Chuyển đổi số trong hoạt động Mặt trận

ANH ĐÔNG 23/05/2023 08:15

Cùng với việc đưa vào vận hành hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến, Mặt trận các cấp trong tỉnh đang ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số, nhằm nâng cao hiệu quả công tác mặt trận.

Lặp đặt hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến tại điểm cầu Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hiệp Đức. Ảnh: CTV
Lặp đặt hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến tại điểm cầu Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hiệp Đức. Ảnh: CTV

Cuối tháng 3 vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đưa vào vận hành hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến (HNTHTT) với tổng mức đầu tư hơn 18,5 tỷ đồng.

Hệ thống có 20 điểm cầu gồm 1 điểm cầu chính tại Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, 18 điểm cầu Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện và 1 điểm tại trung tâm dữ liệu tỉnh. Hệ thống cho phép liên thông với hệ thống HNTHTT của khối đảng, UBND và kết nối đến cơ quan Trung ương.

Đặc biệt, hệ thống HNTHTT của Mặt trận tỉnh sẽ được sử dụng chung cho khối mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cấp huyện. Trong thời gian tới, hệ thống này dự kiến sẽ kết nối đến cấp xã nhằm phát huy hiệu quả sử dụng.

Theo ông Nguyễn Phi Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, việc ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt đầu tư hệ thống HNTHTT là một bước đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận.

“Lâu nay, mọi công tác từ họp hội, tuyên truyền, giao ban, tập huấn… của Mặt trận đều theo truyền thống, nghĩa là tổ chức trực tiếp. Điều này có phần trở ngại, nhất là trong điều kiện dịch bệnh và không được kịp thời mỗi khi Mặt trận cấp trên muốn nắm vấn đề gì phát sinh địa phương. Với hệ thống HMTHTT, Mặt trận tỉnh sẽ nắm bắt các vấn đề, đặc biệt là dư luận xã hội và tình hình nhân dân kịp thời, hiệu quả hơn” - ông Hùng cho biết.

Theo ông Hùng, ngoài hệ thống HNTHTT, thời gian qua Mặt trận Quảng Nam chủ trương ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và chuyển đổi số nhằm đổi mới, nâng cao năng lực hoạt động mặt trận. Để triển khai đồng bộ, Mặt trận tỉnh đã đưa vào tiêu chí thi đua đối với việc ứng dụng công nghệ thông tin.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng đã được Mặt trận các cấp thực hiện khá đồng bộ trong trao đổi công việc, gửi văn bản, báo cáo. Quảng Nam cũng được đánh giá là địa phương nằm tốp đầu trong hệ thống Mặt trận tỉnh, thành phố về ứng dụng công nghệ thông tin. Nhiều năm trước, Mặt trận tỉnh đã chủ trương không sử dụng báo cáo giấy và thay bằng dựng phóng sự, trình chiếu slide trong các hội nghị giao ban cụm thi đua...

Mặt trận cũng đã vận hành phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc thông qua hệ thống Q-Office; triển khai rộng rãi trang cộng đồng (Fanpage) của Mặt trận các cấp và sử dụng hệ thống Zalo, Facebook để trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ...

Theo báo cáo, đến hết năm 2022, Mặt trận cấp huyện và 220/241 Mặt trận cấp xã mở chuyên mục “Đại đoàn kết” trên sóng truyền thanh; 184/241 xã, phường, thị trấn thành lập trang Fanpage Facebook và đã đăng tải 3.480 tin bài cộng tác về hoạt động mặt trận và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuyển đổi số trong hoạt động Mặt trận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO