Chính trị

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh: "Mong muốn Hội An trở thành trung tâm đào tạo tiếng Nhật"

ALĂNG NGƯỚC 06/03/2024 14:55

(QNO) - Đó là một trong các nội dung chia sẻ của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Lê Trí Thanh tại buổi tiếp xã giao Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng - Yakabe Yoshinori, vào sáng nay 6/3.

977a9659.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh (bên phải) tiếp ông Yakabe Yoshinori. Ảnh: A.N

Tại buổi thăm và chào tạm biệt nhân kết thúc nhiệm vụ, ông Yakabe Yoshinori bày tỏ tình cảm chân thành, gửi lời cảm ơn lãnh đạo tỉnh Quảng Nam thời gian qua đã luôn đồng hành, quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất giúp cá nhân ông hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thúc đẩy khai thác tiềm năng

Ông Yakabe Yoshinori cho biết, với tiềm năng khai thác dồi dào, giá thuê đất hấp dẫn, nguồn nhân lực cao,... Quảng Nam luôn là một trong số địa phương được doanh nghiệp Nhật Bản chọn lựa để thúc đẩy hợp tác, đầu tư phát triển.


977a9678.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh trao món quà đặc biệt: áo thổ cẩm Cơ Tu tặng ông Yakabe Yoshinori. Ảnh: A.N

Thời gian đến, cùng với duy trì hoạt động khai thác tiềm năng, các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ đầu tư tăng cường trong lĩnh vực khai thác du lịch. Trong đó, kết nối mạnh mẽ các chuyến khảo nghiệm, nghiên cứu của học sinh - sinh viên Nhật Bản, xem đó là cơ hội để tận hưởng trọn vẹn gói du lịch nổi tiếng, trải nghiệm văn hóa miền núi của Quảng Nam.

Tuy nhiên, ông Yakabe Yoshinori bày tỏ lo lắng khi khách du lịch Nhật Bản tăng mạnh một cách đột biến sẽ dẫn đến nguy cơ thiếu nguồn nhân lực tiếng Nhật cho các ngành nghề khác, đặc biệt là lĩnh vực đầu tư. Vì thế, ông mong muốn có các phương án nâng cao nhân lực tiếng Nhật tại Quảng Nam, nhằm đáp ứng nhu cầu làm việc tại trường doanh nghiệp Nhật Bản hiện nay.

Theo ông Yakabe Yoshinori cho biết, nhân sự kiện giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 20 sắp tới, Chính phủ Nhật Bản kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp trong nước tích cực tham gia sự kiện, mở rộng cơ hội giao lưu, hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực với Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng.

977a9669.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tặng bằng khen ghi nhận đóng góp của ông với sự phát triển của Quảng Nam. Ảnh: A.N

Nâng cao đào tạo tiếng Nhật

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đánh giá cao vai trò của ông Yakabe Yoshinori với Quảng Nam, xem đó như "sợi dây kết nối" trong quá trình hợp tác, đầu tư phát triển.

Ông Lê Trí Thanh nói, thời gian qua, mặc dù các bên có sự phối hợp và chú trọng tổ chức giảng dạy tiếng Nhật, song so với yêu cầu phát triển của tỉnh, nhiệm vụ đó vẫn chưa tương xứng. Bởi hiện nay, Quảng Nam là một trong số địa phương tập trung nhiều doanh nghiệp của Nhật Bản, nhất là lĩnh vực du lịch.

Trong khi đó, Quảng Nam với đô thị cổ Hội An được biết đến có mối quan hệ thương mại rất lâu đời với thương gia Nhật Bản. Người dân Quảng Nam rất yêu văn hóa, lịch sử của Nhật Bản, vì thế việc hạn chế ngôn ngữ tiếng Nhật là điều đáng tiếc và cần cải thiện thời gian đến.

977a9712.jpg
Món quà gửi tặng phu nhân của Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng Yakabe Yoshinori. Ảnh: A.N

"Ở Hội An, rất nhiều người dân từ già cho đến trẻ có thể giao tiếp bằng tiếng Anh, điều đó giúp ích rất lớn trong việc phục vụ hoạt động du lịch. Vì thế, tôi mong muốn Hội An sẽ trở thành trung tâm đào tạo tiếng Nhật lớn nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên" - ông Lê Trí Thanh chia sẻ.

Để làm được điều này, ngoài nỗ lực của địa phương, ông Thanh cho rằng cần có sự hỗ trợ tích cực từ phía Bộ Ngoại giao Việt Nam, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, với lộ trình và các kỹ năng nâng cao, ứng dụng giao tiếp tiếng Nhật, trên cơ sở chuyển hóa mục tiêu nghiên cứu sâu hơn về văn hóa, lịch sử đất nước Nhật Bản.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đề nghị, sau khi trở về nước, ông Yakabe Yoshinori cần đóng góp tiếng nói, ý kiến thiết thực với cấp trên trong việc làm thay đổi rõ nét quá trình nâng cao đào tạo ngôn ngữ tiếng Nhật cho người lao động Việt Nam.
Đồng thời chia sẻ về những lo ngại của ông Yakabe Yoshinori trong vấn đề đẩy mạnh du lịch sẽ khiến dịch chuyển nguồn nhân lực tiếng Nhật từ các ngành nghề khác sang du lịch, khiến môi trường làm việc mất cân bằng.

Thời gian tới, ông Lê Trí Thanh mong muốn các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm, chăm sóc tốt người lao động nói chung và nhân lực tiếng Nhật nói riêng. Bởi, theo chủ trương, Quảng Nam đặt kết hoạch mỗi năm tăng khoảng 1.000 - 1.500 lao động sang làm việc tại thị trường Nhật Bản.

Vì thế, ông Thanh kỳ vọng việc giảng dạy tiếng Nhật sẽ được chú trọng hơn giúp người lao động của Quảng Nam làm tốt công việc tại môi trường lao động quốc tế.

2e77d6cbf59559cb0084.jpg
Sự kiện giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản được xem là dịp gắn kết giữa hai nước. Ảnh: A.N

Mong có bảo tàng Nhật Bản tại Hội An

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh, sự kiện giao lưu văn hóa giữa các địa phương của Nhật Bản với Hội An mang tiềm năng rất lớn trong hoạt động quảng bá, kết nối phát triển văn hóa - du lịch của hai nước.

Để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, ông Thanh mong muốn Nhật Bản hỗ trợ xây dựng bảo tàng thương thuyền tại TP.Hội An, nơi lưu giữ tư liệu quá trình giao lưu buôn bán, sự gắn kết giữa thương nhân hai nước từ trước đến nay, giúp người dân và du khách hiểu sâu hơn về văn hóa, con người và đất nước Nhật Bản từ câu chuyện văn hóa hội nhập.

"Nếu được xây dựng, bảo tàng này không chỉ trưng bày hiện vật tư liệu lịch sử mà còn là không gian lưu giữ tất cả văn hóa vật thể và phi vật thể, giúp quảng bá hình ảnh con người, đất nước Nhật Bản đến với Việt Nam và bạn bè quốc tế. Nhân sự kiện giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 20 sắp tới, tôi hy vọng sẽ được chứng kiến một chương trình cam kết triển khai nội dung ý nghĩa này" - ông Lê Trí Thanh nói.

8c178308a1560d085447.jpg
Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản. Ảnh: A.N

Ngoài ra, trong sự kiện giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản sắp tới, ông Thanh mong muốn lồng ghép và chọn một chủ đề cụ thể gắn với các hoạt động của Năm quốc gia phục hồi đa dạng sinh học - Quảng Nam 2024, giúp lan tỏa tinh thần, cũng như ý nghĩa của chương trình đến với cộng đồng trong nước và quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh: "Mong muốn Hội An trở thành trung tâm đào tạo tiếng Nhật"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO