Chính trị

Củng cố “sức mạnh mềm”

QUỲNH NHI 23/06/2024 15:46

(Đặc san 21/6) - Cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác bằng chuyên đề trong từng năm, Quảng Nam tập trung củng cố “sức mạnh mềm”, khơi dậy nguồn lực nội sinh, khát vọng cống hiến vì mục tiêu phát triển quê hương.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị học tập, quán triệt chuyên đề năm 2024 đến cán bộ, đảng viên toàn tỉnh.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị học tập, quán triệt chuyên đề năm 2024 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến cán bộ, đảng viên toàn tỉnh. Ảnh: N.Đ

Nâng cao nhận thức, nỗ lực hành động

Học tập và làm theo Bác, những năm qua, Đoàn Thanh niên Công ty Điện lực Quảng Nam luôn xung kích đảm nhận thực hiện các nhiệm vụ khó khăn của đơn vị và đạt được kết quả tốt.

Anh Võ Trọng Bảo Tín - Bí thư Đoàn Thanh niên, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực Quảng Nam cho hay, với ưu thế về khả năng tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin, đoàn viên thanh viên công ty đi đầu trong nghiên cứu, khai thác và ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số.

Đến nay, toàn bộ dữ liệu về hồ sơ quản lý kỹ thuật đã được số hóa trên các chương trình; việc xây dựng sơ đồ lưới điện trên nền tảng bản đồ google map đã chi tiết đến từng vị trí cột, đường dây của lưới điện toàn tỉnh.

Công nghệ tự động hóa, điều khiển và thu thập dữ liệu các thiết bị từ xa, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI cũng đã được áp dụng trong việc kiểm tra và phát hiện sai sót để giảm sự cố lưới điện...

Thông qua câu chuyện ở đơn vị mình, anh Tín chia sẻ: “Cấp ủy, tổ chức đoàn các cơ quan, đơn vị cần dành nhiều hơn nữa sự động viên, cũng như có cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để “cán bộ cả gan nói, cả gan đề ra ý kiến”, khiến cho “cán bộ có gan phụ trách, có gan làm việc”, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy. Như thế, lực lượng trẻ nói chung và đội ngũ cán bộ đoàn nói riêng sẽ có thêm cơ hội và động lực để rèn luyện, cống hiến, trưởng thành”.

Điển hình nói trên ở Công ty Điện lực Quảng Nam cũng chính là mô hình Đoàn Thanh niên đơn vị đăng ký để hiện thực hóa việc học và làm theo Bác, chuyên đề năm 2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam về “Đổi mới sáng tạo, phát huy ý chí tự lực tự cường, khơi dậy khát vọng phát triển tỉnh Quảng Nam theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Thông qua công tác tuyên truyền, các hành động “làm theo” đã trở thành nền nếp, đưa chuyên đề năm 2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đi vào cuộc sống; trong đó mỗi chi bộ, đảng bộ cơ sở, cơ quan, đơn vị đều lựa chọn và đăng ký ít nhất 1 mô hình tiêu biểu trên các lĩnh vực để tập trung thực hiện hiệu quả. Và những mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả được các cấp kịp thời tuyên dương, khen thưởng để nhân rộng...

Cán bộ biết giữ mình sẽ yên tâm công tác

Tại hội nghị học tập, quán triệt thực hiện Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng, phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người, góp phần xây dựng Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thẳng thắn nhận diện các biểu hiện, đề ra giải pháp và quyết tâm chính trị khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

anh-dong-chi-lvd.jpg
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng thăm hỏi lãnh đạo cấp ủy trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tham dự buổi tọa đàm “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hiệu quả thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thuộc Đảng bộ Khối”. Ảnh: N.Đ

Gắn với câu chuyện thời sự này, ở chuyên đề năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhấn mạnh thông điệp tập trung xây dựng văn hóa công vụ, khơi dậy ý chí tự lực tự cường và khát vọng cống hiến của cán bộ, đảng viên vì mục tiêu đưa Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030.

Điểm bắt đầu cho việc hiện thực hóa thông điệp này bằng bản đăng ký cam kết “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về nêu gương và rèn luyện phấn đấu năm 2024” của mỗi đảng viên.

Chia sẻ tại nhiều cuộc làm việc, diễn đàn quán triệt văn bản mới của Đảng đến đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng luôn nhắn nhủ: Cán bộ sợ sai là tốt, có sợ sai mới thấy được điều cấm, giữ được giới hạn trong hành động của mình để không vi phạm. Nhưng sợ đến mức không dám làm, không dám hành động, không biết làm thế là đúng hay sai, né tránh, đùn đẩy công việc... là không chấp nhận được. Cần phải xem xét lại phẩm chất, năng lực của cán bộ, đảng viên đó. Từ thực tiễn của tỉnh, nếu không thức tỉnh, không sửa và khắc phục cho được tình trạng này thì người cán bộ, đảng viên sẽ xa dân; nền kinh tế Quảng Nam đang đứng trước các khó khăn sẽ càng khó khăn hơn.

Theo đồng chí Lê Văn Dũng, các cấp ủy, tổ chức đảng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng để cán bộ, đảng viên nhận thức đúng về trách nhiệm, chống cho được suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Bởi, từ suy thoái sẽ dẫn đến sa vào cám dỗ, tham nhũng, tiêu cực.

“Người cán bộ biết giữ mình, không sa vào cám dỗ, tư lợi thì sẽ yên tâm công tác, cống hiến vì sự nghiệp phát triển của tỉnh” - đồng chí Lê Văn Dũng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Củng cố “sức mạnh mềm”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO