An ninh trật tự

Công an Quảng Nam cảnh báo tấn công mạng vào dữ liệu doanh nghiệp

THÀNH CÔNG 14/10/2024 09:15

Tình trạng tấn công mạng, xâm nhập trái phép vào hệ thống máy chủ tác động thay đổi cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp không chỉ làm đình trệ hoạt động sản xuất kinh doanh, mà còn có khả năng gây thiệt hại lớn nếu phát hiện không kịp thời.

9c3631d7cfa976f72fb8.jpg
Công an lấy lời khai đối tượng V.N.N. Ảnh: P.D.T.

ĐẦU tháng 10 vừa qua, một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (trụ sở tại huyện Phú Ninh) bị tấn công mạng. Tội phạm tấn công mạng đã lợi dụng lỗ hổng bảo mật, xâm nhập trái phép vào hệ thống máy chủ (SERVER-NAS) của doanh nghiệp này, tác động thay đổi cơ sở dữ liệu do công ty đang quản lý.

Hành vi của đối tượng làm đình trệ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Sự việc đã được đại diện doanh nghiệp báo cáo Công an tỉnh Quảng Nam.

Tiếp nhận tin báo, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã phối hợp Công an huyện Phú Ninh và các đơn vị liên quan vào cuộc điều tra. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, đối tượng thực hiện vụ tấn công mạng nhắm vào doanh nghiệp này nhanh chóng được xác định.

Đại diện Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho hay, kết quả điều tra xác định V.N.N. (SN 1988, tạm trú tại TP.Tam Kỳ) là đối tượng gây ra vụ việc trên.

Chỉ trong 2 ngày 1&2/10, V.V.N. đã sử dụng mạng Internet, cố ý truy cập trái phép vào máy chủ SERVER-NAS của công ty bằng quyền quản trị của người khác để tác động thay đổi dữ liệu trên hệ thống máy chủ.

Với hành vi này của N, hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty bị ngưng trệ, gián đoạn. Cơ quan chức năng cho hay bước đầu ước tính thiệt hại do cuộc tấn công mạng của N. đối với doanh nghiệp này hơn 200 triệu đồng.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố vụ án hình sự “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác” để đấu tranh, tiếp tục xử lý với đối tượng N.

Thủ đoạn, phương thức của tội phạm trên không gian mạng ngày càng tinh vi, phức tạp. Các đối tượng phạm tội sử dụng hiểu biết về công nghệ để thực hiện các hành vi vi phạm bằng nhiều chiêu thức khác nhau để trục lợi, gây thiệt hại nặng nề cho cá nhân, doanh nghiệp.

Thời gian qua, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao liên tục phát đi cảnh báo hàng ngày về những thủ đoạn phổ biến của tội phạm, đề nghị người dân, doanh nghiệp chủ động có những giải pháp phòng ngừa.

Thông qua vụ việc này, đại diện Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đề nghị các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai các biện pháp, giải pháp phòng, chống tấn công mạng.

“Doanh nghiệp phải chủ động các giải pháp bảo vệ cơ sở dữ liệu, hệ thống máy chủ do đơn vị quản lý, kịp thời khắc phục các lỗ hổng bảo mật. Nếu không làm tốt khâu bảo mật dữ liệu, thông tin, tội phạm mạng có thể lợi dụng lỗ hổng bảo mật tấn công, xâm nhập trái phép vào hệ thống thông tin để đánh cắp, tác động thay đổi dữ liệu. Hành vi này làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp” - đại diện Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công an Quảng Nam cảnh báo tấn công mạng vào dữ liệu doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO