Chung tay thực hiện “Tết nhân ái”

TÂM ĐAN 26/01/2024 13:15

Hội chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh đang tập trung triển khai phong trào “Tết nhân ái” nhằm chung tay cùng cấp ủy, chính quyền chăm lo tết cho người dân.

Ông Lê Tấn Minh - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh tặng phiếu mua hàng tại chợ “Tết nhân ái” cho người dân Tam Kỳ. Ảnh: TÂM ĐAN
Ông Lê Tấn Minh - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh tặng phiếu mua hàng tại chợ “Tết nhân ái” cho người dân Tam Kỳ. Ảnh: TÂM ĐAN

Đi… chợ “Tết nhân ái”

Khoảng 400 người dân có hoàn cảnh khó khăn của TP.Tam Kỳ và thị xã Điện Bàn đã sớm được nhận quà tết khi tham gia chương trình “Tết nhân ái HEINEKEN Cares - Chung tay sẻ chia, cùng cộng đồng đón tết an vui” do Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh phối hợp với nhà tài trợ tổ chức.

Chương trình diễn ra tại 2 địa điểm UBND phường An Xuân (TP.Tam Kỳ) và phường Điện Nam Trung (thị xã Điện Bàn). Điểm nhấn của chương trình là trao 400 phiếu mua hàng (trị giá 800 nghìn đồng/phiếu) tại chợ “Tết nhân ái” dành cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, đến với chương trình, người dân còn được khám bệnh, cấp thuốc, cắt tóc miễn phí.

Năm 2023, Trung ương Hội CTĐ Việt Nam đổi tên phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” (phát động năm 1999) thành phong trào “Tết nhân ái”. Phong trào với tinh thần “tặng quà - vui tết” cho người có hoàn cảnh khó khăn và kêu gọi, lan tỏa sự chung tay, sẻ chia của cộng đồng.

Triển khai phong trào “Tết nhân ái” Xuân Quý Mão năm 2023, chỉ trong 20 ngày đầu của tháng 1/2023, các cấp hội CTĐ trong toàn tỉnh đã vận động 62.642 suất quà trị giá hơn 29,7 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu Trung ương Hội CTĐ giao.

Khác với hình thức trao quà thông thường, việc tặng quà tết thông qua mô hình chợ “Tết nhân ái” tạo điều kiện cho người dân được chọn lựa những sản phẩm, đồ dùng theo nhu cầu. Ban tổ chức chương trình đã phối hợp với Co.opMart Tam Kỳ bố trí không gian chợ với đa dạng mặt hàng để phục vụ người dân. Sau một hồi “đi chợ”, bà Hồ Thị Lanh (70 tuổi, phường Hòa Thuận, TP.Tam Kỳ) đã chọn cho mình rất nhiều hàng hóa cần thiết. Bà Lanh cho biết, giá nhiều sản phẩm ở đây rẻ hơn bên ngoài và rất đa dạng, thoải mái lựa chọn.

“Nhà chỉ có 2 người, tôi ở mình để nuôi đứa em bị tai biến, nằm một chỗ. Cuộc sống khó khăn nên tết nhứt cũng chẳng mong gì nhiều. Hôm nay được dự chương trình, được tặng phiếu mua hàng, tôi đã chọn cho mình những thứ cần thiết. Tết này vậy là đủ rồi” - bà Lanh nói.

Hoàn cảnh của bà Trương Thị Bông (phường Trường Xuân, TP.Tam Kỳ) cũng khó khăn. Năm nay 70 tuổi nhưng hàng ngày bà vẫn đẩy xe bán mì trộn trên phố kiếm từng đồng. Hôm nay, được tặng phiếu mua hàng tại chợ “Tết nhân ái” nên bà rất vui.

“Đi chợ ở đây rất tiện, cái gì cũng có, thoải mái mà lựa chọn. Tết sắp đến nên tôi chọn vài thứ cần thiết mua về tiếp khách cùng với một số đồ dùng trong gia đình. Tôi xin cảm ơn hội CTĐ và nhà tài trợ đã quan tâm tổ chức chương trình ý nghĩa này” - bà Bông chia sẻ.

Hoạt động ý nghĩa

Ngoài 2 chợ “Tết nhân ái” được tổ chức tại Tam Kỳ, Điện Bàn, Hội CTĐ tỉnh cho biết sẽ phối hợp với Hội CTĐ huyện Hiệp Đức tổ chức một “phiên chợ” tại xã vùng cao Phước Gia vào ngày 30/1.

Chương trình sẽ trao tặng 200 suất quà tương đương 200 phiếu mua hàng, trị giá mỗi phiếu 400 nghìn đồng nhằm trợ giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương được vui xuân, đón tết. Mô hình chợ “Tết nhân ái” bắt đầu được Hội CTĐ tỉnh triển khai từ năm 2023, là mô hình sáng tạo, đổi mới trong cách thức vận động, trao quà tết.

Cũng trong kế hoạch thực hiện phong trào “Tết nhân ái” Xuân Giáp Thìn 2024, Hội CTĐ tỉnh vừa phối hợp với Hội CTĐ huyện Nông Sơn, Đông Giang trao tặng 200 suất quà, mỗi suất 500 nghìn đồng cho người dân xã Ninh Phước và Phước Ninh (Nông Sơn) và xã Sông Kôn (Đông Giang). Chương trình do Công ty CP Phân bón và hóa chất dầu khí miền Trung tài trợ.

Ông Lê Tấn Minh - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, để đảm bảo cho nhân dân khó khăn có điều kiện vui xuân đón tết, Hội CTĐ tỉnh đã họp, thống nhất với hội CTĐ các địa phương xây dựng kế hoạch triển khai phong trào “Tết nhân ái” năm 2024 cụ thể. Từ đó tham mưu chính quyền cùng cấp ủy chỉ đạo triển khai, đồng thời tranh thủ vận động, kết nối các tổ chức, cá nhân để đồng hành nguồn lực triển khai phong trào đạt kết quả.

Theo đó, năm nay, hội đã giao chỉ tiêu toàn tỉnh vận động 30 nghìn suất quà tết trị giá hơn 15 tỷ đồng để góp phần chăm lo cho nhân dân. Ngoài ra, hội còn tổ chức các chương trình chợ “Tết nhân ái” với các gian hàng 0 đồng; tổ chức thăm, tặng quà các cơ sở y tế, xã kết nghĩa, vùng khó khăn…, qua đó chia sẻ, hỗ trợ nhân dân có một mùa xuân ấp áp.

Ông Minh cho biết: “Trong bối cảnh kinh tế năm 2023 và đầu năm 2024 gặp nhiều khó khăn nhưng hội đã tranh thủ tổ chức vận động các tổ chức, cá nhân để thiết thực đồng hành, hỗ trợ nguồn lực chăm lo tết cho nhân dân. Đến giờ này, cơ bản tỉnh hội, các địa phương đã vận động kết nối, triển khai đều khắp các hoạt động, đảm bảo kế hoạch.

Phong trào “Tết nhân ái” qua 2 năm triển khai đã góp phần tranh thủ được sự quan tâm, trách nhiệm sẻ chia của các cấp, ngành, các tổ chức cá nhân đồng hành nguồn lực, thiết thực hỗ trợ nhân dân, nhất là hộ nghèo, hộ có điều kiện khó khăn có điều kiện vui xuân đón tết”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chung tay thực hiện “Tết nhân ái”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO