Giao thông - Xây dựng

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng: "Núi Thành cần quyết liệt triển khai các giải pháp giải ngân vốn đầu tư công"

THÀNH CÔNG 24/08/2024 13:09

(QNO) - Sáng nay 24/8, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng dẫn đầu Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 có buổi kiểm tra, làm việc tại huyện Núi Thành. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cùng đi với đoàn.

441a3559.jpg
Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Núi Thành báo cáo tiến độ, tình hình triển khai các dự án tại hiện trường. Ảnh: T.CÔNG

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND huyện Núi Thành cho hay, đến ngày 20/8, tổng nguồn vốn được giải ngân là 110 tỷ đồng, đạt 25,59% kế hoạch vốn. Trong đó, kế hoạch vốn năm 2024 giải ngân hơn 73,8 tỷ đồng, đạt 30,2% và kế hoạch vốn năm 2023 kéo dài, chuyển nguồn giải ngân hơn 36,2 tỷ đồng, đạt 19,52%.

Tổng nguồn vốn còn chưa giải ngân là 320 tỷ đồng. Trong đó, kế hoạch vốn năm 2024 chưa giải ngân hơn 170,7 tỷ đồng và kế hoạch vốn năm 2023 kéo dài, chuyển nguồn chưa giải ngân hơn 149,4 tỷ đồng.

441a3593.jpg
Nhiều công trình tại Núi Thành vẫn đang gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Ảnh: T.CÔNG

Lãnh đạo huyện Núi Thành cho hay, kế hoạch vốn giải ngân đến 20/8 đạt thấp, chưa đạt theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam. Kế hoạch vốn năm 2023 kéo dài, chuyển nguồn sang năm 2024 còn chưa giải ngân lớn, với hơn 149 tỷ đồng, đặc biệt là ngân sách trung ương, tỉnh còn hơn 127 tỷ đồng.

Nhiều nguồn vốn của các chương trình, đề án, dự án đã giao dự toán đầu năm nhưng đến nay còn chưa phân bổ do chưa đảm bảo các thủ tục đầu tư, với tổng kinh phí chưa phân bổ hơn 80 tỷ đồng.

Công tác thực hiện, giải quyết các vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án, nhất là dự án lớn chuyển tiếp các năm trước còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai và giải ngân kế hoạch vốn của huyện.

441a3595.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng kiểm tra, chỉ đạo tại hiện trường dự án sửa chữa, nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá An Hòa. Ảnh: T.CÔNG

Các dự án mới năm 2024 còn chậm trong công tác lập các thủ tục trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án và triển khai thi công. Tổng số dự án đầu tư công thực hiện đầu tư mới năm 2022 là 40 dự án; đến nay có 16 dự án đã được phê duyệt dự án, 15 dự án đã có chủ đầu tư nhưng chưa được phê duyệt dự án và 9 dự án chưa được phê chủ đầu tư. Ngoài ra, có 6 dự án đầu tư công năm 2023 đã có chủ trương đầu tư nhưng chưa được phê duyệt dự án.

Vốn nông thôn mới còn chưa giải ngân, chưa phân bổ nhiều; một số dự án thuộc các chương trình được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh đầu năm, bổ sung trong năm nên UBND huyện chưa kịp thời thực hiện các thủ tục đầu tư cũng ảnh hưởng đến tỷ lệ giải ngân của huyện.

441a3619.jpg
Tổ công tác của tỉnh làm việc với UBND huyện Núi Thành và các ban ngành địa phương. Ảnh: T.CÔNG

Tại buổi làm việc, các thành viên tổ công tác đã trao đổi, bàn bạc giải pháp đối với từng dự án, hạng mục đang triển khai để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng nhận định, tỷ lệ giải ngân còn khá thấp, nếu huyện Núi Thành không làm tốt có nguy cơ mất vốn bố trí. Địa phương cần quyết liệt các giải pháp, phải có biện pháp mạnh.

“Tỉnh đã thành lập 5 tổ công tác về kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; sắp đến sẽ đi kiểm tra, làm việc với nhiều địa phương. Nếu huyện làm không hết vốn sẽ chuyển sang huyện khác, chuyển từ nơi thừa vốn sang nơi khát vốn.

Núi Thành phải đôn đốc các đơn vị thi công, đơn vị liên quan khẩn trương, trách nhiệm, đẩy nhanh nhiệm vụ giải phóng mặt bằng. Trong triển khai thủ tục đầu tư, Núi Thành cũng còn chậm nhiều công trình. Dự án nào làm được, làm nhanh phải triển khai sớm, đôn đốc tiến độ thi công ở một số công trình” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng nhấn mạnh.

z5761597414864_aed503d99fef8c2cd4ad92272f3c9dcc.jpg
Công trình Trường THPT Núi Thành đang được triển khai thi công. Ảnh: T.CÔNG

Đối với công trình sửa chữa, nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá An Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng nhấn mạnh, đây là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh, do đó địa phương cần tập trung gỡ vướng giải phóng mặt bằng; phân công lãnh đạo địa phương trực tiếp theo dõi, chỉ đạo để đảm bảo tiến độ đề ra.

Theo người đứng đầu chính quyền tỉnh, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND huyện phải chỉ đạo từng công trình cụ thể, phương pháp giải ngân, chỉ đạo các phòng ban tham mưu chặt chẽ, không ai đứng ngoài cuộc. Từng đồng chí trong Ban Thường vụ phải trực tiếp kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở các công trình mình đã được phân công, không để phân công cho có, mình không biết việc đó đến đâu là không tròn trách nhiệm.

Đối với các sở, ban ngành của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng cũng đề nghị phối hợp chặt chẽ với Núi Thành để giải quyết các đề xuất kiến nghị, tăng cường giải pháp để giải ngân, nhất là 149 tỷ đồng trong kế hoạch vốn năm 2023 kéo dài, chuyển nguồn sang năm 2024. Nếu không giải ngân hết nguồn này, xem như Núi Thành mất vốn.

Trước đó, đoàn công tác đã kiểm tra thực địa tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Thaco Chu Lai (451ha); khu tái định cư Tam Anh Nam giai đoạn 4; bồi thường giải phóng mặt bằng và san nền khu xây dựng Trường THPT Núi Thành; sửa chữa, nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá An Hòa.

[VIDEO] - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng cùng tổ công tác kiểm tra tiến độ triển khai các dự án tại Núi Thành:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng: "Núi Thành cần quyết liệt triển khai các giải pháp giải ngân vốn đầu tư công"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO