TikTok và hàng loạt mạng xã hội lớn ngừng hoạt động ở Nga

AN TRƯƠNG 07/03/2022 14:42

(QNO) - TikTok sẽ tạm ngừng tải lên và phát trực tiếp video mới trên ứng dụng ở Nga, theo thông báo được mạng xã hội này đưa ra rạng sáng 7.3.

Cơ quan truyền thông Roskomnadzor của Nga kêu gọi TikTok xóa nội dung không phù hợp khỏi nền tảng. Ảnh: Getty Images
Cơ quan truyền thông Roskomnadzor của Nga kêu gọi TikTok xóa nội dung không phù hợp khỏi nền tảng. Ảnh: Getty Images

Luật Tin tức giả mạo mới được thông qua của Nga là lý do được TikTok giải thích cho sự thay đổi này.

“Theo luật mới về tin tức giả mạo của Nga, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc tạm ngừng phát trực tiếp và nội dung mới đối với dịch vụ video của chúng tôi trong khi chúng tôi xem xét các tác động an toàn của luật này” - TikTok viết trên Twitter.

Cũng theo TikTok, dịch vụ nhắn tin trong ứng dụng sẽ không bị ảnh hưởng.

Tuần trước, cơ quan truyền thông Roskomnadzor của Nga kêu gọi TikTok xóa nội dung không phù hợp khỏi nền tảng. TikTok sau đó đã công bố kế hoạch thêm nhãn cho “một số” tài khoản do nhà nước kiểm soát và được cho là khiến người dùng khó truy cập vào phương tiện truyền thông nhà nước của Nga hơn, phù hợp với động thái từ Facebook, YouTube và nhiều phương tiện khác.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sau đó đã ký ban hành Luật Tin tức giả mạo. Những người phát tán “thông tin sai lệch” về quân đội Nga hoặc công khai kêu gọi các biện pháp trừng phạt đối với Nga có thể bị phạt tiền hoặc phạt tù lên đến 15 năm.

Nhiều kênh tin tức cho biết sẽ tạm dừng công việc bên trong nước Nga để đánh giá tình hình. CNN sẽ ngừng phát sóng ở Nga trong khi Bloomberg và BBC cho biết sẽ tạm thời đình chỉ công việc của các nhà báo của họ ở đó.

Kể từ khi Nga triển khai hoạt động quân sự tại Ukraine, chính quyền nước này đã bắt đầu siết chặt nội dung trên các nền tảng xã hội và phương tiện truyền thông nước ngoài. Nga đã chặn Facebook, hạn chế quyền truy cập Twitter vì cho rằng những nền tảng này đã vi phạm “quyền và tự do của công dân Nga”.

Ông Nick Clegg - Chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của Meta - công ty mẹ của Facebook cho biết việc chặn nền tảng này sẽ khiến “hàng triệu người Nga bình thường” không có thông tin đáng tin cậy, tước đi khả năng liên lạc với bạn bè và gia đình của họ và có nghĩa là họ “im lặng không được nói ra”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể để khôi phục các dịch vụ của mình để chúng luôn sẵn sàng cho mọi người thể hiện bản thân và hành động một cách an toàn và bảo mật” - ông Nick Clegg nhấn mạnh.

Facebook và Instagram đã loại bỏ Russia Today (RT) và Sputnik khỏi nền tảng của họ tại Liên minh châu Âu trong tuần này và làm điều tương tự với Vương quốc Anh vào ngày 4.3.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
TikTok và hàng loạt mạng xã hội lớn ngừng hoạt động ở Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO