Thanh thiếu niên

Chuyện hai cán bộ Đoàn nhiệt huyết

HỒ QUÂN - VĂN TÂY 26/03/2024 19:10

(QNO) – Gắn bó với phong trào đoàn, năng nổ, nhiệt huyết trong công tác, có nhiều ý tưởng, sáng kiến hay… đó là điểm chung của hai cán bộ đoàn cùng tên là anh Huỳnh Minh Phát - Bí thư Đoàn xã Tam Anh Bắc (Núi Thành) và anh Nguyễn Phát - Bí thư Chi đoàn Sở Kế hoạch và đầu tư Quảng Nam. Hai cán bộ đoàn tiêu biểu này vừa được Ban Bí thư Trung ương Đoàn trao tặng Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024.

doan-bien-dao-2.jpg

Dấu ấn thủ lĩnh đoàn Tam Anh Bắc

Tinh thần thủ lĩnh…

Giữ chức Bí thư Đoàn xã Tam Anh Bắc chỉ mới năm 2022, song tố chất của một thủ lĩnh đoàn đầy năng nổ, sáng tạo, sâu sát, trách nhiệm và nêu gương đã hội đủ ở anh Huỳnh Minh Phát (SN 1993).

phat.jpg
Anh Huỳnh Minh Phát - Bí thư Đoàn xã Tam Anh Bắc (Núi Thành). Ảnh: Q.T

Theo lời bộc bạch thì anh Huỳnh Minh Phát có may mắn là kế thừa nền tảng có sẵn do những thủ lĩnh đoàn nhiệm kỳ trước để lại, nhiệm vụ của anh là tiếp nối và phát huy.

Lợi thế của một cán bộ đoàn trưởng thành từ bí thư chi đoàn thôn, phó bí thư đoàn xã rồi nay là bí thư, anh gần gũi, nắm bắt tâm lý, nhu cầu của đoàn viên, thanh niên. Nhờ đó, công tác đoàn và phong trào thanh niên của xã luôn triển khai hiệu quả, không chạy đua thành tích mà hướng đến lợi ích của đoàn viên, thanh niên.

“Trong bất cứ chương trình hay hoạt động nào, thủ lĩnh phải là người đi trước về sau. Uy tín, trách nhiệm tích góp dần qua thời gian, sẽ tạo niềm tin, sự đồng thuận của Ban chấp hành và đoàn viên, thanh niên ủng hộ, tham gia đông đảo và dễ dàng kết nối các nhà hảo tâm trên địa bàn. Từ đó, hoạt động cũng dễ dàng hơn, ngọn lửa thanh niên sẽ lan tỏa mạnh mẽ, tạo mối gắn kết trong đoàn viên, thanh niên” - anh Phát nói.

phat-1.png
Anh Phát năng nổ trong các hoạt động tình nguyện. Ảnh: PV

Từ công tác đoàn, cho đến các phong trào thanh niên tình nguyện, anh Phát đã triển khai rộng khắp, song có trọng điểm, giúp ích cho địa phương và không chạy theo thành tích. Tiêu biểu như năm 2023, để nâng cao tiêu chí về xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu đối với thôn Thuận An, anh Phát vận động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn đóng góp 25 triệu đồng để lắp đặt 12 bóng đèn năng lượng mặt trời tại tổ 4. Từ khi có điện chiếu sáng, việc đi lại về đêm thuận tiện, an ninh trật tự đảm bảo khiến người dân rất phấn khởi.

doan-thanh-nien.jpg

Từ mô hình ánh sáng đường quê của thanh niên xã nhà, người dân cũng nâng cao ý thức xây dựng nông thôn mới. Việc giữ vệ sinh đường làng, chỉnh trang cổng ngõ được người dân thực hiện thường xuyên, đã thay đổi rõ rệt diện mạo khu dân cư.

Ông Phan Thắm – tổ 4, thôn Thuận An, xã
Tam Anh Bắc, Núi Thành

Cũng trong năm 2023, anh Phát đã tổ chức phát động bán nước mía gây quỹ vì đàn em thân yêu; xây dựng 5 ngôi nhà xanh để đổi vỏ lon gây quỹ kế hoạch nhỏ. Hoạt động này đã thu về gần 30 triệu đồng mua sắm sách vở tặng học sinh giỏi, cặp xách cho học sinh khó khăn dịp đầu năm học mới. Đáng nói là từ 2 hoạt động này đã đi đến việc thành lập CLB Tình nguyện trẻ xã Tam Anh Bắc với 35 thành viên, thường xuyên tổ chức các hoạt động gây quỹ thiện nguyện, đồng thời tạo môi trường lành mạnh, kết nối giao lưu, đưa phong trào thanh niên của xã ngày càng phát triển.

Qua các phong trào và hoạt động, các đoàn viên ngày càng trưởng thành, tự tin ăn nói trước đám đông. Nhiều em khi ra đại học trở thành những thủ lĩnh đoàn. Do đó, phụ huynh tin tưởng, ủng hộ con cháu tham gia các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên, trở thành nòng cốt cho các hoạt động xung kích, tình nguyện của xã.

Anh Huỳnh Minh Phát - Bí thư Đoàn xã Tam Anh Bắc, Núi Thành

z5279061072418_f53fc9d4dd77cd4bc545b9985b5e5b16.jpg
thang-3-bien-gioi.jpg

Dấu ấn…

Năm 2023 là năm công tác mang đậm dấu ấn của anh Huỳnh Minh Phát với nhiều hoạt động nổi bật. Tiêu biểu là 2 mô hình lớp học tiếng Anh và dạy bơi miễn phí cho học sinh trong dịp hè. Anh Phát nói, khi phát động mô hình, các đoàn viên là giáo viên đang công tác và sinh sống trên địa bàn xã liền hưởng ứng, tham gia tích cực. Đã có 15 học sinh có hoàn cảnh khó khăn được học tiếng Anh miễn phí; 10 em được học bơi miễn phí. Một số em qua các lớp học hè này đã có thành tích cao trong năm học, có giải trong các cuộc thi bơi lội.

Với những hoạt động hè hết sức hiệu quả và thiết thực đối với cộng đồng, Đoàn xã Tam Anh Bắc và cá nhân anh Huỳnh Minh Phát được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen. Năm 2023, Đoàn xã Tam Anh Bắc xuất sắc dẫn đầu các đơn vị trong toàn huyện Núi Thành; anh Phát trở thành đảng viên tiêu biểu 5 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

mo-hinh-hot-toc-0-dong-.jpg
Các chương trình hoạt động của anh Huỳnh Minh Phát được đoàn viên, thanh niên hưởng ứng tích cực. Ảnh: PV

Động viên to lớn dành cho anh Huỳnh Minh Phát và phong trào thanh niên địa phương khi bước vào đầu năm 2024, anh là một trong 100 cán bộ đoàn tiêu biểu của cả nước vinh dự nhận giải thưởng Lý Tự Trọng. Anh Phát tâm sự: “Giải thưởng được trao cho cá nhân nhưng thành quả của cả tập thể. Một cánh én không thể làm nên mùa xuân mà cần một tập thể luôn đồng lòng, ủng hộ. Do đó, niềm vinh dự đi theo đó sẽ là trách nhiệm rất lớn”.

Xây dựng công tác đoàn và phong trào thanh niên vững mạnh, được các cấp vinh danh là điều không dễ dàng. Song, giữ vững và tiếp tục phát huy thành tích đạt được lại càng khó khăn hơn gấp bội, đòi hỏi bản thân phải nỗ lực hơn nữa, cống hiến hơn nữa. Qua đó xứng đáng trở thành thủ lĩnh tin cậy cho đoàn viên, thanh niên của xã.

Anh Huỳnh Minh Phát - Bí thư Đoàn xã Tam Anh Bắc, Núi Thành

Gương sáng Bí thư Chi đoàn

Công tác tại Sở KH-ĐT - một đơn vị yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn cao, nhiều phần việc quan trọng, song anh Nguyễn Phát (SN 1991) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, vừa là cán bộ đoàn năng nổ.

z5286625910422_09efdc0b3785acd37c8c839e8ec0a363.jpg
Anh Nguyễn Phát làm trưởng đoàn và trực tiếp điều hành chương trình tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” năm 2023 với chủ đề “Biên giới trong trái tim tôi”. Ảnh: PV
z5282436884829_91bc2018037b0463e2af3b9ef951d2a9.jpg

Đảm nhận chức vụ Phó Trưởng phòng Doanh nghiệp và đầu tư (Sở KH-ĐT) khi còn khá trẻ, anh không ngừng phấn đấu nâng cao trình độ, năng lực, thực hiện tốt yêu cầu chuyên môn. Đáng chú ý, năm 2023, anh Nguyễn Phát cùng Phòng Doanh nghiệp và đầu tư triển khai các giải pháp xử lý dự án đầu tư chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Qua đó phục vụ tốt công tác thanh, kiểm tra của Thanh tra Chính phủ và Ủy ban kiểm tra Trung ương theo kế hoạch và thực hiện các nội dung liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh. Đồng thời rà soát các vướng mắc liên quan đến hoạt động đầu tư trên địa bàn tỉnh để tham mưu cấp có thẩm quyền tháo gỡ, giải quyết.

Anh Nguyễn Phát trực tiếp tham mưu và chủ trì tham mưu lãnh đạo Sở KH-ĐT và UBND tỉnh nhiều nội dung quan trọng. Tiêu biểu như hướng dẫn các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh về trình tự, thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật; tham mưu ban hành kế hoạch của UBND tỉnh về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2023-2025; thường trực và chuẩn bị nội dung phục vụ cho Tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh Quảng Nam về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Trong công tác đoàn, với vai trò là Bí thư Chi đoàn Sở KH-ĐT, anh Phát đã triển khai nhiều chương trình, phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chuyên môn và công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính. Đồng thời huy động thanh niên thực hiện tốt công tác tình nguyện với xã Zuôih (Nam Giang) kết nghĩa; phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng...

Còn với nhiệm vụ Trưởng Khối thi đua Khối Hành chính - Tổng hợp (Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Quảng Nam), anh đã có nhiều dấu ấn trong việc dẫn dắt các đơn vị trong khối tham gia các chương trình, đạt nhiều kết quả nổi bật. Tiêu biểu là làm Trưởng đoàn, điều hành chương trình tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” năm 2023 với chủ đề “Biên giới trong trái tim tôi” tổ chức vào tháng 8/2023 tại các xã Zuôih, Đắc Pre, Đắc Pring (Nam Giang). Chương trình đã tặng khu vui chơi trị giá 25 triệu đồng cho Trường PTDT bán trú Tiểu học Zuôih (xã Zuôih); tặng 1 trang thông tin điện tử tại địa chỉ cho chính quyền và nhân dân xã Đắc Pre; cùng các hoạt động trao quà cho hộ có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vượt khó học giỏi, khám chữa bệnh miễn phí…

z5286625929934_3bf7151234e36a0c885d0e1859b0abf1.jpg
z5286625913496_ab4f6aa9cb37a24e9ea138508436999c.jpg

Năm 2023, anh Nguyễn Phát - Bí thư Chi đoàn Sở KH-ĐT nhận bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về thành tích xuất sắc trong triển khai Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng năm 2023; bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho cá nhân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác giai đoạn 2021-2022.

Anh là cán bộ tiêu biểu của Sở KH-ĐT xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn 2016-2022 và nhận nhiều giấy khen, danh hiệu như “Chiến sĩ thi đua cơ sở” các năm 2018, 2022; Bằng khen của Bộ trưởng KH-ĐT các năm 2020, 2021…

Anh Nguyễn Phát là cán bộ trẻ năng động, sáng tạo, luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong công tác đoàn lẫn nhiệm vụ chuyên môn. Đây là tấm gương sáng để đoàn viên, thanh niên trong các cơ quan đơn vị noi theo, để cống hiến sức trẻ cho sự phát triển của tỉnh nhà.

Anh Đặng Ngọc Châu – Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh

* * *

Cùng tên và có chung lòng nhiệt huyết, hăng say sáng tạo, anh Huỳnh Minh Phát - Bí thư Đoàn xã Tam Anh Bắc (Núi Thành) và anh Nguyễn Phát - Bí thư Chi đoàn KH-ĐT sẽ luôn “giữ lửa” trên hành trình lan tỏa lý tưởng người trẻ đến với đoàn viên, thanh niên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuyện hai cán bộ Đoàn nhiệt huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO