Chính quyền - đoàn thể

Công đoàn Quảng Nam xây dựng đội ngũ vững mạnh

DIỄM LỆ 18/07/2024 07:44

Phát triển đoàn viên, mở rộng mạng lưới công đoàn cơ sở luôn là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức công đoàn; xây dựng đội ngũ vững mạnh là nền tảng để công đoàn phát triển bền vững.

z5452155302300_1a9282c27d4d5682128248622634f32c.jpg
Công đoàn các cấp có nhiều hoạt động chăm lo đời sống công nhân lao động thiết thực bên cạnh việc phát triển đoàn viên. Ảnh: D.L

Bám cơ sở thành lập tổ chức công đoàn

Tại huyện Tiên Phước, không có nhiều doanh nghiệp nên việc phát triển đoàn viên mới hay thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) trong doanh nghiệp không phải là lợi thế trong việc xây dựng tổ chức công đoàn ở cơ sở.

Tuy nhiên, khi có doanh nghiệp đến đầu tư, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Tiên Phước bám sát, đến làm việc để thành lập tổ chức công đoàn của người lao động.

Năm 2024, LĐLĐ huyện Tiên Phước không được giao chỉ tiêu thành lập mới CĐCS, tuy nhiên LĐLĐ huyện đã vận động và thành lập CĐCS trong một doanh nghiệp ngoài nhà nước tại Công ty TNHH Công nghệ FURUI Việt Nam (Cụm công nghiệp Tài Đa, xã Tiên Phong).

6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh thành lập mới 15 CĐCS và 1 nghiệp đoàn (trong đó thành lập 14 CĐCS tại doanh nghiệp có từ 25 công nhân lao động); kết nạp mới 7.222 đoàn viên. Hiện nay, LĐLĐ tỉnh đang quản lý 1.838 CĐCS với 140.485 đoàn viên/147.985 công nhân, viên chức, lao động.

Công ty này được thành lập từ tháng 7/2023, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đế giày. Toàn bộ 59 người lao động đang làm việc tại công ty này đều được kết nạp vào tổ chức CĐCS.

Bà Nguyễn Thị Anh Văn - Chủ tịch lâm thời CĐCS Công ty Công nghệ FURUI Việt Nam nói, việc Ban Giám đốc công ty quan tâm phối hợp với địa phương thành lập tổ chức CĐCS là điều kiện thuận lợi cho hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Vì vậy toàn bộ người lao động của công ty đều tự nguyện gia nhập tổ chức công đoàn.

Ông Nguyễn Đình Chỉ - Chủ tịch LĐLĐ huyện Tiên Phước cho biết: “Tiên Phước không có lợi thế về công nghiệp nên việc thành lập mới CĐCS là nhiệm vụ khó. Trong doanh nghiệp, khi có tổ chức công đoàn thì việc thực hiện các quy chế hoạt động, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát động các phong trào thi đua; thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động sẽ thuận lợi hơn trong quá trình triển khai. Có CĐCS thì sẽ tổ chức được nhiều hoạt động góp phần cùng với doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh”.

Nâng cao chất lượng

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công đoàn các Khu kinh tế & khu công nghiệp (KKT&KCN) tỉnh đã thành lập mới 1 CĐCS và kết nạp mới 109 đoàn viên tại Công ty TNHH Karcher Việt Nam Technology (KCN Tam Hiệp).

anhtp.jpg
Công đoàn cơ sở được thành lập mới tại Công ty TNHH Công nghệ FURUI Việt Nam (huyện Tiên Phước). Ảnh: D.L

Tại các CĐCS phát triển thêm 3.747 đoàn viên, nhưng cũng giảm đi 3.655 đoàn viên. Hiện nay Công đoàn các KKT&KCN tỉnh đang quản lý 95 CĐCS với 45.472 đoàn viên/49.453 công nhân lao động.

Công đoàn các KKT&KCN tỉnh cũng đã giải thể và bàn giao 80 đoàn viên CĐCS Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam - Quảng Nam về Tổng Công ty Nhà máy Bia Heineken Việt Nam.

Giải thể 4 CĐCS trực thuộc do doanh nghiệp ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh (CĐCS Công ty TNHH thủy sản Chu Lai Surimi, CĐCS Công ty TNHH MTV may Minh Phương, CĐCS Công ty CP Tín Hưng, CĐCS Trung tâm Giống nông - lâm nghiệp Quảng Nam).

Ông Nguyễn Kỳ Vĩnh - Chủ tịch Công đoàn các KKT&KCN tỉnh cho biết: “Chất lượng đội ngũ công nhân lao động trong các KKT&KCN không ngừng tăng lên về mọi mặt.

Chủ doanh nghiệp quan tâm hơn trong đào tạo nâng cao trình độ học vấn, tay nghề, chuyên môn cho người lao động. Doanh nghiệp đã quan tâm hơn trong việc phối hợp với đời sống, tư tưởng, việc làm, thu nhập ổn định, điều kiện làm việc, môi trường lao động từng bước được cải thiện, đã làm tiền đề để tiếp cận nhanh kỹ thuật tiên tiến, công nghệ hiện đại, thích ứng nhanh với cơ chế thị trường”.

Xác định việc phát triển đoàn viên, thành lập mới CĐCS trong doanh nghiệp là nhiệm quan trọng, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động người lao động gia nhập tổ chức công đoàn, thành lập Ban Chỉ đạo phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở giai đoạn 2023 - 2028.

LĐLĐ tỉnh cũng đã triển khai thực hiện Chỉ thị số 48 ngày 27/6/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường xây dựng tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước; tập trung phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, tăng tỷ lệ đoàn viên trên tổng số công nhân lao động ở những nơi đã thành lập công đoàn, nhất là các doanh nghiệp ở trong khu công nghiệp, khu kinh tế, cụm công nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công đoàn Quảng Nam xây dựng đội ngũ vững mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO