Ngọt ngào sữa bắp Thu Bồn

QUỐC TUẤN 27/06/2020 07:39

Kết tinh từ dòng chảy trĩu nặng phù sa của sông mẹ, từ những cánh đồng bắp thấm đẫm mồ hôi lao động của người nông dân, sản phẩm sữa bắp Thu Bồn của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Điện Phước II (xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn) là một thức quà quê đậm đà đang trên đường hướng đến sản phẩm OCOP đặc sản của địa phương.

Nhờ chất lượng đảm bảo nên sữa bắp Thu Bồn đã được người tiêu dùng đón nhận. Ảnh: QT
Nhờ chất lượng đảm bảo nên sữa bắp Thu Bồn đã được người tiêu dùng đón nhận. Ảnh: QT

Bãi biền Gò Rì (thôn Nhị Dinh, xã Điện Phước) rộng hơn 130ha bao bọc bởi dòng Thu Bồn bao đời phủ xanh hoa màu nuôi nấng bao thế hệ. Từ lâu, cây bắp đã trở thành một trong những loại cây trồng chủ lực giúp người nông dân nơi đây có kế sinh nhai. Dẫu vậy, sản phẩm bắp thô cũng lắm bấp bênh, nhọc nhằn do đầu ra không ổn định, giá cả phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái.

Trăn trở với điều này, ông Đinh Văn Tấn – Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Nông nghiệp Điện Phước II cùng các cộng sự đã ấp ủ ý tưởng chế biến bắp thành sản phẩm nước uống với nhiều dinh dưỡng để cải thiện đời sống kinh tế cho người nông dân.

“Nhờ nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình nông thôn mới cộng thêm nỗ lực của HTX mà mẻ sữa đầu tiên đến được với thị trường vào tháng 11.2019. Sản phẩm của đơn vị kết tinh từ những hạt bắp non thơm ngậy hoàn toàn từ vùng canh tác bắp của quê nhà” - ông Tấn bộc bạch.

Để phục vụ cho việc sản xuất theo chuỗi giá trị, từ năm ngoái HTX Nông nghiệp Điện Phước II đã xây dựng nhà xưởng một cách bài bản, trong đó có phòng thanh trùng phục vụ riêng cho việc chế biến sữa bắp với 1 giàn máy 100 lít và 1 giàn máy 50 lít.

Sau hơn nửa năm tung sản phẩm ra thị trường, ước tính mỗi tháng đơn vị tiêu thụ được 20 mẻ (tức khoảng 1.000 lít sữa) và đang tăng dần quy mô theo thời gian. Ngoài ra, HTX cũng tính toán tung ra thêm các sản phẩm phù hợp (loại chai dung tích nhỏ) trong thời gian tới để hướng đến đối tượng học sinh mẫu giáo, học sinh tiểu học. Hiện nay, xưởng sản xuất sữa bắp đang giải quyết việc làm thường xuyên cho 8 lao động của đơn vị.

Được sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan chức năng, đến nay sản phẩm sữa bắp Thu Bồn đã đăng ký thương hiệu, logo, mã vạch truy xuất nguồn gốc, kiểm định chất lượng cũng như bước đầu tiếp cận việc quảng bá trực tuyến. Đầu tháng 7 tới, sản phẩm này sẽ tham dự hội chợ ở huyện Hòa Vang (TP.Đà Nẵng) để tiếp tục xúc tiến sản phẩm rộng rãi ra thị trường.

Ông Đinh Văn Tấn cho biết, hiện đơn vị đã có đại lý phân phối hàng ổn định tại huyện Tiên Phước, bước đầu mở rộng kênh bán lẻ tại Hội An, Đà Nẵng và đang cố gắng kết nối thêm đầu ra để tăng quy mô sản xuất bởi nguồn nguyên liệu tại chỗ sẵn sàng cung ứng đủ quanh năm.

Là 1 trong 7 sản phẩm mới được UBND thị xã Điện Bàn đăng ký tham gia chương trình OCOP năm 2020, HTX Nông nghiệp Điện Phước II đang tích cực nâng cao chất lượng, phác họa câu chuyện về vùng đất, con người gắn liền với sản phẩm nhằm hướng đến việc đạt chuẩn 3 sao cấp tỉnh. Để một mai, dư vị dòng sữa bắp quê mang trong mình tên gọi của dòng sông mẹ Thu Bồn sẽ vươn xa hơn, trở thành một sản phẩm đặc trưng gây ấn tượng với mọi người khi nhắc về vùng đất này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ngọt ngào sữa bắp Thu Bồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO