để thông tin về tổ chức công đoàn, vai trò của tổ chức công đoàn và quyền lợi của đoàn viên khi tham gia vào tổ chức công đoàn.

Với đặc thù công việc của tiểu thương là buôn bán cả ngày ở chợ, nên LĐLĐ TP.Tam Kỳ gặp nhiều khó khăn trong tập hợp tiểu thương. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của đơn vị, Nghiệp đoàn Tiểu thương chợ TP.Tam Kỳ đã ra đời với 571 đoàn viên được công nhận.

Bà Nguyễn Thị Thao - Chủ tịch LĐLĐ TP.Tam Kỳ cho biết, đến nay, trên địa bàn TP.Tam Kỳ có 3 nghiệp đoàn nghề nghiệp được thành lập. Đó là Nghiệp đoàn Nghề cá thành lập năm 2016 với 216 đoàn viên; Nghiệp đoàn Nhóm trẻ mầm non tư thục thành lập năm 2022 với 333 đoàn viên; nay thêm Nghiệp đoàn Tiểu thương.

Đối với Nghiệp đoàn Tiểu thương chợ vì mới thành lập nên chỉ có đoàn viên tại chợ Tam Kỳ, thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để tăng thêm số lượng đoàn viên tại các chợ trên địa bàn thành phố như Hòa Hương, Vườn Lài... Bên cạnh đó, LĐLĐ TP.Tam Kỳ sẽ tiếp tục khảo sát để thành lập thêm những nghiệp đoàn của những ngành nghề tự do khác.

Bảo vệ lao động tự do

Tại Núi Thành, Nghiệp đoàn Nghề cá được thành lập trong thời qua đã giúp ngư dân đoàn kết, bám biển, phát triển kinh tế biển. Ông Huỳnh Thế Điểu - Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã Tam Quang (Núi Thành) thông tin, nghiệp đoàn có 296 đoàn viên đều là các ngư dân quanh năm bám biển.

nd3.jpg
Nghiệp đoàn Tiểu thương chợ Tam Kỳ được thành lập và những món quà nghĩa tình của Công đoàn hỗ trợ cho tiểu thương có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: L.T

Trước khi thành lập Nghiệp đoàn Nghề cá, ngư dân vẫn luôn tuân thủ những quy định của pháp luật, nương tựa, bảo vệ nhau khi đánh bắt trên biển, giúp nhau phát triển kinh tế hiệu quả.

Ông Điểu cho biết: “Từ khi có Nghiệp đoàn Nghề cá, việc đoàn kết ngư dân hiệu quả hơn vì ngư dân có tổ chức nghề nghiệp của mình để cùng nhau nói lên những kiến nghị, tiếng nói chung. Sự quan tâm của các cấp chính quyền, các cấp công đoàn giúp ngư dân tự tin hơn, quyền lợi được bảo vệ tốt hơn.

Đồng thời, khi ngư dân gặp tai nạn trên biển, ốm đau hoạn nạn... đều nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền và tổ chức công đoàn. Tôi thấy việc có các nghiệp đoàn nghề nghiệp của mỗi ngành nghề là điều cần thiết và người dân là lao động tự do cũng nên tham gia nghiệp đoàn để có sự bảo vệ tốt hơn”.

Theo LĐLĐ tỉnh, hiện nay trên địa bàn tỉnh đã có các nghiệp đoàn nghề nghiệp như Nghiệp đoàn Xích lô, Nghiệp đoàn Ghe bơi đều ở TP.Hội An. Các địa phương TP.Tam Kỳ, Duy Xuyên, Thăng Bình, Núi Thành có các Nghiệp đoàn Nghề cá; TP.Tam Kỳ có thêm Nghiệp đoàn Nhóm trẻ mầm non tư thục.

Sự ra đời của các nghiệp đoàn nghề nghiệp đã giúp lao động tự do được thụ hưởng các chính sách, quyền lợi của tổ chức công đoàn dành cho đoàn viên, lao động dù ở khu vực chính thức hay phi chính thức.

Mục tiêu chính không gì khác chính là giúp những lao động tự do có được tổ chức của họ, được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp khi họ không phải những người làm theo diện hợp đồng lao động chính thức.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chỗ dựa của lao động tự do ở Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO