Chính quyền - đoàn thể

Ông Phan Xuân Quang - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh:“Công đoàn Quảng Nam không ngừng lớn mạnh”

DIỄM LỆ (thực hiện) 26/07/2024 12:16

Nhân dịp kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam, trao đổi với Báo Quảng Nam về quá trình xây dựng và trưởng thành của Công đoàn Quảng Nam, ông Phan Xuân Quang - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết:

img_5071.jpg
Lãnh đạo tỉnh thăm công nhân lao động nhân nhân Tháng công nhân năm 2024. Ảnh: D.L

Từ ngày 1/1/1997, sau khi tái lập tỉnh, Công đoàn Quảng Nam cũng được tổ chức theo đơn vị hành chính mới. Trong 27 năm qua, Công đoàn tỉnh đã có bước phát triển vượt bậc về tổ chức, số lượng đoàn viên.

Từ chỗ chỉ có 8 liên đoàn lao động (LĐLĐ), ban cán sự công đoàn huyện, thị xã với 475 công đoàn cơ sở (CĐCS) gồm 26.722 đoàn viên vào năm 1997, đến nay LĐLĐ tỉnh đang quản lý 1.838 CĐCS với 140.485 đoàn viên/147.985 công nhân, viên chức, lao động.

* Những bước phát triển vượt bậc của Công đoàn Quảng Nam được thể hiện qua những thành quả nổi bật nào, thưa ông?

* Ông Phan Xuân Quang: Những năm gần đây, Công đoàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực, từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và khẳng định vị thế trong xã hội.

Các cấp công đoàn đã tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động (NLĐ), tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các văn bản pháp luật liên quan quyền lợi hợp pháp của đoàn viên và NLĐ, nhất là Hiến pháp, Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn.

Mặt khác, công đoàn đã phối hợp với các cơ quan chức năng đồng cấp tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về lao động, pháp luật về công đoàn. Đồng thời có nhiều hình thức tư vấn pháp luật cho đoàn viên và NLĐ...

Các cấp công đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cho đoàn viên và NLĐ, nhất là về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Công đoàn đã làm nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước ở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức: “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”...

cd1.jpg
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Phan Xuân Quang tặng quà người lao động, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: D.L

* Thưa ông, được biết hiện nay đội ngũ cán bộ công đoàn thiếu nhiều so với quy mô đoàn viên, NLĐ của tỉnh. Công đoàn tỉnh đã có những nỗ lực ra sao để hoạt động ổn định, nền nếp trong điều kiện như vậy?

* Ông Phan Xuân Quang: Công tác xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh được quan tâm đúng mức, đặc biệt là sự quan tâm từ Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã giúp cho hoạt động công đoàn đạt hiệu quả tốt hơn. Chất lượng hoạt động của CĐCS được nâng lên, lấy lợi ích làm điểm tập hợp, thu hút NLĐ. Công tác quản lý đoàn viên đi dần vào nền nếp.

Trong điều kiện thiếu cán bộ công đoàn, CĐCS trong đơn vị, doanh nghiệp đều kiêm nhiệm, nhưng hoạt động công đoàn vẫn đạt kết quả tốt. Việc sắp xếp hệ thống tổ chức công đoàn được tiến hành theo hướng tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam và Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về công tác quy hoạch cán bộ, LĐLĐ tỉnh đã thực hiện tốt công tác đề bạt, bổ nhiệm và thực hiện tốt các chế độ chính sách cho cán bộ, công chức. Từ đó cán bộ công đoàn yên tâm gắn bó, đóng góp cho hoạt động công đoàn của tỉnh ngày càng hiệu quả.

TRUNG THU
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm trẻ em là con đoàn viên, lao động khó khăn. Ảnh: D.L

* Với xu thế hội nhập hiện nay, Công đoàn Quảng Nam sẽ tập trung những nhiệm vụ trọng tâm nào để xây dựng tổ chức ngày càng vững mạnh, đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới, thưa ông?

* Ông Phan Xuân Quang: Sự phát triển toàn diện và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của đất nước và của tỉnh đã tạo ra những điều kiện và yếu tố mới để NLĐ ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng, tác động nhiều mặt đến tổ chức và hoạt động công đoàn. Đáng lưu ý, sự gia nhập của các tổ chức vì NLĐ khác cũng sẽ đi theo xu thế hội nhập kinh tế quốc tế.

Công đoàn Quảng Nam đã và đang tập trung thực hiện tốt các khâu đột phá, chương trình, đề án như Nghị quyết Đại hội Công tỉnh Quảng Nam lần thứ XVII, Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII đã đề ra. Đầu tiên, cần đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, làm sao để NLĐ tin tưởng, yên tâm đứng vào hàng ngũ đoàn viên Công đoàn Việt Nam.

Các cấp công đoàn tập trung nâng cao năng lực, đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ. Phát triển đa dạng, hiệu quả các hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên phù hợp với tình hình cụ thể ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Hoạt động của công đoàn tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, chú trọng việc phát hiện, biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất, công tác; đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Từ CĐCS đến cấp tỉnh đang tích cực đổi mới công tác tuyên truyền, vận động; nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật LĐ của đoàn viên và người LĐ.

Nội dung, phương thức hoạt động công đoàn các cấp được nâng cao hiệu quả theo hướng lấy đoàn viên và NLĐ làm trung tâm, chú trọng phương thức đối thoại, thương lượng tập thể và xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

* Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ông Phan Xuân Quang - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh: “Công đoàn Quảng Nam không ngừng lớn mạnh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO