An ninh trật tự

Công an Tây Giang giữ vùng biên an toàn

ALĂNG NGƯỚC 30/08/2024 12:00

Đặt mục tiêu xác lập “lá chắn” cho cộng đồng miền núi, nhiều năm qua, Công an huyện Tây Giang linh hoạt triển khai các hoạt động tuần tra, kiểm soát gắn với mô hình an ninh hiệu quả, góp sức giữ vùng biên an toàn.

d08daf970ccaab94f2db.jpg
Công an xã Bha Lêê kiểm tra hoạt động PCCC tại Tổ liên gia thôn Azứt. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Phòng cháy từ cộng đồng

Liên tiếp các vụ cháy nhà xảy ra trên địa bàn huyện Tây Giang những năm gần đây, buộc chính quyền địa phương xây dựng một kế hoạch ứng phó; trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành liên quan, nhất là lực lượng công an chính quy về xã.

Một ngày cuối tháng 8 nắng như đổ lửa nhưng cán bộ chiến sĩ Công an xã Bha Lêê vẫn miệt mài kiểm tra hoạt động của Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại thôn Azứt, đảm bảo an toàn trước thời tiết nắng nóng kéo dài.

Tròn 2 năm hoạt động, Tổ liên gia an toàn PCCC thôn Azứt nâng thành viên tham gia lên 12 hộ gia đình. Để nâng cao kiến thức, chủ động ứng phó trước tình huống xảy ra, thời gian qua, bên cạnh triển khai tập huấn nghiệp vụ về PCCC, các hộ gia đình được lực lượng công an xã trang bị phương tiện, dụng cụ hỗ trợ, đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong cộng đồng.

Ông Pơloong Abô - thành viên Tổ liên gia an toàn PCCC thôn Azứt cho biết, sau thời gian triển khai hoạt động, hầu hết người dân trong thôn đều nắm bắt được kỹ năng, kiến thức về PCCC, đặc biệt là kỹ năng phòng ngừa và xử lý đám cháy bằng dụng cụ bình chữa cháy.

Đây là thành quả sau thời gian tuyên truyền, hỗ trợ về PCCC của lực lượng công an chính quy xã, giúp người dân chủ động hơn trong công tác phòng ngừa, hạn chế rủi ro từ việc cháy nổ.

33ef18e2bbbf1ce145ae.jpg
Tại xã Bha Lêê, ngoài trang bị dụng cụ hỗ trợ PCCC, địa phương còn triển khai mô hình "chiếc kẻng báo động" giúp người dân chủ động tham gia trong mọi tình huống. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Theo ông Pơloong Abô, thói quen của người miền núi thường hay trữ củi trong nhà, điều đó gây ra hệ lụy rất lớn trong việc cháy nổ. Nhiều vụ cháy xảy ra tại địa phương những năm qua được xác định do cháy lan từ củi lửa, vì thế công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng rất quan trọng nhằm phòng ngừa rủi ro.

“Đến nay, người dân đã biết cách dập lửa bằng bình chữa cháy. Dụng cụ này rất thuận tiện, lại hiệu quả nên ngoài bình chữa cháy cộng đồng đặt ở gươl, rất nhiều hộ gia đình đã sắm riêng bình chữa cháy trong nhà phòng ngừa cháy nổ có thể xảy ra” - ông Pơloong Abô chia sẻ.

Thượng úy Phạm Trần Lương Tri - Phó Trưởng Công an xã Bha Lêê cho hay, từ đầu năm 2024 đến nay, đơn vị thực hiện hơn 10 đợt tuyên truyền pháp luật đến với người dân địa phương, cũng như các cơ quan, trường học trên địa bàn xã. Trong đó chú trọng đến hoạt động PCCC, trên cơ sở khuyến khích nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC trong cộng đồng.

“Mới đây, tại thôn Đang xảy ra vụ cháy nhà dân. Khi phát hiện đám cháy, người dân địa phương áp dụng ngay các biện pháp xử lý, phối hợp dập lửa nhằm tránh để đám cháy lan rộng. Nhờ sự chủ động, nên vụ cháy không gây thiệt hại lớn về người và tài sản” - Thượng úy Phạm Trần Lương Tri kể.

Linh hoạt trao sinh kế

Vài năm trở lại đây, khi chương trình “Trao sinh kế đổi vũ khí” được triển khai, lực lượng công an đón nhận rất nhiều lượt người dân ở Tây Giang hưởng ứng, tham gia.

a11df7a820f487aadee5.jpg
Người dân giao nộp vũ khí để đổi lấy sinh kế từ lực lượng công an chính quy. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Họ đến để tình nguyện giao nộp vũ khí, súng săn tự chế cho lực lượng công an, cam kết từ bỏ hành vi săn bắn trái pháp luật. Đổi lại, lực lượng công an linh hoạt hỗ trợ sinh kế, cụ thể là trao heo giống giúp các hộ dân có thêm mô hình phát triển kinh tế.

Ở vùng người Cơ Tu, trước đây người dân thường lén lút sử dụng khẩu súng săn tự chế để săn bắn chim, thú trong rừng. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người dân, bởi đã từng xảy ra nhiều vụ nổ súng nhầm, gây thương vong cho người.

Trước thực tế đó, Công an huyện Tây Giang triển khai các đợt tuyên truyền, vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ. Để tăng tính hiệu quả, lực lượng công an sáng kiến mô hình “Đổi súng săn lấy heo đen về nuôi”, giúp người dân có thêm phương thức sản xuất mới, từng bước vươn lên thoát nghèo, hạn chế tác động vào rừng tự nhiên.

Ông Clâu Tráy, người dân ở thôn Arớh (xã Lăng) cho biết, trước đây ông cũng như nhiều hộ thanh niên Cơ Tu ở địa phương thường sử dụng súng tự chế để săn bắn thú rừng. Vài năm gần đây, khi địa phương có chủ trương thu hồi vũ khí, ông làm gương giao nộp súng săn cho cơ quan chức năng, sau đó vận động người dân tham gia.

“Thật không ngờ, khi giao nộp súng chúng tôi được hỗ trợ con heo giống, gà vịt giống để làm sinh kế nên rất vui, tuyên truyền thêm cho nhiều người hưởng ứng” - ông Clâu Tráy tâm sự.

Trung tá Lương Quốc Nghĩa - Trưởng Công an huyện Tây Giang cho hay, bên cạnh làm tốt nhiệm vụ bám sát cơ sở, đảm bảo an toàn vùng biên, đơn vị thường xuyên duy trì các mô hình hiệu quả, tham vấn ý kiến của già làng, trưởng bản và cộng đồng người có uy tín tại địa phương.

Nhờ vậy, hình ảnh của lực lượng công an trong lòng dân được thể hiện rất rõ, thông qua các hoạt động gắn kết, giữ vững an toàn vùng biên thời gian qua.

Đặc biệt là các mô hình trao sinh kế đổi vũ khí, tổ liên gia PCCC, lá chắn vùng biên... được triển khai giúp người dân yên tâm hơn trong đời sống sinh hoạt, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công an Tây Giang giữ vùng biên an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO