Xã hội

Công đoàn Quảng Nam chăm lo đời sống đoàn viên

DIỄM LỆ 19/07/2024 10:48

Chăm lo đời sống đoàn viên, bảo vệ quyền lợi người lao động là nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Với Quảng Nam, nhiệm vụ này được thực hiện liên tục với phương châm “Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức Công đoàn”.

20240508_105943.jpg
Ông Lưu Văn Thương - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh thăm lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: D.L

Kịp thời quan tâm, động viên

Làm việc tại Xí nghiệp may Ánh Sáng 2 (xã Bình Trung, huyện Thăng Bình) được gần 10 năm, chị Nguyễn Thị Bích Đào luôn được Công đoàn cơ sở (CĐCS) xí nghiệp và ban lãnh đạo quan tâm.

Cách đây hơn 3 năm, chị Đào phát hiện mình bị ung thư tuyến giáp giai đoạn 1. Gia đình, bạn bè đồng nghiệp, CĐCS Xí nghiệp may Ánh Sáng 2 kịp thời động viên chị cố gắng chữa bệnh. Bên cạnh đó, CĐCS xí nghiệp còn vận động nguồn kinh phí, chung tay hỗ trợ chị có thêm điều kiện để chữa bệnh.

Chị Đào chia sẻ: “Lúc đó, nếu không có sự hỗ trợ và động viên của các anh chị em trong xí nghiệp thì tôi đã không thể gắng gượng nổi. May thay tôi đã điều trị bệnh thành công, nay chỉ đi khám định kỳ 6 tháng một lần.

Lúc tôi nghỉ việc thì xí nghiệp bố trí người thay, tôi đi làm lại sức khỏe yếu hơn trước nên xí nghiệp cũng bố trí công việc phù hợp. Dù thu nhập không cao như trước do làm ăn sản phẩm, nhưng với tôi có công việc làm, có thu nhập phụ chồng lo cho con cái là mừng lắm rồi. Tôi chỉ biết cảm ơn các anh chị trong CĐCS đã quan tâm, lãnh đạo xí nghiệp đã hỗ trợ cho tôi hết sức có thể”.

Bà Dương Thị Thu Ba - Chủ tịch CĐCS Xí nghiệp may Ánh Sáng 2 cho biết, tại xí nghiệp hiện có hơn 100 lao động (LĐ), chủ yếu là LĐ nữ nên chế độ chính sách dành cho LĐ nữ luôn được giải quyết hài hòa.

“Xí nghiệp có đông LĐ nữ nên việc thực hiện các chế độ chính sách, đặc biệt là chế độ ốm đau thai sản luôn được CĐCS tham mưu lãnh đạo xí nghiệp thực hiện đảm bảo.

LĐ bị tai nạn LĐ hoặc sau điều trị bệnh dài ngày, bệnh nan y mà đủ sức khỏe đi làm thì xí nghiệp tiếp nhận lại, bố trí việc làm phù hợp điều kiện sức khỏe, giúp họ có thu nhập lo cho cuộc sống.

Tất cả LĐ của xí nghiệp đều được hưởng phụ cấp độc hại theo quy định. Chúng tôi luôn cố gắng làm tốt vai trò đại diện cho đoàn viên, người LĐ đang làm việc tại xí nghiệp, góp phần đảm bảo quyền lợi tốt nhất” - bà Ba nói.

tham10.5.jpg
Lao động là đoàn viên công đoàn luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ công đoàn cơ sở và công đoàn cấp trên. Ảnh: D.L

Thiết thực bảo vệ người lao động

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, quan tâm, chăm lo cho đời sống đoàn viên, người LĐ chính là nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. Từ công đoàn các cấp đến CĐCS ở đơn vị, doanh nghiệp trong suốt thời gian qua đã thực hiện nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích của người LĐ, đoàn viên hữu hiệu.

Những dịp lễ, tết, hàng nghìn đoàn viên, người LĐ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ quà, hỗ trợ vé xe, các chuyến xe đưa người LĐ về quê đoàn tụ cùng gia đình.

Gần đây, những chương trình “Phúc lợi đoàn viên” đã được tổ chức Công đoàn ký kết với các doanh nghiệp nhằm cung ứng dịch vụ, hàng hóa với giá cả tốt nhất cho người LĐ, đặc biệt là công nhân LĐ hoàn cảnh còn khó khăn. Hay những ngôi nhà “mái ấm công đoàn” đã hỗ trợ thêm cho người LĐ, đoàn viên có những mái ấm của gia đình, an tâm làm việc.

Ông Lưu Văn Thương - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Chăm lo cho đời sống đoàn viên, người LĐ luôn được LĐLĐ tỉnh và các địa phương, cũng như CĐCS thực hiện liên tục trong năm.

Như 6 tháng đầu năm 2024, từ các nguồn hỗ trợ của Tổng LĐLĐ Việt Nam, nguồn tài chính Công đoàn tỉnh, nguồn vận động xã hội hóa, LĐLĐ tỉnh đã thăm hỏi, tặng quà cho hơn 5.800 đoàn viên, LĐ bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn LĐ, bệnh nghề nghiệp, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Bên cạnh đó, từ nguồn tài chính công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh đã chi hỗ trợ hơn 81.089 lượt đoàn viên, người LĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 40 tỷ đồng.

Với đoàn viên khó khăn do bị mất việc, bị cắt giảm giờ làm khi doanh nghiệp bị thiếu đơn hàng, bị cắt đơn hàng... thì LĐLĐ tỉnh đã cùng với các cấp CĐCS tuyên truyền, triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ. Kết quả, đã xét hỗ trợ cho 431 đoàn viên, công nhân LĐ với tổng số tiền 625 triệu đồng.

Các hoạt động hướng về đoàn viên, người LĐ của tổ chức công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh dù chưa thể hỗ trợ hết được các hoàn cảnh, nguồn hỗ trợ không lớn nhưng hy vọng sẽ góp phần động viên đoàn viên, người LĐ yên tâm làm việc, gắn bó với tổ chức công đoàn”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công đoàn Quảng Nam chăm lo đời sống đoàn viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO