Cơ hội sản phẩm OCOP vào thị trường Trung Quốc

VĨNH LỘC 10/11/2023 07:42

Trong vòng chưa đầy 5 tháng, liên tiếp các hoạt động xúc tiến thương mại vào thị trường Trung Quốc đã được Sở Công Thương và các doanh nghiệp OCOP triển khai nhằm hiện thực mục tiêu đưa sản phẩm Quảng Nam xuất khẩu theo đường chính ngạch vào thị trường rộng lớn này.

Các doanh nghiệp Trung Quốc tìm hiểu thông tin sản phẩm OCOP và cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Quảng Nam.
Các doanh nghiệp Trung Quốc tìm hiểu thông tin sản phẩm OCOP và cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Quảng Nam.

Kết nối thị trường xuất khẩu

Dự kiến, cuối tháng 11 này, một doanh nghiệp Trung Quốc sẽ sang Quảng Nam để trực tiếp tìm hiểu quy mô, quy trình sản xuất hàng hóa tại Công ty TNHH Bánh dừa Quý Thu trước khi quyết định hợp tác tiêu thụ sản phẩm lâu dài.

Đây là kết quả bước đầu trong chuyến công tác tìm kiếm thị trường của doanh nghiệp Quý Thu và đoàn xúc tiến thương mại Quảng Nam tại tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) nhân Hội nghị giao thương xúc tiến đầu tư - thương mại Việt Nam –Trung Quốc trong lĩnh vực công nghiệp, thực phẩm, nông sản và thủy sản khai mạc hôm 7/11.

Bà Lưu Thị Thu – Giám đốc Công ty TNHH Bánh dừa Quý Thu chia sẻ, mặc dù các hợp tác mới chỉ sơ khởi ở việc tiếp cận, kết nối đối tác trước khi hướng đến mục tiêu lớn hơn là ký kết hợp đồng phân phối sản phẩm lâu dài, nhưng bước đầu đã mở ra những triển vọng tốt để sản phẩm OCOP Quảng Nam có cơ hội xâm nhập chính ngạch vào thị trường tiềm năng này.

Trong số 5 doanh nghiệp OCOP Quảng Nam tham gia xúc tiến thương mại tại Trung Quốc lần này (từ ngày 5 - 10/11), hầu hết đều bày tỏ sự lạc quan về triển vọng đưa sản phẩm nông sản Quảng Nam vào thị trường Trung Quốc do mẫu mã, chất lượng sản phẩm OCOP Quảng Nam đáp ứng được yêu cầu và thị hiếu tiêu dùng của người dân sở tại, đặc biệt giá cả khá rẻ so với sản phẩm nội địa Trung Quốc.

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), nhiều năm liên tục Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam bởi sự gần gũi về địa lý và dân số đông.

Ngược lại, Việt Nam cũng là đối tác lớn nhất của Trung Quốc trong khối ASEAN. Chỉ riêng 8 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đã đạt gần 104 tỷ USD. Với Quảng Nam, không ít sản phẩm địa phương đã được xuất sang thị trường này, tuy nhiên đa phần theo đường tiểu gạch.

Vì vậy, việc tăng cường xúc tiến, quảng bá hàng hóa Quảng Nam, nhất là sản phẩm OCOP sang Trung Quốc được xem là hướng đi hiệu quả, hướng đến mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông sản địa phương, nhất là các mặt hàng chủ lực.

Thực tế thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại vào thị trường Trung Quốc đã được Quảng Nam triển khai mạnh mẽ. Gần nhất, tháng 9 vừa qua, 4 doanh nghiệp OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu Quảng Nam đã tham gia chương trình xúc tiến thương mại tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 20 tổ chức tại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc).

Trước đó, cuối tháng 7/2023, đoàn doanh nghiệp Quảng Nam cũng có hoạt động xúc tiến thương mại tại vùng cửa khẩu biên giới Móng Cái, Quảng Ninh (giáp biên Trung Quốc). Sau chuyến đi, một số sản phẩm, hàng hóa Quảng Nam đã bắt đầu “len lỏi” vào thị trường thông qua những hợp tác thương mại giữa doanh nghiệp Quảng Nam với doanh nghiệp Trung Quốc hoặc đối tác trung gian.

Đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm OCOP

Toàn tỉnh hiện có 351 sản phẩm được công nhận OCOP (bao gồm 293 sản phẩm 3 sao, 58 sản phẩm 4 sao), chủ yếu là sản phẩm thực phẩm (261 sản phẩm), đồ uống (27 sản phẩm), dược liệu (19 sản phẩm), thủ công mỹ nghệ (42 sản phẩm), dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch (2 sản phẩm).

Các doanh nghiệp Trung Quốc tìm hiểu thông tin sản phẩm OCOP và cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Quảng Nam.
Các doanh nghiệp Trung Quốc tìm hiểu thông tin sản phẩm OCOP và cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Quảng Nam.Ảnh: V.L

Hầu hết sản phẩm OCOP có mẫu mã đẹp, chất lượng tốt. Thời gian qua, một số sản phẩm OCOP Quảng Nam không chỉ tiêu thụ trong nước mà bước đầu hướng đến xuất khẩu, nhất là các thị trường trong khu vực, trong đó có Trung Quốc.

Ông Hường Văn Minh - Phó Giám đốc Sở Công Thương khẳng định, hỗ trợ kết nối, xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu các sản phẩm OCOP vào thị trường Trung Quốc được Quảng Nam xác định là nội dung trọng tâm, giải pháp quan trọng trong xây dựng phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, từ đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm, tạo thu nhập cho người dân.

“Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại đối với sản phẩm OCOP luôn được ngành công thương chú trọng thường xuyên từ phát triển, nâng cấp điểm bán hàng OCOP tại các địa phương đến thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại, các kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream).

Đặc biệt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong chế biến, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, an toàn thực phẩm, qua đó giúp tăng cường quảng bá hình ảnh OCOP, kết nối tiêu thụ sản phẩm hiệu quả, bền vững” - ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, thông qua các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại vào thị trường Trung Quốc đã mang đến cơ hội tốt cho doanh nghiệp Quảng Nam, giúp doanh nghiệp có điều kiện tham gia các diễn đàn kết nối giao thương với các nhà phân phối xuất khẩu, nhất là với doanh nghiệp Trung Quốc có thế mạnh về chuyển đổi số.

Qua đó giúp doanh nghiệp Quảng Nam tiết kiệm chi phí, rút ngắn khoảng cách và thời gian, tăng tốc độ và thời gian xử lý đơn hàng, tăng phạm vi và số lượng tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng góp phần đưa thương hiệu, sản phẩm OCOP Quảng Nam tiếp cận và có chỗ đứng vững chắc thị trường nước ngoài, đóng góp tích cực vào mục tiêu xuất khẩu của tỉnh trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cơ hội sản phẩm OCOP vào thị trường Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO