Môi trường

Chủ động ứng phó mưa lớn cục bộ, lũ quét, sạt lở

AN BÌNH 21/05/2024 08:09

(QNO) - Ngày 20/5, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh (PCTT và TKCN) có công văn yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các sở, ngành, địa phương, đơn vị quản lý hồ thủy lợi, thủy điện chủ động ứng phó mưa lớn cục bộ, lũ quét, sạt lở, dông sét, gió mạnh trong cơn dông gây ra.

Thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam, ngày 20/5, các địa phương trong tỉnh chịu ảnh hưởng của phần xa phía Nam của rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp phía Tây bị nén và đầy dần lên.

Dự báo từ ngày 20-24/5, vào buổi chiều và đêm, các địa phương trong tỉnh và vùng biển có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến mưa rất to, với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm trong 24 giờ, có nơi trên 100mm trong 24 giờ.

Cảnh báo, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa lớn cục bộ và gió giật mạnh. Khu vực cục bộ có mưa to đề phòng khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng thấp trũng, lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi. Vùng biển cần đề phòng có gió giật mạnh cấp 6-7 trong cơn dông.

Để chủ động ứng phó mưa lớn cục bộ, lũ quét, sạt lở, dông sét, gió mạnh trong cơn dông gây ra, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các địa phương, cơ quan, đơn vị rà soát, tiếp tục thực hiện các chỉ đạo về chủ động ứng phó mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và sẵn sàng, chủ động ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2024.

Chủ động kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động khơi thông dòng chảy, tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra.

Các cơ quan thông tin truyền thông, nhất là tại cơ sở tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn nhân dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó mưa dông kèm lốc, sét, gió giật mạnh, trong đó tập trung vào các biện pháp trú, tránh đảm bảo an toàn khi xảy ra dông, sét; gia cố, che chắn, bảo vệ tài sản, cây trồng, vật nuôi để giảm thiểu thiệt hại.

Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thiên tai; dự báo, thông tin kịp thời cho các cơ quan chức năng và người dân biết để chủ động chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ động ứng phó mưa lớn cục bộ, lũ quét, sạt lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO