(Xuân Ất Tỵ) - Đổi mới công nghệ, phát triển các ngành có giá trị gia tăng cao gắn với hình thành một số trung tâm liên quan trong quy hoạch tỉnh… là một trong những nhiệm vụ, mục tiêu mà ngành công nghiệp Quảng Nam đang hướng đến.
Đầu tàu vùng Đông Nam
Ngày 4/5/2021, Tỉnh ủy Quảng Nam ban hành Nghị quyết 07 về định hướng phát triển vùng Đông Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Mục tiêu của nghị quyết là xây dựng vùng Đông Nam Quảng Nam trở thành chuỗi đô thị, trung tâm dịch vụ, du lịch, công nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, phát triển hệ sinh thái ứng phó với biến đổi khí hậu...
Gần 3 năm thực hiện nghị quyết, kết quả đạt được khá tích cực, đặc biệt trên lĩnh vực công nghiệp. Nổi bật là nhóm dự án ô tô và cơ khí đa dụng với nòng cốt là các dự án tại Khu công nghiệp (KCN) cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải (243ha) do Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (Thaco) làm chủ đầu tư.
Đến nay, KCN này thu hút 50 dự án thứ cấp hoạt động, bao gồm 12 dự án sản xuất lắp ráp và phân phối ô tô, 38 dự án hoạt động trong lĩnh vực sản xuất cơ khí và công nghiệp hỗ trợ; tỷ lệ lấp đầy 80%; giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 13.000 lao động.
Thaco cũng đã thành lập Thaco Auto và Thaco Industries với mục tiêu hình thành KCN hỗ trợ ngành cơ khí quy mô lớn tại miền Trung thông qua hợp tác liên kết, liên doanh với các đối tác trong và ngoài nước để sản xuất kinh doanh các sản phẩm cơ khí, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trong và ngoài ngành ô tô, hướng đến chuỗi giá trị toàn cầu.
Đến nay, Thaco đã xuất khẩu sản phẩm sang 19 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Thụy Điển, Phần Lan… Thaco đang đề xuất mở rộng Dự án KCN cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải thêm 115ha nhằm tiếp tục thu hút các loại hình công nghiệp sản xuất ô tô, cơ khí xây dựng, các ngành công nghiệp phụ trợ cơ khí…
Vùng Đông Nam đóng góp hơn 70% tổng thu ngân sách tỉnh, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động của tỉnh.
Thời gian qua, bên cạnh các dự án do Thaco thực hiện, Ban Quản lý các khu kinh tế và KCN tỉnh Quảng Nam cũng xúc tiến, kêu gọi các dự án công nghiệp hỗ trợ ô tô tại KCN Tam Thăng như Dự án sản xuất phụ tùng ô tô của Công ty TNHH CTR Vina, Dự án sản xuất dây điện ô tô của Công ty CP Draexlmaier Automotive Việt Nam, Dự án nhà máy phụ trợ ô tô của Công ty TNHH Oriental Commerce Vina...
Nâng cao hàm lượng công nghệ
Trên địa bàn tỉnh hiện có 14 KCN được phê duyệt chủ trương đầu tư/cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng diện tích được phê duyệt 3.670ha. Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 bổ sung thêm các KCN mới thuộc Đại Lộc, Điện Bàn, Thăng Bình, Hiệp Đức, Quế Sơn, Phú Ninh với tổng diện tích đất KCN toàn tỉnh là 10.165,8ha.
Tính đến cuối tháng 11/2024 các KCN thu hút được 258 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 90.839 tỷ đồng (tương đương khoảng 4 tỷ USD), bao gồm 166 dự án trong nước và 92 dự án nước ngoài, tỷ lệ lấp đầy bình quân khoảng 59%.
Riêng với nhóm KCN công nghệ cao, ông Nguyễn Hồng Quang - Trưởng ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh cho biết, theo Quy hoạch vùng Đông Nam của tỉnh có 2 KCN công nghệ cao được quy hoạch với tổng diện tích khoảng 610ha.
Trên cơ sở định hướng của Tỉnh ủy và Quy hoạch chung điều chỉnh xây dựng Khu kinh tế mở Chu Lai, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý các khu kinh tế và KCN Quảng Nam triển khai lập quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2.000) KCN công nghệ cao Thăng Bình với quy mô 310ha (đã lấy ý kiến Bộ Xây dựng) và được Hội đồng thẩm định quy hoạch của tỉnh thông qua. Ngoài ra, ban quản lý đang tiếp tục nghiên cứu, xây dựng dự thảo về cơ chế cho KCN công nghệ cao để trình UBND tỉnh.