Thể thao

Cristiano Ronaldo và cái kết không trọn vẹn cùng Euro

HÀ SẤU 06/07/2024 08:44

(QNO) - Bồ Đào Nha đã dừng bước ở tứ kết trong trận đấu rạng sáng nay với Pháp khiến Cristiano Ronaldo không thể có cái kết viên mãn ở kỳ Euro cuối cùng tham dự. Tròn 20 năm chinh chiến ở giải đấu danh giá bậc nhất thế giới này đã mang lại cho chân sút sinh năm 1985 nhiều vinh quang nhưng cũng lắm cay đắng.

43831623-9652279-image-m-32_1622812427652.jpg
Ronaldo bật khóc tại Euro 2004 khi Bồ Đào Nha thất thủ trong trận chung kết. Ảnh: Getty Images.

Những giọt nước mắt của Ronaldo ở Euro

Giải đấu quốc tế lớn đầu tiên của Ronaldo trong màu áo đội tuyển quốc gia chính là Euro 2004 trên sân nhà. Lúc đó Ronaldo mới 19 tuổi và chỉ là một chân chạy cánh trẻ triển vọng khoác áo số 17 của Bồ Đào Nha.

Tưởng như đã chạm vào vinh quang châu lục ngay lần đầu tiên đến với Euro nhưng Bồ Đào Nha lại gục ngã “trước ngưỡng cửa thiên đường” khi thua cay đắng trong trận chung kết dù đối thủ chỉ là Hy Lạp. Điều này đã làm Ronaldo khóc nức nở như một đứa trẻ.

Euro 2016 có lẽ là kỳ Euro đáng nhớ nhất với ngôi sao sinh năm 1985 khi Ronaldo cùng với đội tuyển Bồ Đào Nha lập được kỳ tích lần đầu tiên lên đỉnh châu Âu sau khi đánh bại Pháp ở trận chung kết đầy kịch tính.

Dẫu vậy, đây cũng không phải là giải đấu hoàn hảo với cá nhân “CR7” khi anh bất đắc dĩ phải rời sân chỉ sau vài phút khai cuộc trận chung kết do pha vào bóng thô bạo của Dmitry Payet. Với một cầu thủ luôn khát khao cháy bỏng được ra sân cống hiến và ghi bàn như Ronaldo đây là điều tồi tệ, nó khiến anh một lần nữa phải bật khóc tức tưởi ở Euro. Rất may là trong thời gian thi đấu hiệp phụ, tiền đạo Eder đã có bàn thắng quý giá để mang về chiếc cúp danh giá cho Bồ Đào Nha.

960x0.jpg
Ronaldo bật khóc sau cú sút penalty hỏng ăn trong trận đấu với Slovenia ở vòng 1/16 Euro 2024. Ảnh: Internet

Và 2024 là lần cuối người hâm mộ chứng kiến khoảnh khắc Cristiano Ronaldo phải rơi lệ. Cú sút penalty hỏng ăn ở hiệp phụ trong trận đấu ở vòng 1/16 với Slovenia của Ronaldo không những đã bỏ lỡ cơ hội “bỏ túi” bàn thắng đầu tiên cho riêng mình ở Euro 2024 mà còn khiến cơ hội đi tiếp của Bồ Đào Nha bị lung lay. Ronaldo nhận thức được điều này, tiền đạo đang khoác áo câu lạc bộ Al Nassr thẫn thờ sau cú sút đó và cũng đã bật khóc.

Dù vượt qua được Slovenia sau màn cân não ở loạt “đấu súng” 11m sau đó nhưng ở vòng tứ kết Bồ Đào Nha đã không thể một lần nữa chiến thắng trên chấm luân lưu may rủi trước người Pháp. Euro đã chính thức khép lại với Ronaldo với quá nhiều tiếc nuối cùng những giọt nước mắt.

Vẫn là một biểu tượng của Euro

Dù không trọn vẹn nhưng cái tên Cristiano Ronaldo vẫn là một biểu tượng của giải đấu danh giá nhất châu Âu. Anh chính là chân sút ghi được nhiều bàn thắng nhất qua các kỳ Euro với 14 bàn thắng, vượt xa huyền thoại Michel Platini (Pháp) có 9 bàn.

Tiền đạo người Bồ Đào Nha cũng đồng thời nắm giữ kỷ lục cầu thủ có nhiều kiến tạo nhất giải đấu với 8 lần “dọn cỗ” cho đồng đội ghi bàn ngang bằng với tiền vệ Karel Poborsky (Cộng hòa Séc).

cristiano-ronaldo-portugal-france-uefa-euro-10072016_1ewyo9ponpdb21ruosnnfgt5g4.jpg
Ronaldo cùng đồng đội nâng cao chiếc cúp vô địch Euro 2016. Ảnh: Interner

Đồng thời CR7 cũng nắm giữ một số kỷ lục khó phá vỡ khác trong lịch sử Euro như: Cầu thủ duy nhất tham dự 6 kỳ Euro (2004 - 2024), cầu thủ lớn tuổi nhất kiến tạo (trong trận đấu với Thổ Nhĩ Kỳ ở Euro 2024), cầu thủ có số trận thi đấu nhiều nhất (30 trận)…

Cristiano Ronaldo thực sự là một “cánh chim” không mỏi khi thống kê chỉ ra 367/368 cầu thủ tham dự kỳ Euro 2004 đều không còn góp mặt ở giải đấu này tại Euro 2024. Người duy nhất còn lại chính là Cristiano Ronaldo dù rằng dấu hiệu tuổi tác cũng đã đè nặng lên đôi chân của cầu thủ từng 5 lần giành danh hiệu Quả bóng vàng.

Bên cạnh đó, không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng rất lớn của Ronaldo với đội tuyển Bồ Đào Nha. Trước khi có Ronaldo, Bồ Đào Nha chỉ có 3 lần tham dự Euro (1984, 1996, 2000). Sau khi có Ronaldo họ đã tham dự xuyên suốt 6 kỳ Euro và trở thành một thế lực đáng gờm của bóng đá châu Âu.

Với tất cả những gì Ronaldo đã cống hiến, anh xứng đáng bước vào “ngôi đền” huyền thoại của bóng đá thế giới và là một biểu tượng lớn của Euro. Sẽ mất rất lâu nữa bóng đá mới tìm được những cầu thủ phá vỡ được kỷ lục của Ronaldo lập được ở Euro nói riêng và bóng đá thế giới nói chung. Tạm biệt một huyền thoại, một “cầu thủ trăm năm” của bóng đá thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cristiano Ronaldo và cái kết không trọn vẹn cùng Euro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO