Khoa học - Công nghệ

Cùng nhau "kết nối số"

SONG LINH 23/06/2024 15:33

(Đặc san 21/6) - Người dân huyện Bắc Trà My gần như đã quen với “kết nối số” trong tất cả công việc liên quan đến chính quyền.

Thanh niên Bắc Trà My đặt mã tra cứu thông tin huyện Bắc Trà My tại các điểm di tích. Ảnh: S.L
Thanh niên Bắc Trà My đặt mã tra cứu thông tin huyện Bắc Trà My tại các điểm di tích. Ảnh: S.L

Nhà văn hóa thôn Long Sơn (xã Trà Sơn, huyện Bắc Trà My) được chỉnh trang, xây mới năm 2022 từ nguồn vốn của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đây là nơi hội họp, sinh hoạt của 328 hộ đồng bào Kinh, Cadong, Mường, Co... trong thôn.

Bà Cao Thị Trinh - Trưởng thôn Long Sơn thông tin, từ ngày nhà văn hóa thôn có wifi, nơi này trở thành điểm hẹn của người dân.
Hệ thống wifi phục vụ miễn phí cho người dân truy cập internet, học sinh có nơi tra cứu thông tin, kết quả học tập.

Chưa kể, hệ thống loa phát thanh của thôn được kết nối với hệ thống truyền thanh IP của xã, tiếp phát sóng tất cả thông tin thời sự của địa phương, tỉnh, trung ương. Người dân dễ dàng nắm bắt thông tin chính sách của Đảng và Nhà nước từ các cuộc họp HĐND các cấp được tiếp sóng thông qua hệ thống này.

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Quảng Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Bắc Trà My đã có nhiều thay đổi trong công cuộc chuyển đổi số, cải cách hành chính.

Ông Lê Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My thông tin, địa phương đã thành lập và đưa vào hoạt động ổn định Tổ công nghệ số cộng đồng ở 46/46 thôn, tổ dân cư.

Ông Tuấn cho biết: “Các Tổ công nghệ cộng đồng tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng các ứng dụng thông minh như Quảng Nam Smart, Bắc Trà My Smart, VNeID, dịch vụ công trực tuyến… Bắc Trà My cũng đã thiết lập hệ thống wifi công cộng tại các nhà văn hóa thôn, tổ trên địa bàn. Đến nay đã có 24 thôn/tổ dân phố thiết lập wifi công cộng”.

Sự vào cuộc của doanh nghiệp công nghệ thông tin trên địa bàn huyện Bắc Trà My góp phần tích cực cho công cuộc chuyển đổi số của huyện.

Đến nay trên địa bàn huyện có 58 trạm BTS của 3 nhà mạng Viettel, VNPT và Mobifone, đường truyền cáp quang đã kéo đến trung tâm 13 xã, thị trấn, 37 thôn/tổ. Khi hạ tầng công nghệ thông tin được giải quyết, thì bài toán chuyển đổi số trong cải cách hành chính, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mới thực hiện thông suốt được.

Bắc Trà My đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể để hiện thực hóa các mục tiêu chuyển đổi số đến năm 2025.

Địa phương này đang rà soát các khu vực bị lõm sóng không có sóng di động trên địa bàn huyện để đề xuất Sở TT&TT, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đầu tư xây dựng mới trạm thu phát sóng di động hoặc có phương án khắc phục tình trạng không có sóng di động.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, xã được yêu cầu hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến.

Để giảm thời gian đi lại của người dân, huyện Bắc Trà My yêu cầu các phòng ban tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua bưu chính công ích.

Đối với hộ sản xuất nông nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, địa phương tạo điều kiện hỗ trợ đưa thông tin, sản phẩm lên sàn thương mại điện tử cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cùng nhau "kết nối số"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO